Những nữ cận vệ trung thành

Thứ Sáu, 05/08/2011, 16:07
Ai đã từng một lần vào Lăng viếng Bác, được nữ chiến sĩ Cảnh vệ đón tiếp ân cần, chỉ dẫn chu đáo hẳn còn lưu giữ mãi ấn tượng tốt đẹp trong lòng. Đó là những nữ chiến sĩ thuộc Trung đoàn 375. Họ có mặt ở mọi lĩnh vực, từ nghiên cứu khoa học đến tiếp cận, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong những chuyến công tác trong nước và nước ngoài.

Biết tôi sắp về công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, chị đồng nghiệp ở Công an Vĩnh Phúc nhờ tôi: "Về Hà Nội, nhờ em chuyển cái này cho cô Phạm Thị Bích - Trưởng phòng Kỹ thuật bảo vệ, giúp chị nhé".

Rồi chị đưa cho tôi xem lá thư vừa viết xong, có đoạn: "…Cô là một phụ nữ lớn tuổi mà tâm hồn luôn tươi trẻ. Sự chín chắn, chu đáo và tận tâm với nghề của cô đã cho cháu những kinh nghiệm quý trong hành trang bước vào đời, vào nghề...".

Đọc thư cùng những lời tâm sự của người bạn về chị Bích khiến tôi nhanh chóng tìm gặp chị khi về đơn vị mới công tác. Thế rồi tôi đã đến Phòng Kỹ thuật bảo vệ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ. Được nghe các đồng nghiệp kể về chị với tình cảm chân thành và thân thương. Tốt nghiệp đại học trở thành kỹ sư hóa, chị vào ngành Công an mang theo truyền thống cách mạng của gia đình và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Bây giờ, chị là Trưởng phòng Kỹ thuật bảo vệ, không chỉ làm tốt công tác lãnh đạo chỉ huy mà chị rất say mê khoa học. Chị từng làm chủ nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ công tác kỹ thuật bảo vệ. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của chị đã được ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác, chiến đấu của đơn vị, được lãnh đạo Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đánh giá cao.

Những tưởng ở cương vị lãnh đạo chỉ huy, chị ít có thời gian dành cho gia đình, nhưng mọi việc vẫn chu toàn. Đại tá Phạm Thị Bích tâm sự: "Ngoài nhiệm vụ của một chiến sĩ Cảnh vệ, với chị gia đình là tổ ấm yêu thương nhất. Dù đi đâu làm gì chị cũng luôn quan tâm đến các thành viên trong gia đình". Điều đó lý giải vì sao mặc dù công việc chuyên môn bận rộn liên miên, là Đại tá, Trưởng phòng mũi nhọn của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, song chị vẫn luôn làm tốt chức phận của người vợ, người mẹ, là ngọn lửa hồng trong gia đình hạnh phúc. 

Khối nữ sỹ quan Cảnh vệ trong ngày hội thao truyền thống.

So với Đại tá Phạm Thị Bích, Đại úy Nguyễn Thị Hạnh Ngọc - Đội phó Đội Cơ yếu thuộc Phòng Tham mưu - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có tuổi đời và tuổi nghề trẻ hơn. Nhưng lòng yêu nghề và tận tụy với nghề thì họ có nhiều điểm tương đồng. Đã 3 lần chị Ngọc được Bộ Công an tặng giấy khen, 3 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Trung ương Hội Phụ nữ tặng Bằng khen.

Tại Đại hội Khỏe Vì ANTQ năm 2010, cá nhân chị đã giành 3 Huy chương bạc và đồng môn bắn súng, cùng đồng đội giành Huy chương vàng toàn đoàn. Chị vừa tham gia Hội thi "Kỹ thuật nghiệp vụ mật mã giỏi" do Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức, đoạt giải 3 toàn đoàn...

Gia đình chị Ngọc còn không ít khó khăn trong cuộc sống. Chồng chị công tác tại một đơn vị chiến đấu của Công an TP Hà Nội, ít có điều kiện giúp chị trong công việc gia đình. Người nữ cận vệ ấy cũng "say nghề" chẳng kém gì chồng nhưng chị vẫn chu toàn vai trò của người vợ đảm, gánh vác phần nhiều công việc hậu phương để chồng yên tâm làm nhiệm vụ. Chị còn là người con dâu hiếu thảo, thay chồng ân cần chăm sóc bố mẹ già và 2 con khỏe mạnh. Dưới mái nhà đơn sơ của chị là những vất vả lo toan nhưng hạnh phúc thì luôn đầy ắp. Vất vả đấy nhưng các thế hệ trong gia đình luôn yêu thương, đùm bọc nhau là niềm vui khó có thể kể hết được bằng lời.

Cũng thuộc lớp thế hệ nữ Cảnh vệ trẻ tuổi, Thượng úy Nguyễn Thị Hiệp - cán bộ Phòng Bảo vệ tiếp cận đã để lại cho tôi một ấn tượng sâu sắc về sự nhanh nhạy, hoạt bát, đặc biệt là tinh thần cầu tiến, ham học hỏi. Ngay từ những ngày đầu về công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, chị luôn nuôi hy vọng sẽ học tiếp lên cao để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ Cảnh vệ trong tình hình mới. Một dạo, khi mới sinh con chưa đầy tháng chị đã hối hả đến lớp tại chức Học viện ANND.

Người mẹ trẻ vừa nuôi con mới sinh, vừa đi học là nỗi nhọc nhằn đè nặng trên vai nhưng không học thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vừa học vừa làm một chiến sĩ cận vệ tận tụy trung thành, hoàn thành những chuyến công tác dài ngày nhưng chị vẫn cố gắng vượt qua. Vừa mang về tấm bằng đại học, chị lại tiếp tục tham gia khóa đào tạo sỹ quan bảo vệ tiếp cận. Chị Hiệp bảo: "Nữ cận vệ ngoài kiến thức nghiệp vụ còn phải giỏi võ thuật và... tinh tế, nhạy cảm". Hội tụ nhiều yếu tố trong một con người, đó là những nữ chiến sĩ cận vệ hôm nay.

Có thể nói, 176 nữ chiến sĩ đang công tác ở Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng ai cũng vượt lên hoàn cảnh để làm tốt nhiệm vụ được giao. Đã trở thành người chiến sĩ Cảnh vệ thì ai cũng một tâm niệm "Chỉ biết còn Đảng là còn mình", trung thành, tận tụy và khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ mọi nơi mọi lúc.

Ai đã từng một lần vào Lăng viếng Bác, được nữ chiến sĩ Cảnh vệ đón tiếp ân cần, chỉ dẫn chu đáo hẳn còn lưu giữ mãi ấn tượng tốt đẹp trong lòng. Đó là những nữ chiến sĩ thuộc Trung đoàn 375. Họ có mặt ở mọi lĩnh vực, từ nghiên cứu khoa học đến tiếp cận, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong những chuyến công tác trong nước và nước ngoài.

Không nề hà, quản ngại khó khăn, những nữ chiến sỹ Cảnh vệ hôm nay đang như những chú ong ngày đêm miệt mài, âm thầm làm mật ngọt cho đời. Sự hy sinh, cống hiến của các chị dành cho sự nghiệp cũng như cho cuộc sống gia đình đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Cảnh vệ trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế. Họ là những phụ nữ Việt Nam năng động, sáng tạo và hăng say cống hiến cho sự nghiệp giữ gìn An ninh Tổ quốc

Hải Đường
.
.