Hướng tới Đại hội Công đoàn CAND lần thứ V, nhiệm kỳ 2018-2023:

Những phần việc giàu nghĩa tình tại một đơn vị công đoàn non trẻ

Chủ Nhật, 17/06/2018, 00:05
Chị Trần Thị Hoa - đoàn viên Công đoàn cơ sở Phòng Hậu cần - Kỹ thuật thuộc Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre có hoàn cảnh khá éo le. Chị sinh ra trong gia đình khó khăn, cha chị đau bệnh rồi mất. 


Gia đình chị phải ở nhờ nhà của người bà con. Chồng chị không nghề nghiệp ổn định, bản thân chị ngoài nhiệm vụ quét dọn doanh trại, còn đi phụ việc nhà, thu mua báo, giấy vụn của các đơn vị bán lại kiếm thêm thu nhập nuôi hai con ăn học. 

Nhưng khi được công đoàn hỗ trợ kinh phí xây nhà, được tiếp cận Quỹ CEP để mua xe, với chị Hoa “cuộc sống như là mơ”. Chị kể: “Tết vừa rồi, gia đình tôi được sum họp trong chính ngôi nhà của mình, nhờ có công đoàn hỗ trợ, giúp sức mà tôi có nhà mới.

Công đoàn Công an nhân dân trao “Mái ấm Công đoàn” cho đồng chí Trương Thị Hoa, đoàn viên Công đoàn cơ sở Phòng Hậu cần - kỹ thuật Công an tỉnh Bến Tre.

So với các đơn vị công đoàn khác, Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre có lẽ “ít tuổi” nhất, khi được thành lập vào ngày 3-9-2015 với 282 công đoàn viên, sinh hoạt tại 13 công đoàn cơ sở. 

Tuy là đơn vị công đoàn non trẻ, nhưng với sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, địa phương, lãnh đạo Công an tỉnh Bến Tre và Công đoàn CAND, Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với nhiều công trình, phần việc sáng tạo, thực sự trở thành “người bạn” thân thiết của đoàn viên và người lao động.

Trung tá Ngô Hồng Chi, Chủ tịch Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre – một “thủ lĩnh” công đoàn giàu nhiệt huyết, chia sẻ với chúng tôi, Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre thành lập muộn và còn rất nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, theo Trung tá Ngô Hồng Chi: “Phải tranh thủ tối đa mọi nguồn lực của công đoàn, phải làm cho đoàn viên thấy công đoàn là tổ chức đoàn thể hữu ích, luôn sẵn sàng bảo vệ quyền lợi, chăm lo thiết thực đời sống cho đoàn viên”. 

Nhìn vào những phần việc, công trình mà Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre đã làm tốt, chúng tôi cũng học hỏi được nhiều điều. Trước tiên ở sự “phong phú, đa dạng các công trình, phần việc”. Đó là “CEP đồng hành”, Công đoàn đã tạo điều kiện cho đoàn viên tiếp cận Quỹ trợ vốn cho người lao động thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh, số tiền gần 14 tỉ. 

Trường hợp chị Trần Thị Hoa là một trong số 565 cán bộ, đoàn viên công đoàn được Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre tạo điều kiện vay vốn từ nguồn Quỹ trợ vốn CEP… Năm 2018, Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre phát triển công trình trên thành “CEP đồng hành cùng đoàn viên”, đồng thời, phát động phong trào “Góp vốn xoay vòng” trong công đoàn, hàng năm đạt trên 1 tỉ đồng. 

Chị Nguyễn Thị Phương Hà, một công an viên thường trực của Công an thị trấn Ba Tri (huyện Ba Tri) và nhiều chị là nữ Công an các xã trên địa bàn tỉnh Bến Tre chia sẻ, các chị vô cùng phấn khởi khi công đoàn hỗ trợ, tạo điều kiện để các chị được nhận thẻ bảo hiểm y tế. 

