Những cuộc lần tìm trong bóng tối

Thứ Năm, 25/02/2010, 23:57
Tất cả những vụ lái xe ôtô gây tai nạn bỏ trốn hầu hết đều xảy ra khi tối trời, vắng người qua lại. Những vụ án như thế để lại rất ít chứng cứ, lại liên tục xảy ra tại Hà Nội vào những ngày trước và sau Tết Nguyên đán. Chính vì thế các cán bộ Công an của Đội 11 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội và Công an các quận, huyện, ở nơi xảy ra vụ việc đã phải đón Tết ngay tại mặt đường, để lần tìm các đối tượng trong bóng tối…

Đi tìm thủ phạm

19h ngày 17/2, một vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra tại địa phận thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự (Thường Tín, Hà Nội). Chị Phạm Thị Ưng, 40 tuổi, trú tại thôn Nguyên Hanh dẫn con gái là cháu Vũ Thị Linh, 6 tuổi và 2 đứa cháu là Vũ Văn Long, 7 tuổi và Vũ Thị Ly, 5 tuổi đi bộ chơi Tết. Chị Ưng đã dẫn con và các cháu đi sát dải tôn sóng chắn đường sắt.

Bỗng "ầm", một chiếc ôtô đi ngược chiều đâm mạnh vào nhóm bộ hành, hất các cháu bé về phía trước, hất tung chị Ưng lên nắp capo xe rồi văng xuống đường. Cháu Linh bị vỡ xương sọ chết ngay tại chỗ, chị Ưng bị thương rất nặng, 2 cháu bé còn lại cũng bị thương tích nhiều chỗ. Tiếng trẻ khóc thất thanh không làm động lòng gã lái xe. Anh ta vẫn cho xe bỏ chạy với tốc độ kinh hoàng khỏi hiện trường…

Những người dân xung quanh nghe thấy tiếng trẻ khóc chạy đến, đưa chị Ưng và 2 cháu nhỏ bị thương đi cấp cứu. Nhưng do các vết thương quá nặng, chị Ưng đã chết khi đưa đến bệnh viện huyện Thường Tín. Vì vụ việc xảy ra vào lúc chập tối, lại đang những ngày nghỉ Tết nên khu vực xảy ra tai nạn rất vắng, hầu như không có nhân chứng nào nhìn thấy chiếc xe gây tai nạn. 2 cháu bé bị thương thì còn quá nhỏ, chỉ biết đó là một chiếc xe ôtô màu xám. Tuy nhiên, rất nỗ lực, các anh đã tìm được một người dân ở cách hiện trường khoảng 1km cho biết, vào thời điểm ngay sau khi tai nạn trên xảy ra, anh nhìn thấy một chiếc xe ôtô Hyundai màu xám, dạng bán tải, BKS 30P-3984 chạy với tốc độ rất nhanh, lạng lách, trong tình trạng tâm lý lái xe bất ổn.

Qua xác minh, cơ quan Công an đã làm rõ thủ phạm gây tai nạn chính là Đặng Văn Sáng, 40 tuổi, trú tại thôn Đinh Xá, xã Văn Tự (Thường Tín). Sau khi gây tai nạn, Sáng đã bỏ trốn luôn, chỉ điện thoại thông báo tình hình cho vợ con biết. Các cán bộ Đội 11 đã phối hợp với Công an huyện Thường Tín tiến hành xác minh các mối quan hệ của đối tượng Sáng để tổ chức truy bắt, đồng thời vận động gia đình kêu gọi Sáng về đầu thú để hưởng khoan hồng.

Sáng 18/2, Đặng Văn Sáng đã đưa xe ôtô gây tai nạn về trụ sở Công an huyện Thường Tín đầu thú. Anh ta khai nhận, sau khi uống rượu tại nhà bố vợ ở xã Minh Cường, Sáng lái xe về nhà. Hơi men đã khiến anh ta không làm chủ tốc độ, lán trái đường gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên. Ngày 23/2, Công an huyện Thường Tín cho biết đã khởi tố, tạm giam đối với Đặng Văn Sáng về hành vi vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 11, trong thời gian trước và sau Tết, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra các vụ xe ôtô gây tai nạn rồi bỏ trốn. Lúc 21h45 ngày 26/1, tại đường Láng - Hoà Lạc, xe ôtô tải BKS 33M-3759 do Nguyễn Văn Luật, 26 tuổi, trú tại Nam Trực (Nam Định) đã đâm vào xe máy đi ngược chiều làm 2 người là chị Trần Thị Trang, 23 tuổi và cháu Vũ Mạnh Tuấn, 26 tuổi, chết ngay tại chỗ, chị Trần Thị Kim Oanh (mẹ cháu Tuấn) bị thương nặng, cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức. Sau khi gây tai nạn, Luật đã lái xe bỏ chạy. Anh ta còn cho xe chạy về Tây Hồ lấy cát, rồi chở về công trình ở Tây Mỗ để tạo chứng cứ ngoại phạm. Mất một đêm truy tìm, các cán bộ Đội 11 phối hợp với Công an huyện Từ Liêm rà soát mới tìm ra được thủ phạm gây án…

Đâu rồi lương tâm của người lái xe?

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục truy tìm thủ phạm gây tai nạn, rồi bỏ trốn trong 2 vụ việc khác xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Đó là vụ xảy ra vào 4h30’ ngày 10/2 tại khu vực gầm cầu vượt Hoàng Xá trên đường Láng - Hoà Lạc thuộc địa phận thị trấn Quốc Oai (Quốc Oai, Hà Nội) làm 2 chị Nguyễn Thị Hoa, 30 tuổi và chị Phạm Thị Thảo, 38 tuổi, trú tại xã Ngô Sài (Quốc Oai) điều khiển xe đạp đi theo hướng Hoà Lạc - Hà Nội bị chết. Xe ôtô gây tai nạn bị mất đèn sương mù (đèn vàng), lắp thêm trên chắn đà trước của xe.

Vụ thứ 2 xảy ra trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên, theo hướng Pháp Vân - Cầu Giẽ. Anh Lương Việt Hà, quê ở Thái Bình, chiến sỹ Công an phường Trung Phụng sau ca trực đêm 30 Tết về quê đã bị một xe ôtô chạy cùng chiếu phía sau đâm vào phía sau bên phải xe máy làm anh Hà bị bắn xa khoảng 50m và tử vong.

Hiện cơ quan Công an đang tích cực truy tìm thủ phạm trong các vụ việc trên. Nếu lẩn trốn và bị bắt, các đối tượng sẽ bị tăng nặng trong các hình phạt theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, điều cần nhấn mạnh ở đây chính là lương tâm của người lái xe. Khi thấy hậu quả mình gây ra, họ đã không cấp cứu kịp thời cho bị hại mà còn phóng xe bỏ trốn, để mặc người bị hại với các thương tích đau đớn nằm lại giữa đường, trong bóng đêm. Khi tìm hiểu về những vụ việc này, tôi cứ lẩn mẩn nghĩ rằng, nếu được cấp cứu kịp thời, liệu sẽ có nạn nhân nào trong các vụ việc kiểu như này được cứu sống chăng?

Những lái xe gây tai nạn bỏ trốn khi bị bắt giữ sẽ phải chịu một hình phạt thích đáng của pháp luật. Thế nhưng, tôi mong họ hãy đối mặt với toà án lương tâm trước đã. Hãy học coi trọng mạng sống của người khác trước khi học cầm vô lăng

T.Hòa
.
.