Những người ăn Tết muộn

Thứ Tư, 03/02/2010, 09:44
Tổ chức cho phạm nhân đón Tết an toàn, đầy đủ về vật chất, thoải mái về tinh thần là một trong những việc làm đầy nhân văn tại các trại giam những ngày đầu xuân. Đây là một trong nhiều hoạt động thiết thực giúp phạm nhân sớm nhận ra lỗi lầm và phấn đấu trên con đường phục thiện. Thế nhưng để có một cái Tết an toàn, trọn vẹn, công việc của CBCS tại các trại giam càng thêm vất vả. Bao giờ họ cũng là những người ăn Tết muộn...

Tưng bừng đón Tết

Những ngày này, Trại giam Ngọc Lý, Bắc Giang rộn ràng tiếng đàn, tiếng hát. Những lời ca ngọt ngào ca ngợi mùa xuân bừng lên trong nắng khiến không khí xuân tràn ngập. Thượng tá Nguyễn Văn Lăng, Phó Giám thị Trại giam Ngọc Lý cho biết, các đội văn nghệ của từng phân trại đang gấp rút chuẩn bị những tiết mục đặc sắc nhất để biểu diễn trong những ngày Tết. Đã thành thông lệ, các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ là món ăn tinh thần không thể thiếu của các trại giam trong những ngày đón Tết cổ truyền.

Nét mới của Trại giam Ngọc Lý trong 3 năm trở lại đây là tổ chức cuộc thi gói bánh chưng, thi bày mâm ngũ quả giữa các buồng giam và các phân trại. Các buồng giam sẽ cử ra những phạm nhân khéo tay nhất để tranh tài. Bánh chưng nấu chín, được xếp trên sân khấu để Ban giám khảo chấm điểm, sau đó mang về các buồng giam theo tiêu chuẩn mỗi phạm nhân được 3 chiếc bánh chưng. Giải thưởng sẽ được trao vào buổi tổng kết các cuộc thi tổ chức vào đầu năm mới.

Hoạt động văn nghệ, thể thao tại các trại giam trong những ngày giáp Tết.

Ở Trại giam Ninh Khánh, các khu giam giữ phạm nhân được quét vôi mới, kẻ vẽ khẩu hiệu, cây cối được cắt tỉa đón mùa xuân đang đến rất gần. Các khu vực trong và ngoài buồng giam được tổng vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc phòng dịch. Những ngày giáp Tết này, tranh thủ thời tiết nắng ấm, 60ha ruộng đã được phạm nhân các đội sản xuất xuống mạ, phục vụ cho vụ chiêm - xuân. 

Thượng tá Phạm Hữu Học, tân Giám thị Trại giam Ninh Khánh thông tin, từ đầu tháng 1/2010, Ban giám thị đã quán triệt tới toàn thể CBCS việc lo Tết cho phạm nhân. Ngoài khẩu phần ăn Tết trị giá 50.000 đồng/ngày (gấp 5 lần ngày thường), mỗi cán bộ quản giáo đội chuẩn bị một thùng quà (bánh kẹo) trị giá 300.000 đồng tặng phạm nhân vui đón Tết.

Tại khu vực nhà hạnh phúc dành cho người nhà đến thăm phạm nhân, tôi bắt gặp nụ cười hạnh phúc trên đôi má ửng hồng của những người vợ đang chờ chồng. Chị Nguyễn Thị Phúc, 22 tuổi, ở Quế Võ, Bắc Ninh đến thăm chồng là phạm nhân Hà Ngọc Sự cho biết, trong những ngày trước và sau Tết, Trại giam Ngọc Lý đã tạo điều kiện tốt nhất cho chị và nhiều gia đình khác được gặp người thân đang cải tạo tại đây. Được gặp người thân trong dịp Tết Nguyên đán sẽ giúp cho phạm nhân phấn khởi, yên tâm cải tạo tốt để sớm trở về gia đình.

