Những người lính phòng cháy cho 2 Di sản Văn hóa thế giới

Thứ Tư, 20/09/2017, 10:24
Tỉnh Quảng Nam có 2 Di sản Văn hóa thế giới, gồm đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Chăm Mỹ Sơn, hằng năm đón tiếp hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu trú. 

Do đó, công tác đảm bảo an toàn PCCC tại 2 địa điểm này luôn được đơn vị Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Quảng Nam chú trọng.

Riêng khu phố cổ Hội An có tổng diện tích khoảng 0,3km², với 1.197 di tích; trong đó loại đặc biệt có 46 di tích, loại 1 có 94 di tích, còn lại là các di tích loại 2, 3, 4. Trong khu phố cổ hiện có 918 hộ dân kinh doanh, sinh sống tập trung ở 2 phường Minh An và Cẩm Phô, đặc biệt có 416 hộ dân sử dụng nhà ở làm nơi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hoặc cho thuê lưu trú và chợ Hội An với 976 hộ kinh doanh.

Để chủ động trong công tác phòng chống cháy nổ ở khu phố cổ, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Bắc Quảng Nam, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam (đóng tại phường Thanh Hà, TP Hội An) luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền phòng cháy, triển khai sâu rộng phong trào toàn dân PCCC. Nhờ đó mà từ đầu năm 2011 đến nay, tại khu đô thị cổ Hội An chỉ ghi nhận có 5 vụ cháy được dập tắt kịp thời, không để cháy lan, không có thiệt hại về người…

Cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Bắc Quảng Nam thực thi nhiệm vụ chữa cháy.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Bắc Quảng Nam có nhiệm vụ đảm bảo công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TP Hội An, thị xã Điện Bàn và 4 huyện: Duy Xuyên, Đại Lộc, Đông Giang, Tây Giang. Dù địa bàn phụ trách rất rộng, song nhiều năm qua, tập thể cán bộ chiến sĩ đơn vị này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo tuyệt đối an toàn về PCCC, tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho du khách đến tham quan, lưu trú tại phố cổ Hội An.

Cách đô thị cổ Hội An khoảng 45km là khu đền tháp Chăm Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên. Năm 1999, cùng với đô thị cổ Hội An, khu đền tháp này được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Khu đền tháp Chăm Mỹ Sơn với hơn 70 công trình kiến trúc đền tháp của nền văn minh Chămpa, chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật được tạo lập trong một thời gian dài suốt 9 thế kỷ (từ thế kỷ thứ IV-XIII), trở thành điểm đến hấp dẫn cho hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan mỗi năm.

Thánh địa Mỹ Sơn tọa lạc trong một thung lũng kín có địa thế núi non hùng vĩ, do đó để đảm bảo an toàn PCCC cho khu đền tháp, cán bộ chiến sĩ của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Bắc Quảng Nam rất chú trọng đến việc phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền người dân không vào rừng đốt ong lấy mật, không nhóm lửa trong rừng, đặc biệt vào mùa khô để đảm bảo không xảy ra các vụ hỏa hoạn, đe dọa đến an toàn của các đền tháp.

Theo kế hoạch, từ ngày 5 đến 11-11-2017, tại TP Hội An sẽ diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và các hoạt động bên lề như gặp gỡ song phương, đa phương. 

Do đó, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC trong thời gian diễn ra sự kiện quốc tế quan trọng này, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Bắc Quảng Nam tập trung thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng tổ chức kiểm tra toàn diện công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở, địa điểm tổ chức các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và các hoạt động bên lề như nơi tổ chức tiệc chiêu đãi, nơi ăn, nghỉ, lưu trú, tham quan của các nguyên thủ, đại biểu, khách mời.

Riêng tại khu đền tháp Mỹ Sơn, dù không phải là nơi diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, song đây sẽ là nơi diễn ra các hoạt động tham quan, thưởng thức văn nghệ và ẩm thực của các đại biểu, quan khách nên công tác đảm bảo an toàn PCCC cũng được đặc biệt chú trọng. 

“Chúng tôi đã có kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Bắc Quảng Nam trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Tất cả vì mục tiêu góp phần vào sự thành công của sự kiện quốc tế quan trọng nhất trong năm diễn ra trên địa bàn tỉnh này”, Thiếu tá Nguyễn Xuân Linh nhấn mạnh.

Ngọc Thi
.
.