Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND(17/4/1946 – 17/4/2011):

Những người đồng hành trên mặt trận bảo vệ an ninh - trật tự

Thứ Năm, 14/04/2011, 10:53
"Nhìn lại chặng đường 65 năm qua, có thể khẳng định, quá trình hình thành và phát triển của lực lượng Tài chính Công an nhân dân (CAND) gắn liền với lịch sử xây dựng và phát triển của lực lượng CAND Việt Nam.

Hoạt động của Tài chính CAND luôn đảm bảo kịp thời các nguồn lực tài chính cần thiết cho chiến đấu, công tác, xây dựng lực lượng của Công an các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong suốt thời kỳ kháng chiến, thống nhất đất nước và thời kỳ đổi mới, mở cửa hội nhập hiện nay.

Tài chính CAND đã được xây dựng thành một lực lượng có tổ chức từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương, có chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Công tác tài chính trở thành một bộ phận quan trọng trong tổ chức bộ máy và hoạt động của CAND…". Đó là những đánh giá khái quát về hoạt động của Tài chính CAND suốt 65 năm qua, một chặng đường vẻ vang gắn liền với những chiến công oanh liệt của lực lượng CAND.

1. Cách đây 65 năm, ngày 17/4/1946, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có quyết định lập một quỹ ứng tại Nha Công an. Quyết định này quy định: Đặt Nha Công an Việt Nam một quỹ ứng là 50.000 đồng để chi các khoản kinh phí cần thiết. Việc chi tiêu sẽ do một hội đồng gồm có các ông Tổng Giám đốc Nha Công an Việt Nam, Phó Giám đốc Nha và Chủ sự văn phòng đảm nhiệm. Ngày 17/4 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng Tài chính CAND. Một khoản quỹ gồm 50.000 đồng, khi đất nước ta đang ở vào thế "ngàn cân treo sợi tóc", kinh tế vô cùng khó khăn, vừa phải đồng thời chiến đấu với thù trong, giặc ngoài. Để đảm bảo công tác, chiến đấu, mỗi cơ quan và cán bộ, chiến sĩ Công an đã phải tăng gia, sản xuất tại chỗ với phương châm tự túc, tự cấp. Lúc này, công tác tài vụ, kế toán là một bộ phận nằm trong văn phòng cơ quan Công an các cấp.

Sau đó, Phòng Tài vụ quản trị là đơn vị trực thuộc Bộ có nhiệm vụ đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất cho mọi hoạt động của cơ quan Bộ Công an và bước đầu có nhiệm vụ đảm bảo tài chính mang tính toàn ngành và cảnh trang cho lực lượng Cảnh sát nhân dân (đây là đơn vị tiền thân của cơ quan Tài chính Bộ Công an).

Sau năm 1975, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới của cách mạng, cơ quan tài chính, hậu cần của Bộ được củng cố kiện toàn. Vụ Tài vụ - Vật tư được tách thành Vụ Tài vụ và 4 vụ, cục chuyên ngành hậu cần. Trong đó, Vụ Tài vụ có trách nhiệm giúp Bộ trưởng chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tài vụ - kế toán trong toàn ngành Công an, quản lý chặt chẽ các loại kinh phí, phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

Từ đó đến nay, dù có thay đổi tên gọi khác nhau: Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tài chính, Cục Tài chính nhưng cơ quan tài chính của Bộ trực tiếp hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng. Hằng năm, công tác tài chính, ngân sách CAND luôn phải tính toán chặt chẽ đảm bảo các yêu cầu chi tiêu cần thiết trong phạm vi ngân sách được Nhà nước giao.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, lực lượng Tài chính Công an nhân dân đã không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Cục Tài chính hầu hết cán bộ có trình độ đại học, trong đó có 6 thạc sĩ, 1 nghiên cứu sinh, 2 học viên cao học, hầu hết cán bộ cốt cán có trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Một cuộc họp giao ban ở Cục Tài chính (Bộ Công an).

2. Từ khi Bộ Công an thành lập cơ quan tài chính đến nay, tổ chức Tài chính CAND từ Trung ương đến địa phương đã không ngừng được củng cố và phát triển, là một bộ phận trong cơ cấu, tổ chức bộ máy của lực lượng CAND các cấp; hoạt động tài chính CAND ngày càng đi vào nền nếp, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng nhu cầu kinh phí cho công tác, chiến đấu, xây dựng của Công an các cấp, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Thời gian qua công tác tài chính trong CAND đã tập trung giải quyết được những nội dung công tác lớn, trọng tâm.

Trong 65 năm qua, các thế hệ cán bộ lực lượng Tài chính CAND nói chung và cán bộ Cục Tài chính nói riêng luôn phát huy truyền thống tốt đẹp, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những nỗ lực đó của Cục Tài chính đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì (năm 2011); 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Bằng khen của Bộ Công an và 6 năm liên tục (2005-2010) được tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc; 5 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích đã đạt được trong 65 năm qua, để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng Tài chính CAND trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Tiến Bền, Cục trưởng Cục Tài chính cho biết: "Lực lượng Tài chính CAND xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của Tài chính CAND, xây dựng, tổ chức bộ máy biên chế phù hợp, cán bộ bố trí phải ổn định, chuyên trách và tập trung củng cố bộ máy tài chính, kế toán ở Công an cấp huyện và các đơn vị cơ sở. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ cho đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ tài chính kế toán trong CAND nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, tài chính, kế toán có đủ tâm, đủ tầm đáp ứng yêu cầu công tác ngày càng cao.

Đội ngũ cán bộ tài chính phải năng động, linh hoạt để kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị các giải pháp, biện pháp quản lý chi tiêu tài chính… nhằm đáp ứng yêu cầu công tác Công an ngày càng đòi hỏi cao, linh hoạt cho các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an các cấp.

Đặc biệt coi trọng công tác đoàn kết nội bộ, công khai, dân chủ trong các mặt hoạt động của lực lượng Tài chính CAND. Đây là biện pháp trung tâm, thường xuyên và là trách nhiệm của toàn thể cán bộ lãnh đạo chỉ huy và cán bộ làm công tác tài chính, ngân sách, kế toán, xứng đáng là lực lượng tham mưu đáng tin cậy về lĩnh vực tài chính trong lực lượng CAND"

Kim Quý
.
.