Bác Nguyễn Thị Thoi ở Thuận Thành, Bắc Ninh đến thăm cháu ruột là Dương Văn Đăng tâm sự, những dịp Tết Nguyên đán, do chế độ ăn Tết của các phạm nhân đã được trại chuẩn bị chu đáo nên khi thăm gặp, các gia đình chỉ gửi thêm một chút bánh kẹo để động viên. Trong thời khắc thiêng liêng trước thềm năm mới, việc gặp gỡ thân nhân không chỉ giúp phạm nhân vơi đi nỗi nhớ nhà mà còn là động lực để họ phấn đấu trên con đường phục thiện, rút ngắn ngày về.

Thế nhưng, cũng có nhiều phạm nhân do điều kiện gia đình ở xa, hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn... nên người nhà không có điều kiện thăm gặp. Những trường hợp này đều được Ban giám thị các trại quan tâm hơn, tổ chức tặng quà Tết. Thượng tá Nguyễn Văn Lăng cho biết, trước Tết, lãnh đạo trại chỉ đạo các phân trại, khu sản xuất rà soát, lập danh sách những phạm nhân thuộc đối tượng nêu trên. Ngoài suất ăn Tết của trại, những người này sẽ được thêm một suất quà trị giá 50.000 đồng gồm 1 chiếc bánh chưng và bánh kẹo.

Những người ăn Tết muộn

Tết, cứ ngỡ như cán bộ, chiến sĩ ở trại giam sẽ nhàn nhã hơn ngày thường nhưng thực chất lại bận rộn hơn. Lo được cho phạm nhân ăn Tết chu đáo bao nhiêu thì các cán bộ quản giáo lại vất vả bấy nhiêu. Ngoài việc lo cho đủ lương thực, thực phẩm thì công tác đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố, đặc biệt không để phạm nhân lợi dụng trốn trại. Lịch trực Tết tăng cường hơn ngày thường. Vì thế mỗi dịp Tết đến, CBCS chia thành 2 ca trực trước Giao thừa và sau Giao thừa. Ăn Tết muộn đã là điều bình thường đối với CBCS công tác tại trại giam.

Trung úy Hoàng Thị Hiệp, cán bộ Trại giam Ninh Khánh tâm sự, cả hai vợ chồng chị đều công tác tại trại giam. Quê chị ở Quảng Ninh, nhưng 13 năm nay, chưa có Tết nào chị thu xếp được về quê thăm mẹ. Có lần, chị thông báo sẽ đưa cả gia đình về. Mẹ chị mừng lắm, chuẩn bị rất nhiều đồ ăn đón các con. Nhưng Tết ấy, chị lại lỗi hẹn với mẹ. Mỗi dịp Tết đến, gọi điện thoại về nhà, mẹ chị bảo: "Mẹ chỉ mong các con về ăn Tết cho mẹ đỡ buồn và nhớ các cháu". Các con của chị cũng vậy, những ngày Tết chỉ ước ao được bố mẹ đưa đi chơi như các bạn.

20 năm công tác tại Trại giam Ngọc Lý cũng là 20 cái Tết Thượng tá Nguyễn Văn Lăng - Phó giám thị vắng nhà, mặc dù nhà anh chỉ cách đó hơn chục cây số. Vợ và các con đã quen và thông cảm với sự vắng mặt của anh, vào thời điểm sum họp, đoàn tụ của các gia đình.

Thượng tá Nguyễn Văn Lăng cho biết, ngay sau Giao thừa, Ban giám thị phân công mỗi người dẫn một đoàn xuống từng phân trại, vào tận buồng giam tặng quà, chúc Tết phạm nhân. Quà Tết là một thùng bánh kẹo và những lời chúc, dặn dò ân cần của Ban giám thị đối với các phạm nhân chấp hành tốt việc cải tạo, sớm trở về gia đình. Vào thời khắc thiêng liêng ấy, những cái bắt tay rất chặt, những lời chúc, lời dặn dò chân tình của các cán bộ trại giam xóa đi khoảng cách, xóa đi sự mặc cảm của phạm nhân. Chỉ còn tình người và một niềm tin tươi sáng trước mùa xuân hiện hữu.

Ở những nơi tưởng như không có Tết này, mùa xuân đang đến rất gần. Mùa xuân của lòng nhân ái, mùa xuân của sự phục thiện...

X.Mai - H.Vũ
.
.