Những kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế CAND năm 2010

Thứ Ba, 30/11/2010, 14:20
Năm 2010, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ yếu của thế giới, phần lớn các quốc gia đã ra khỏi khủng hoảng nhưng sự phục hồi của kinh tế thế giới chưa chắc chắn, không đồng đều và còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định.

Các nước lớn đều điều chỉnh chính sách để "tối đa hóa" lợi ích của mình trong bối cảnh "toàn cầu hóa" và hội nhập quốc tế sau khủng hoảng và đẩy nhanh quá trình chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á - Thái Bình Dương. Đông Á (Đông Bắc Á và Đông Nam Á) trở thành động lực và là trung tâm phát triển kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là tiêu điểm cạnh tranh chiến lược của các nước lớn, trước hết là Trung Quốc và Mỹ. Năm 2010 cũng là năm thế giới phải chịu đựng những hậu quả nặng nề ít có của các mối uy hiếp an ninh phi truyền thống, đặc biệt là sự biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải có sự hợp tác toàn cầu để ứng phó.

Trong khung cảnh chung đó của thế giới, ASEAN - với vai trò Chủ tịch của Việt Nam năm 2010 - đã nổi lên như một điểm sáng, thu hút sự tập trung chú ý của hầu hết các nước trên thế giới. Vai trò vị trí của Việt Nam nổi bật hơn, môi trường quốc tế ngày càng xuất hiện nhiều cơ hội mới cho phát triển của Việt Nam. Trên mặt trận đối ngoại chung đó của đất nước, có sự đóng góp quan trọng của công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng Công an nhân dân (LLCAND).

Mấy năm gần đây, công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế (ĐN & HTQT) của LLCAND đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhất là kể từ khi công tác ĐN&HTQT trong LLCAND được Luật ANND năm 2004, Luật CAND năm 2005 và Nghị quyết số 40-NQ/TW ngày 8/11/2004 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Công an trong tình hình mới đều xác định là biện pháp quan trọng cùng với các biện pháp nghiệp vụ khác của lực lượng Công an góp phần giải quyết thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của LLCAND. Tuy gần đây mới được luật pháp hóa, nhưng trong suốt 65 năm lịch sử xây dựng và trưởng thành của LLCAND, công tác ĐN&HTQT luôn luôn được lãnh đạo các cấp CAND quan tâm, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả.

Đại tướng Lê Hồng Anh, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Trung tướng Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Hội nghị ASEANAPOL 29.

Có thể khẳng định rằng công tác ĐN&HTQT của LLCAND đã xuất phát, triển khai đúng đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, bám sát các yêu cầu chính trị, nghiệp vụ, đối ngoại và pháp luật. Nét nổi bật của công tác ĐN&HTQT CAND trong năm 2010 là nhận thức đối với công tác đối ngoại trong LLCAND từ lãnh đạo Công an các cấp đến đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia các hoạt động đối ngoại  đã đổi mới toàn diện và sâu sắc hơn, quán triệt và thực hiện hiệu quả hơn chương trình, kế hoạch công tác đối ngoại năm 2010, góp phần quan trọng vào thành công của các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc và của lực lượng; đặc biệt là các sự kiện liên quan đến Việt Nam thực hiện chức trách Chủ tịch ASEAN trong năm 2010.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế quốc tế, công tác đối ngoại đã trở thành một hướng quan trọng trong công tác công an. Thông qua việc tăng cường đối thoại với các nước, nhất là với EU, Mỹ về các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo bằng các hình thức và biện pháp thích hợp, lực lượng Công an đã chủ động tấn công chính trị góp phần vô hiệu hóa hoặc đẩy lùi âm mưu lợi dụng các vấn đề này để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam gây mất ổn định về an ninh trật tự của đất nước. Lãnh đạo Bộ Công an đã có hàng chục lượt đối thoại trực tiếp với các đoàn cấp cao của Mỹ, EU, đại diện lãnh đạo một số tổ chức quốc tế và Liên hợp quốc vào tham quan, tìm hiểu tình hình thực tế ở Việt Nam và trao đổi các hướng hợp tác phòng chống tội phạm. Các buổi tiếp kiến thẳng thắn, cởi mở đã giúp nhiều chính khách nước ngoài có thông tin chính xác, đầy đủ, khách quan hiểu rõ hơn tình hình ở Việt Nam để xác định các hướng hợp tác trong thời gian tới.