Chị Hà làm công an xã gần 20 năm, đã có lúc chị nghĩ rằng: “Những khi trực tiếp đối mặt với tội phạm, hoặc có lúc đau bệnh phải điều trị, chật vật với đồng lương còn ít ỏi ở cơ sở, sẽ tìm một nghề nào khác để ổn định cuộc sống và bớt rủi ro hơn. Nhưng nay có thẻ bảo hiểm y tế giúp chúng tôi an tâm hơn khi ốm đau hoặc khi gặp rủi ro trong công việc”. 

Việc tạo điều kiện để các nữ Công an xã có được thẻ bảo hiểm y tế nằm trong phần việc “Đồng hành cùng nữ Công an xã” của Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre – đây là phần việc rất thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn, nhân ái. 

Xuất phát từ tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Bến Tre ngày càng diễn biến phức tạp, hoạt động của lực lượng nòng cốt ở cơ sở (nhất là lực lượng Công an xã) còn gặp nhiều khó khăn về chế độ, chính sách, đặc biệt số lượng Công an xã nghỉ việc khá nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. 

Nhằm góp phần chăm lo cho lực lượng Công an xã nói chung và lực lượng nữ Công an cơ sở nói riêng, Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre xây dựng kế hoạch thực hiện phần việc “Đồng hành cùng nữ Công an xã”. 

Kết quả Công đoàn Công an tỉnh đã vận động Liên đoàn Lao động tỉnh kinh phí trang cấp Bảo hiểm y tế cho nữ Công an xã trong toàn tỉnh; kịp thời quan tâm, hỗ trợ 26 trường hợp đặc biệt khó khăn với số tiền 7,8 triệu đồng, đồng thời, tặng quà cho 40 trường hợp thuộc lực lượng Công an xã với số tiền 12 triệu đồng…

Đến với Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre, chúng tôi luôn cảm nhận một không khí thi đua sôi nổi giữa các Công đoàn cơ sở. Công đoàn đã tham mưu cho Ban Giám đốc tổ chức thành công Hội thi “Lái xe giỏi - an toàn” lần thứ I, năm 2017 với 15 đội và 45 thí sinh tham gia các hạng B2, D, E. 

Đồng thời, chọn đội tham gia Hội thi “Lái xe giỏi - an toàn” do Công đoàn CAND tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và đạt giải nhì toàn đoàn, giải nhì và ba cá nhân. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều phần việc công đoàn có ý nghĩa thiết thực như: “Bếp ăn kiểu mẫu” - Công đoàn cơ sở Công an huyện Bình Đại; “Bếp ăn văn hóa, sạch, đẹp và an toàn vệ sinh thực phẩm” - Công đoàn cơ sở Công an huyện Giồng Trôm; “Xây dựng cơ quan văn hóa, xanh - sạch - đẹp” - Công đoàn cơ sở Công an huyện Chợ Lách; “Nâng cao hiệu quả bảo quản, bảo dưỡng phương tiện” - Công đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Bí quyết nào để Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre hoạt động hiệu quả, thành công như vậy? Trung tá Ngô Hồng Chi cho hay: “Khi được vận động vào tổ chức công đoàn, nhiều đồng chí còn băn khoăn, e ngại. 

Nhưng qua các hoạt động công đoàn, họ nhận thấy công đoàn được thành lập không phải để “cho có”, mà thực sự thiết thực, được lãnh đạo ghi nhận, do đó, nhiều đồng chí là sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ cũng xin được vào tổ chức công đoàn. 

Chúng tôi luôn tâm niệm, phải lấy niềm vui của đoàn viên là động lực để tiếp tục có những hoạt động thiết thực hơn, nhân văn hơn”.

Sau gần 3 năm thành lập, Công đoàn Công an tỉnh Bến Tre đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 1 Cờ thi đua xuất sắc toàn diện (cho tập thể Công đoàn Công an tỉnh) và 3 Bằng khen; Bộ Công an tặng 1 Bằng khen; Công đoàn CAND tặng 1 Cờ thi đua xuất sắc toàn diện (cho tập thể Công đoàn Công an tỉnh) và 2 Cờ thi đua xuất sắc cùng 26 Bằng khen.
Tuấn Minh
.
.