Những kinh nghiệm phát huy vai trò phụ nữ trong công tác

Thứ Năm, 21/10/2010, 10:43
Trong những ngày cả nước, lực lượng Công an có nhiều hoạt động kỷ niệm, chào mừng 80 năm Ngày truyền thống phụ nữ Việt Nam 20-10, PV Báo CAND đã trao đổi với một số đại biểu nữ về những ý kiến, kinh nghiệm, cách làm sáng tạo tại từng đơn vị, cơ sở để phát huy vai trò của cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên là nữ, phát huy vai trò của các cấp Hội phụ nữ tại cơ sở, Vì sự tiến bộ phụ nữ.

1- Đại úy Hoàng Thị Thu Hoàn, Trưởng Ban Công tác nữ Công an tỉnh Lai Châu: Tham dự hội nghị lần này, phụ nữ Công an tỉnh Lai Châu xin chia sẻ một số kinh nghiệm công tác nữ tại địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa. Kể từ khi chia tách tỉnh Lai Châu thành tỉnh Điện Biên và Lai Châu - năm 2004, tình trạng chung là thiếu biên chế, cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn.

Được sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh, kể từ khi chia tách, Ban Công tác nữ Công an tỉnh Lai Châu ngoài thực hiện các chương trình, phần việc của các cấp Hội phụ nữ phát động còn có nhiều sáng kiến, điểm đột phá phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị công tác và địa bàn. Phụ nữ Công an tỉnh phát động và thực hiện phong trào "Nhận thêm việc, làm thêm giờ", đảm nhận thêm các phần việc của các cán bộ, chiến sỹ nam trong thời gian họ xuống tăng cường tại cơ sở.

Không chỉ có vậy, các hội viên nữ cũng tình nguyện xuống tăng cường cơ sở, xuống địa bàn biên giới và thực hiện chương trình "Áo ấm cho người nghèo". Do đặc điểm địa bàn, Công an tỉnh mở thêm các lớp đào tạo học tiếng dân tộc thiểu số, chị em hội viên tích cực tham gia… Phong trào phụ nữ Công an tỉnh Lai Châu ngày càng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, cơ bản đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Trung tá Đỗ Thị Minh, Thiếu tá Vương Ngọc Hà và Đại úy Hoàng Thị Thu Hoàn.

2- Trung tá Đỗ Thị Minh, Trưởng Ban Công tác nữ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật: Với gần 4.000 hội viên, kể từ khi sáp nhập 2 Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Kỹ thuật, Ban Công tác nữ đã nhanh chóng ổn định tổ chức mới, từng chuyên ngành mà có những sáng kiến, cách thức phù hợp để phát triển phong trào phụ nữ tại đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.

Hội viên thuộc khối kỹ thuật tích cực nghiên cứu các đề tài khoa học cấp Nhà nước, ứng dụng vào công tác, sản xuất và chiến đấu, phục vụ cho công tác của ngành. Khối y tế, các hội viên nâng cao y đức, chuyên môn, đảm bảo chăm lo cho sức khỏe cán bộ chiến sỹ, công nhân viên, trong đó có phong trào của Bệnh viện Y học cổ truyền với Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trẻ. Khối doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm.

Phụ nữ các cơ sở đều có Quỹ khuyến học, kịp thời động viên khen thưởng các cháu con em cán bộ, chiến sỹ học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó… Ban Công tác nữ Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật đã được Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2008) và TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen 2 năm liên tục, năm 2008 và 2009…

3- Thiếu tá Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng Ban Công tác nữ Công an tỉnh Hà Giang: Ngoài các phong trào do các cấp phát động, Công an tỉnh Hà Giang còn có phong trào nổi bật đó là thành lập Câu lạc bộ phụ nữ Công an tìm hiểu pháp luật và trợ giúp pháp lý.

Chị em tích cực trau dồi trình độ về pháp luật, các kỹ năng tuyên truyền và hùng biện trên diễn đàn, ngoài ra, các hội viên phụ nữ Công an tỉnh Hà Giang còn phối hợp với các trường học trên địa bàn, tuyên truyền về pháp luật.

Các hội viên tích cực nghiên cứu đề tài khoa học cấp Bộ, nhiều đơn vị Trưởng phòng là phụ nữ, công tác chuyên môn và phong trào đều đạt kết quả xuất sắc

Hiếu – Hưng
.
.