Trên một số lĩnh vực nhạy cảm mà nước ngoài quan tâm, lãnh đạo Bộ cho phép tổ chức cho một số đối tác có yêu cầu đi thực tế tại các địa phương, thăm các trại giam, tiếp xúc lãnh sự, góp phần làm cho đối tác hiểu rõ hơn đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, cũng như có cái nhìn toàn diện, khách quan về những vấn đề mà đối tác nước ngoài quan tâm; qua đó đấu tranh phê phán, bác bỏ những luận điệu vu cáo, xuyên tạc về tình hình Việt Nam, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ và hợp tác của các nước.

Trong năm 2010, Bộ Công an đã đón hàng chục đoàn với nhiều cấp khác nhau từ các nước châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, châu Úc đến thăm, làm việc và dự hội nghị quốc tế tại Việt Nam, trong đó có hàng chục lượt chuyên gia các nước sang Việt Nam mở một số lớp tập huấn về các chuyên đề chống khủng bố, ma tuý, chống buôn bán người, quản lý XNC, khoa học hình sự... qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sỹ tiếp cận, tiếp thu kỹ thuật công nghệ mới, nâng cao trình độ chuyên môn.

Bộ Công an Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn, dài hạn cho nhiều lượt cán bộ các cấp của các đối tác nước ngoài. Bộ Công an cử nhiều đoàn với nhiều lượt người đi học tập công tác nước ngoài trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu chuyên đề, dự hội nghị, hội thảo.

Bộ Công an đã tổ chức thành công các hoạt động đối ngoại lớn: Lễ mít tinh kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống LLCAND, 5 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, trong đó, đã phối hợp chuẩn bị chương trình, kế hoạch và tổ chức đón 12 đoàn đại biểu cấp cao đến từ 10 quốc gia sang dự lễ kỷ niệm và tham dự các cuộc họp song phương; tổ chức lễ tiếp nhận Huân chương vàng Quốc gia của Nhà nước Lào và Huân chương Hữu nghị của Chính phủ Campuchia tặng Bộ Công an Việt Nam như một sự ghi nhận những thành quả, đóng góp của Bộ Công an trong việc củng cố, phát triển mối quan hệ hợp tác bền chặt, toàn diện giữa Bộ ta với hai nước Lào, Campuchia.

Hưởng ứng những hoạt động đối ngoại nhân năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, Bộ Công an đã đề xuất sáng kiến và tổ chức thành công Hội nghị Những người đứng đầu Cơ quan An ninh các nước ASEAN (MACOSA) lần thứ nhất, có 9 đoàn đại biểu Cơ quan An ninh các nước ASEAN sang tham dự; phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức thành công diễn tập phương án phòng chống khủng bố trên các phương tiện giao thông đường thủy mời 4 đoàn quốc tế là đại diện lực lượng An ninh, phòng chống khủng bố, tuỳ viên quân sự các nước Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore đến chứng kiến được bạn đánh giá cao; tổ chức tốt Hội nghị hợp tác an ninh Việt - Lào lần thứ nhất và Hội nghị hợp tác đào tạo cảnh sát các nước ASEAN trước nguy cơ gia tăng tội phạm phi truyền thống. Việt Nam đã thành công trong cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010, trong đó có sự đóng góp không thể thiếu của lực lượng CAND cả trong khâu chuẩn bị nội dung, quá trình tổ chức và bảo vệ tuyệt đối an toàn, thuận lợi cho hàng chục cuộc họp cấp cao của ASEAN.

Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý phòng chống tội phạm, trong năm 2010, Bộ Công an đã xây dựng, tổ chức đàm phán gần 30 văn bản, trong đó đã ký kết 18 văn bản hợp tác cấp Bộ và cấp Chính phủ với các Cơ quan An ninh, Nội vụ các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore, New Zealand, Australia, Nga, Belarus, Uzbekistan, Ba Lan, Algeria, Mỹ, Trung Quốc và Phần Lan. Nội dung hợp tác không chỉ chú trọng đến các lĩnh vực an ninh truyền thống mà còn được mở rộng ra các vấn đề an ninh phi truyền thống: tội phạm khủng bố, buôn bán người, tội phạm xuyên quốc gia…, và một số lĩnh vực khác như đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, ngoại ngữ.

Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại, phối hợp hài hòa các kênh đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân, giữa ngoại giao song phương với ngoại giao đa phương, đặc biệt chú trọng ngoại giao văn hoá, đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, góp phần quan trọng vào tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và đề cao hình tượng người Công an nhân dân Việt Nam trong con mắt bạn bè đồng nghiệp quốc tế.

