Tôn vinh những chiến sĩ Công an nhiều lần hiến máu cứu người

Thứ Sáu, 07/06/2019, 19:37
Họ là những cán bộ, chiến sĩ Công an đã hàng chục lần hiến máu, vận động người thân, bạn bè tham gia hiến máu được xướng tên trong Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019 do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động Hiến máu tình nguyện tổ chức tại Hà Nội. 


Những lần hiến máu sống của người Cảnh sát hình sự

Ra Hà Nội tham dự các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2019, Thượng úy Nguyễn Hùng Hòa, cán bộ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bạc Liêu vui vẻ cho biết, lần ra Thủ đô này, anh được gặp nhiều đồng đội ở Công an một số địa phương cùng được tôn vinh là người hiến máu tiêu biểu. Trải qua các hoạt động diễn ra mấy ngày nay, họ càng gắn kết hơn trong các hoạt động  nhân đạo. 

Chia sẻ với tôi, Thượng úy Hòa nói: “Tôi hiến máu từ khi còn là sinh viên Trường Trung cấp CSND II (nay là Cao đẳng CSND II -pv). Năm 2009 tốt nghiệp về công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu tôi tiếp tục tham gia vào phong trào hiến máu tình nguyện của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Đến nay đã được 10 năm, dịp nào đoàn phát động tôi lại hiến máu”. Theo lời kể của đồng chí Hòa, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bạc Liêu thành lập Ngân hàng máu sống ngay trong Công an tỉnh, khi bệnh viện cần máu gấp, các thành viên sẵn sàng hiến máu bất kể là ngày hay đêm.

Thượng úy Nguyễn Hùng Hòa đã 27 lần hiến máu tình nguyện

Nhớ lại kỷ niệm hiến máu vào năm 2011, Thượng úy Hòa vẫn không thể quên. Khi đó anh đang làm việc với đối tượng tại trụ sở thì nhận được cuộc gọi của một thành viên Ngân hàng máu sống ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết, có một cụ già đang cấp cứu cần nhóm máu O nhưng kho máu tại bệnh viện đã hết. Không đắn đo suy nghĩ, anh nhờ đồng đội trông đối tượng để chạy ngay vào bệnh viện. Hiến máu xong anh quay về tiếp tục công việc mà không kịp hỏi cụ già đó tên gì.

 Điều khiến chúng tôi cảm động chính là cách đó hơn một tuần, anh Hòa vừa tham gia hiến máu. Lẽ ra phải 3 tháng mới đủ tiêu chuẩn để hiến máu lần tiếp theo, nhưng theo chia sẻ của anh thì “lúc đó tôi không kịp suy nghĩ, chỉ mong muốn cứu người”.

Vào một đêm của 3 năm sau, khi đang ở nhà anh nhận được cuộc điện thoại của lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự thông tin một đồng đội trong đơn vị trên đường đi công tác bị tai nạn mất rất nhiều máu, cần nhóm máu O. Anh nhanh chóng tới bệnh viện hiến 1 đơn vị máu để cứu đồng chí đó.

100 người hiến máu tiêu biểu năm 2019 xếp hình giọt máu

 Năm 2014 anh Hòa chuyển công tác sang Phòng Tham mưu và càng tích cực hiến máu tình nguyện. Một năm anh tham gia hiến máu 3 lần, tính đến nay đã 27 lần hiến máu tình nguyện và vận động được 15 người hiến máu. 

“Vợ tôi làm trong ngành y nói rằng hiến máu không có hại cho sức khỏe nên tôi càng tích cực hiến máu hơn. Tôi cảm thấy vui vì mình cứu được được người nào đó, có thể mình không biết người đó là ai” – anh Hòa chia sẻ.

Hai vợ chồng cùng hiến máu

Chia sẻ việc hai vợ chồng cùng tham gia hiến máu, Đại úy Bùi Thanh Diệp, cán bộ Phòng Ngoại tuyến, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Có lúc hai vợ chồng cùng hiến máu ở một chương trình. Mục đích chính hiến máu của chúng tôi là làm công tác nhân đạo chứ không mong muốn được nhận thành tích. Với người đã từng hiến máu, nếu không được hiến thì cảm thấy rất buồn”. 

Trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019, có 3 tấm gương công tác rong lực lượng CAND

Công việc của một người trinh sát luôn bận rộn, vợ lại là cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, nhưng anh chị vẫn dành thời gian cho công tác xã hội. Thậm chí anh Diệp còn để chế độ nhắc nhở trong điện thoại, cứ đủ thời gian 3 tháng là anh tham gia hiến máu. 

Là Chủ nhiệm CLB hiến máu Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng, anh Diệp đã hiến máu 24 lần, vận động 700 người hiến máu. Vợ chồng anh có một cô con gái 4 tuổi rất đáng yêu, ngoài công việc chuyên môn và chăm sóc cho gia đình, vợ anh còn tham gia hiến máu 15 lần. 

Theo anh Diệp chia sẻ, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ chiến sĩ về thời gian, công việc để tham gia phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương. Chính vì thế mà phong trào hiến máu tình nguyện của Công an tỉnh đến nay phát triển mạnh.

Từ trái qua phải: Đại úy Đoàn Văn Phương, Đại úy Bùi Thanh Diệp và Thượng úy Nguyễn Hùng Hòa

Gặp Đại úy Đoàn Văn Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang tại lễ tôn vinh, tôi không khỏi cảm động bởi những đóng góp của Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh Hậu Giang. Năm 2009, Ban Thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang thành lập mô hình “Ngân hàng máu sống” đầu tiên của tỉnh với 97 thành viên là cán bộ, chiến sĩ trong Công an tỉnh. Khi làm Bí thư Đoàn Thanh niên, Đại úy Đoàn Văn Phương đã củng cố và phát triển Ngân hàng máu sống lên 120 thành viên. Họ sẵn sàng hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp, cấp cứu do tai nạn giao thông....

“Đảng ủy, Ban giám đốc Công tỉnh rất quan tâm đến các chương trình vì cộng đồng. Hằng năm, Đoàn Thanh niên tổ chức 3 chương trình hiến máu, thu hút đông đảo cán bộ chiến sĩ tham gia. Từ đầu năm 2019 đến nay chúng tôi đã tổ chức 2 đợt hiến máu với lượng máu thu được là 200 đơn vị. Nhiều cán bộ chiến sĩ tham gia hiến máu từ 5 lần trở lên, trong đó người hiến nhiều nhất là 25 lần”- đồng chí Phương chia sẻ. 

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao bằng khen cho các tấm gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2019 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tới nay đồng chí Phương đã 17 lần hiến máu, vận động 200 người hiến máu. Anh kể, Ngân hàng máu sống của Công an tỉnh đã 3 lần nhận được yêu cầu trực tiếp từ phía bệnh viện và Hội chữ thập đỏ địa phương về cần máu khẩn cấp, cán bộ chiến sĩ của Công an tỉnh đã kịp thời đến hiến máu để cứu người bệnh.  

Phong trào hiến máu nhân đạo không chỉ phát triển mạnh ở 3 công an địa phương kể trên mà còn lan tỏa, nhân rộng ở nhiều Công an tỉnh, thành và các trường học trong lực lượng Công an trên cả nước. Tấm lòng nhân ái, sẻ chia dòng máu quý giá để cứu người bệnh đã viết lên bức tranh đẹp về hình ảnh người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.


Trần Hằng
.
.