Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946-12/7/2015):

Những người lính xứng danh Anh hùng

Chủ Nhật, 12/07/2015, 06:25
Trải qua các thời kỳ chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ chiến sĩ lực lượng An ninh đã cống hiến trí tuệ, sức lực, xương máu và cả sinh mạng của mình, lập nhiều chiến công, kỳ tích trên mặt trận đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, làm rạng rỡ thêm những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Những chiến sĩ An ninh ấy chỉ biết còn Đảng còn mình, suốt đời phấn đấu hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Quá khứ hào hùng

Ra đời trong cao trào của Cách mạng Tháng Tám 1945, những cán bộ chiến sĩ lực lượng An ninh đã đắm mình vào cuộc đấu tranh vô cùng cam go, quyết liệt với liên minh phản cách mạng trong - ngoài, mưu đồ lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ.

Được khởi nguồn từ ngày 12/7/1946, ngày mà thế hệ cán bộ An ninh đầu tiên đã mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, quyết đoán, đặt lợi ích dân tộc, vận mệnh quốc gia lên trên sứ mệnh cá nhân, phối hợp với các lực lượng vũ trang của Đảng, huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân khám phá thành công vụ án ở số 7 phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều), Hà Nội, đập tan kế hoạch tiến hành cuộc đảo chính phản cách mạng của bọn “Việt Nam quốc dân đảng” câu kết với quân đội viễn chinh Pháp và bọn đặc vụ Tưởng Giới Thạch dự định tiến hành vào Lễ Kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa Pháp (14/7).

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, với sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng An ninh đã khám phá hàng trăm tổ chức, ổ nhóm gián điệp, chỉ điểm; trấn áp hàng chục tổ chức phản động đang nhen nhóm. Công tác an ninh giai đoạn này có ý nghĩa quan trọng, phá vỡ thế liên minh giữa giặc ngoại xâm với các thế lực nội phản; hỗ trợ đắc lực cho lực lượng vũ trang đánh bại các chiến dịch quân sự của địch; từng bước tạo thế, tạo lực cho cách mạng đi đến thắng lợi vẻ vang, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Bước vào cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, để đánh thắng kẻ thù, lực lượng An ninh đã tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, điều tra, thu thập, đánh giá, dự báo tình hình; kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước chủ động hoạch định, chỉ đạo thực hiện đường lối, chính sách, đối sách, biện pháp đấu tranh phù hợp với các loại đối tượng. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, tiên phong, lực lượng An ninh đã khẩn trương tổ chức lực lượng, tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các âm mưu, hoạt động gián điệp, phản cách mạng. Hơn 20 năm trường đấu mưu, đấu trí, đấu pháp, đấu lực với địch trên mặt trận bí mật trong điều kiện chiến tranh ác liệt, các chiến sĩ An ninh thời kỳ chống Mỹ cứu nước chiến đấu trên khắp các chiến trường đều tỏ rõ phẩm chất cách mạng, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc, vượt qua hoàn cảnh, mưu trí, quyết chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

Cán bộ chiến sĩ An ninh giúp dân làm cỏ lúa.

Hòa mình vào nhân dân

Trong lực lượng An ninh, có những đơn vị nghiệp vụ luôn âm thầm, lặng lẽ đóng góp vào nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên của cuộc sống. Những chiến công của họ đôi khi không mấy ai được biết đến. Các anh luôn chủ động phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với các thế lực thù địch, bọn phản động để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thầm lặng đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc. Đó là những cán bộ, chiến sỹ của Cục An ninh Tây Bắc, An ninh Tây Nguyên, An ninh Xã hội… công việc thường ngày gần như chủ yếu ở dưới bản làng.

Để có thể được bà con ở mỗi bản làng “thương yêu, đùm bọc”; được dân hiểu, dân tin và làm tốt được công tác nắm tình hình, vận động quần chúng, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thì các anh phải băng rừng lội suối, đi bộ hàng chục cây số mỗi ngày. Có những trận mưa rừng xuyên thấu cả da thịt, lạnh buốt gan, tím ruột nhưng các anh đều không ai nản lòng, vẫn quyết tâm lên đường để hoàn thành nhiệm vụ được giao.   

Còn nhớ, những năm trước đây, khi xảy ra sự kiện Tây Nguyên, luồng gió độc của cái gọi là “nhà nước Đềga” đã có những tác động tiêu cực đến tư tưởng của một số đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Một số bà con nơi đây đã bị kẻ xấu từ bên ngoài dụ dỗ, lừa phỉnh, chia rẽ mối đại đoàn kết giữa các dân tộc, kích động lôi kéo đồng bào bỏ quê hương, bỏ đất đai tổ tiên, ông bà trốn ra nước ngoài. Chúng còn xuyên tạc, bóp méo những thành tựu mà chế độ ta đã đạt được và những ưu đãi với đồng bào các dân tộc thiểu số. Để chỉ rõ các âm mưu và thủ đoạn của kẻ thù, giúp đồng bào hiểu rõ bản chất dối trá phản động của chúng, những chiến sĩ An ninh đã đoàn kết một lòng, sát cánh cùng với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang nhân dân và đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Nguyên bám đất, bám người thực hiện tốt chủ trương “4 cùng” với đồng bào là: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào dân tộc.

Tin vào lời tuyên truyền, động viên và sự giúp đỡ của các cán bộ an ninh, đông đảo bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đã nhận rõ chân tướng lừa bịp, giả dối của bọn phản động; không nghe theo kẻ xấu trốn đi mà ở lại bám trụ làm rẫy, phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục An ninh, những chiến sĩ An ninh đã thực hiện có hiệu quả nhiều kế hoạch trinh sát, bắt nhiều đối tượng phạm tội xử lý theo pháp luật và cảm hóa giáo dục nhiều đối tượng phạm pháp.

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh kinh tế, lực lượng An ninh đã đấu tranh, khám phá thành công hàng nghìn vụ án lớn, góp phần đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân. Điển hình khám phá vụ án buôn lậu xăng dầu với quy mô lớn từ nước ngoài vào Việt Nam do Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn (Thanh Hóa) và đồng bọn lợi dụng hoạt động vận tải biển để buôn lậu xăng dầu. Vụ án kết thúc thắng lợi, không chỉ bóc gỡ được một đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn, thu hồi cho Nhà nước hàng trăm tỉ đồng tiền trốn thuế mà còn góp phần ổn định thị trường tiêu thụ xăng dầu trong nước, tạo dư luận tích cực trong quần chúng nhân dân về sự quyết tâm triệt phá tội phạm của lực lượng Công an nhân dân...

Trải qua các thời kỳ chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, các thế hệ chiến sĩ An ninh đã cống hiến trí tuệ, sức lực, xương máu và cả sinh mạng của mình, lập nhiều chiến công trên mặt trận đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, làm rạng rỡ thêm những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân đã ghi nhận, đánh giá cao những công lao, cống hiến của lực lượng An ninh. 

Lực lượng An ninh đã 2 lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; phong tặng Danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng ngàn lượt tập thể và cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công các hạng.. 365 ngày thầm lặng mỗi năm, những chiến sĩ An ninh miệt mài, âm thầm nỗ lực cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, giữ vững an ninh chính trị, chủ động tấn công tội phạm, lặng lẽ lập nên những chiến công to lớn, mang lại sự bình yên, niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Việt Hưng
.
.