Quan hệ hợp tác với các cơ quan hữu quan của các nước láng giềng, có chung biên giới với Việt Nam là Trung Quốc, Lào, Campuchia tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển toàn diện lên tầm cao mới. Lãnh đạo Bộ chỉ đạo, hướng dẫn Công an các thành phố lớn và Công an các tỉnh có chung biên giới đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại với Công an các tỉnh kết nghĩa của các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhiều cơ chế, khuôn khổ hợp tác mới đã hình thành và đang được triển khai có hiệu quả, nhất là trong hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở khu vực biên giới và đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chia rẽ quan hệ Việt - Trung.

Công an các tỉnh có chung biên giới với Lào, Campuchia, Trung Quốc đã tăng cường các cuộc gặp gỡ, làm việc với Công an các tỉnh giáp biên của Bạn để trao đổi nắm tình hình, bàn biện pháp phối hợp bảo vệ ANTT ở khu vực biên giới. Đã tiến hành triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tổ chức nhiều chiến dịch tấn công truy quét tội phạm ở khu vực biên giới, phối hợp thực hiện thành công một số kế hoạch ngăn chặn làm thất bại một số âm mưu họat động của bọn phản động lưu vong và các loại tội phạm như tội phạm ma tuý, tội phạm xuyên quốc gia từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, buôn lậu qua biên giới. Đã tích cực tham gia cùng các Bộ, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc trên đất liền với Trung Quốc và Campuchia, và tích cực triển khai dự án tăng dày tôn tạo hệ thống cột mốc biên giới với Lào.--PageBreak--

Quan hệ với các nước trong khối ASEAN tiếp tục được củng cố, tăng cường, đã chủ động phát triển, mở rộng quan hệ với Bộ Nội vụ Myanmar trên tinh thần hữu nghị hợp tác có trọng tâm, trọng điểm. Quan hệ với các đối tác quan trọng khác như Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Anh, Đức, Pháp... tiếp tục tạo ra những bước đi tích cực, nhất là hợp tác chia sẻ thông tin, đánh giá tình hình, trao đổi kinh nghiệm về phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm buôn bán ma túy.

Bộ Công an tham gia ngày càng tích cực và đầy đủ vào các diễn đàn hợp tác đa phương, như: Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol); Hiệp hội Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL); Diễn đàn An ninh khu vực Đông Nam Á (ARF); Diễn đàn hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia giữa các nước ASEAN; Hợp tác các nước Tiểu vùng sông Mê Kông phòng chống ma túy; Diễn đàn Cộng đồng Tình báo đa phương ASEAN; Hợp tác giữa các nước ASEAN về tương trợ tư pháp về hình sự.

Thông qua công tác HTQT, LLCAND Việt Nam đã có thông tin đa dạng, nhiều chiều, nhanh chóng tiếp cận với những cái mới, rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác phòng chống tội phạm, dự báo tình hình tội phạm, xử lý kịp thời các tình huống nghiệp vụ làm thất bại nhiều âm mưu, kế hoạch hoạt động của các loại tội phạm góp phần nâng cao vị thế của LLCAND Việt Nam trên trường quốc tế.

Gần 20 năm qua, kể từ năm 1991 khi Việt Nam tham gia tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế Interpol, lực lượng Cảnh sát Việt Nam, thông qua đầu mối hợp tác Văn phòng Interpol Việt Nam đã tổ chức phối hợp với lực lượng Cảnh sát hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tiến hành thu thập, xử lý hàng chục nghìn lượt thông tin, liên quan đến hơn 4.000 vụ việc hình sự.

Từ các nguồn tin do Interpol quốc tế cung cấp, Văn phòng Interpol Việt Nam thường xuyên rà soát, phân loại các đối tượng để phục vụ công tác rà soát cũng như kịp thời cung cấp thông tin cho các đơn vị nghiệp vụ khác để chủ động phòng ngừa, phát hiện và tấn công tội phạm. Kết quả đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời hàng trăm vụ lừa đảo có tính chất xuyên quốc gia; làm rõ tư cách pháp nhân của gần 200 tổ chức liên quan đến hoạt động tội phạm kinh tế; phối hợp điều tra, khám phá, bóc gỡ hàng chục đường dây buôn lậu ma túy, buôn lậu thuốc lá, ôtô, xăng dầu, chuyển tiền bất hợp pháp từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại; phát hiện, bóc gỡ hàng chục đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em, và các hoạt động lừa đảo khác.

