Những người lính đón Tết trên đường...

Thứ Năm, 25/02/2010, 08:22

Ngày Tết, ai cũng muốn thảnh thơi vui Xuân cùng gia đình, thăm thú bạn bè, lễ nghĩa với tổ tiên... Vậy mà, trên mọi nẻo đường luôn có sắc áo của những người CSGT. Niềm vui ngày Xuân của họ chính là những cung đường bình yên cho nhân dân vui Tết an toàn...

Trưa mùng 2 Tết, trên quốc lộ 1A đoạn Châu Tử (Bình Nguyên, Bình Sơn), tôi gặp Trung tá Nguyễn Tất Phong, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi đang chỉ đạo một tổ công tác làm nhiệm vụ. Người cán bộ bao năm gắn bó với công tác đảm bảo giao thông nay đã bước qua tuổi 50, nhưng anh chưa lúc nào giảm nhiệt huyết công tác. Trung tá Phong cho biết anh trực hầu hết những ngày Tết.

Giao thừa năm nay, tỉnh tổ chức 4 điểm bắn pháo hoa, vì thế công tác đảm bảo giao thông càng cần xiết chặt hơn. Lực lượng CSGT vốn đã mỏng, nay phải căng ra để đảm bảo thường xuyên có mặt 24/24h trên đường và những địa bàn trọng yếu.

Vào thời khắc chuyển giao năm mới, anh và đồng đội đang làm nhiệm vụ ở ngoài đường. Cũng chạnh lòng nhớ đến vợ con đón Tết không có chồng, có bố, nhưng anh bảo, năm nào cũng vậy, hơn 30 năm làm công tác giao thông thì cũng ngần ấy năm hầu như anh phải đón Tết ngoài đường nên gia đình cũng quen và cảm thông…

CSGT xử lý người vi phạm Luật GTĐB.

Quảng Ngãi những năm gần đây phương tiện giao thông tăng theo cấp số nhân, tình hình TTATGT theo đó cũng phức tạp hơn. Dù vậy, ý thức chấp hành Luật GTĐB của người tham gia giao thông thì chỉ là cấp số cộng.

Ngày Tết, giao thông càng là vấn đề đặc biệt quan tâm. Ai đã từng một lần tham gia cùng lực lượng CSGT tuần tra mới thấy nỗi khổ của người CSGT. Khói, bụi, nắng nóng, thêm cả ý thức chấp hành pháp luật quá kém của nhiều người tham gia giao thông khi vi phạm… chính là áp lực đối với người CSGT. Mệt nhưng vẫn không được nóng giận. Bởi, chỉ một phút thiếu kiềm chế, kỷ cương pháp luật sẽ bị coi thường. Trung tá Phong tâm sự: Kiên nhẫn, mềm mỏng chính là liều thuốc hiệu quả nhất trong những lúc như thế!

Chiều mùng 6 Tết, tôi lại gặp Trung úy Đỗ Đặng Khánh Linh, cán bộ Phòng CSGT đường bộ và đồng đội đang có mặt trên tuyến QL1A, đoạn thị trấn Mộ Đức để điều khiển lưu thông đang bị tắc nghẽn. Lúc ấy, có đến hàng trăm xe ôtô các loại đang xếp hàng trên QL, không nhích được mét nào.

Trung úy Linh cho biết: Chiếc xe khách mang biển kiểm soát 72L... đang chạy từ trong Nam ra, đến đoạn đường trên thì bị một số thanh niên địa phương sau khi uống rượu điều khiển phương tiện lạng lách trước đầu xe. Tức giận trước thái độ của số thanh niên ấy, phụ xe đã lớn tiếng chửi đổng. Chỉ có vậy, cậy thế là người địa phương, số thanh niên trên ép xe ôtô vào lề, lấy xe máy chặn đầu xe, lấy đá chặn bánh xe, đồng thời nhảy lên tấn công lái, phụ xe khách. Quá bất ngờ, tài xế xe khách không xử lý kịp, làm xe khách quay ngang giữa đường. Thế là ách tắc giao thông! Ngay lúc đó, Trung úy Linh cùng đồng đội đang tuần tra trên đường nên đã gọi lực lượng CSGT Công an huyện hỗ trợ, giải tỏa, xử lý vụ việc.

Được biết, chỉ có mấy ngày Tết, thì những chiến sĩ trẻ như Trung úy Linh hiện đang công tác tại Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh đã trực đến 5 ngày rồi...

Không chỉ có lực lượng CSGT Công an tỉnh, mà CSGT Công an các địa phương cũng không một phút nghỉ ngơi. Gặp Đại úy Lê Văn Nhất, Đội phó Đội CSGT Công an TP Quảng Ngãi vào ngày mùng 5 Tết, tôi thấy anh hốc hác hẳn. Mắt quầng thâm, khuôn mặt mệt mỏi vì mất ngủ, anh cho biết lực lượng CSGT Công an thành phố đã làm việc trên 200% công suất để giữ cho TP Quảng Ngãi bình yên trọn vẹn trong Tết Nguyên đán Canh Dần. Hầu như anh em trong đơn vị không có Tết...

Những ngày Tết Nguyên đán đã và đang đi qua, cuộc sống bận rộn thường nhật lại chuẩn bị bắt đầu với những áp lực công việc đè nặng trên vai các cán bộ, chiến sĩ CSGT. Dù những ngày qua, vẫn có nhiều vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhưng thật lòng mà nói, các anh đã làm việc hết sức mình. Phần còn lại vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

Có mặt tại hiện trường vụ TNGT liên hoàn xảy ra giữa 3 xe ôtô vào ngày 29 Tết Canh Dần trên tuyến QL1A thuộc địa bàn huyện Bình Sơn, Thượng tá Huỳnh Ngọc Phương, Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Quảng Ngãi tâm sự: Chạy như kiểu này thì làm sao không tai nạn cho được. Phóng nhanh, vượt ẩu lại gặp xe đi ngược chiều đang lấn làn đường thì làm sao xử lý cho kịp. Không tai nạn mới là chuyện lạ!

Theo một thống kê trong ngành mới đây mà tôi biết được, trong các lực lượng thì lực lượng CSGT là nghề dễ mắc bệnh nghề nghiệp như lao, phổi… Có lẽ, các anh cũng biết điều đó, nhưng các anh vẫn phải hy sinh niềm vui riêng của mình để giữ bình yên cho những cung đường. Mùa Xuân bao giờ cũng đến muộn trong những gia đình chiến sĩ Cảnh sát giao thông

Thanh Việt
.
.