Thông qua việc trao đổi thông tin, Cảnh sát Việt Nam phối hợp với Cảnh sát các nước trên thế giới thực hiện nhiều vụ việc liên quan đến tương trợ hình sự trên cơ sở pháp luật cho phép và trên nguyên tắc hợp tác cùng có lợi và đã đạt được những kết quả thiết thực.

Tại kỳ họp lần thứ 79 Đại hội đồng Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) năm nay, lãnh đạo Bộ Công an đã chính thức nhận bàn giao đăng cai chủ trì tổ chức Kỳ họp lần thứ 80 của Đại hội đồng Interpol năm 2011 tại Việt Nam. Đây là vinh dự và trách nhiệm cao đối với Bộ Công an và lực lượng Cảnh sát Việt Nam.

Nhìn lại một năm qua, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan, công tác ĐN&HTQT đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa lực lượng Công an Việt Nam với lực lượng An ninh, Cảnh sát các nước trên thế giới, đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước và triển khai chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Chính vì thế, lực lượng Công an Việt Nam ngày càng được nhân dân tin yêu, được bạn bè quốc tế tin cậy, đánh giá cao và sẵn sàng đẩy mạnh quan hệ hợp tác.

Năm 2011 và một số năm tiếp theo, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao; các thời cơ và thách thức đối với lợi ích và ANQG Việt Nam càng đa dạng hơn; đòi hỏi Việt Nam, đồng thời với tăng cường nội lực, phải đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đảm bảo môi trường quốc tế thuận lợi cho phát triển đất nước.

Trong năm 2011, lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo thúc đẩy công tác ĐN&HTQT không ngừng phát triển, đưa các mối quan hệ quốc tế đi vào chiều sâu trên cơ sở giữ vững độc lập, tự chủ, đảm bảo an ninh quốc gia; tích cực, chủ động xây dựng mối quan hệ hợp tác có hiệu quả với các Cơ quan An ninh, Cảnh sát, Nội vụ, Tình báo các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Phương hướng chung là, thông qua hợp tác quốc tế CAND, góp phần tạo thêm nguồn lực và điều kiện cho việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đột xuất của Đảng, Nhà nước và của lực lượng Công an, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, triển khai thắng lợi đường lối đối ngoại và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2011 cần tập trung vào các hướng cụ thể sau:

Một là, tiếp tục ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác có hiệu quả với các nước láng giềng, các nước bạn bè truyền thống và các nước phát triển; đồng thời tiếp tục duy trì, phát triển và mở rộng hợp tác với các nước khác trên tinh thần triệt để khai thác tiềm năng hợp tác, mở rộng quan hệ đối ngoại, phục vụ yêu cầu công tác nghiệp vụ, đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Chú ý đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của việc trao đổi tin, đánh giá tình hình và góp phần nâng cao tiềm lực kỹ thuật, hậu cần của lực lượng CAND.

Hai là, tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác đa phương, trong đó tập trung triển khai các nội dung hợp tác đã thống nhất tại Hội nghị Những người đứng đầu Cơ quan An ninh các nước ASEAN (MACOSA). Tích cực và chủ động triển khai nội dung Tuyên bố chung Hội nghị cấp cao Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) và Hội nghị cấp cao Hợp tác bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) nhằm góp phần ổn định về an ninh chính trị và phát triển kinh tế ở khu vực. Đồng thời chủ động phối hợp với các đối tác tham gia giải quyết các vấn đề tội phạm có tính toàn cầu, các vấn đề an ninh phi truyền thống, nhằm nâng cao vị thế của lực lượng Công an trên trường quốc tế.

Ba là, tập trung lực lượng, phương tiện chủ trì tổ chức Kỳ họp lần thứ 80 của Đại hội đồng Interpol năm 2011 tại Việt Nam.

Bốn là, tiếp tục đổi mới các mặt công tác đối ngoại, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác ĐN&HTQT nhằm góp phần tạo ra những bước chuyển mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hợp tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như trên các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hợp tác kỹ thuật, hậu cần. Chỉ đạo tập trung nghiên cứu, dự báo những vấn đề mang tính chiến lược trong các hoạt động đối ngoại; quán triệt và thực hiện nghiêm túc kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động ĐN&HTQT trong tình hình mới.

Với vị thế mới, điều kiện mới và quyết tâm mới, với những kết quả công tác đối ngoại đã đạt được, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, công tác ĐN&HTQT CAND sẽ có những bước tiến mới, thành công mới, góp phần giữ vững môi trường hòa bình ổn định để xây dựng, phát triển đất nước, đảm bảo vững chắc sự nghiệp bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH trong tình hình hiện nay

B.V.N.
.
.