Những chiến công thầm lặng của lực lượng CSCĐ Công an Kon Tum

Thứ Ba, 21/07/2009, 15:58
Chúng tôi đến thăm Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) bảo vệ và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Kon Tum trong những ngày cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng ra quân tập trung cao độ tổ chức tuần tra, kiểm soát, trấn áp tội phạm, giữ vững TTATXH và TTATGT trên địa bàn TP Kon Tum, nhằm tiến tới kỷ niệm 47 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7-1962 - 20-7-2009).

Trung sĩ Phạm Hữu Văn Lành - chiến sĩ CSCĐ được Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum tặng giấy khen đột xuất trong đợt tấn công các đối tượng chống lại lực lượng CSCĐ khi đang làm nhiệm vụ kể cho chúng tôi nghe những chiến công thầm lặng của đồng đội trên mỗi bước đường tuần tra.

Lần ấy, khoảng 23h ngày 9/3, trong lúc tuần tra tại ngã tư đường Nguyễn Trãi - Ngô Quyền (TP Kon Tum), anh cùng đồng đội phát hiện 6 thanh niên đi 3 môtô có cầm kiếm và mã tấu chạy lạng lách, đánh võng trên đường, dùng còi ra lệnh dừng xe, nhưng các đối tượng này không những không dừng lại, mà còn chạy vượt qua ôtô của lực lượng CSCĐ rồi tiếp tục lạng lách, đánh võng, rú ga, dùng hung khí trêu chọc.

Lập tức, lực lượng CSCĐ dùng xe ôtô chặn xe các đối tượng lại. Anh cùng đồng đội đã bắt được 1 đối tượng ngồi trên xe chở 3. Bất ngờ, một đối tượng đi xe khác cầm thanh kiếm dài khoảng 40cm chém từ phía sau tầm ngang cổ của anh, nhưng bằng động tác nghiệp vụ, anh đã tránh được nhát kiếm oan nghiệt. Sau đó, các đối tượng bỏ chạy tán loạn, anh cùng đồng đội truy đuổi khoảng 500m thì bắt được Bùi Duy Anh, 21 tuổi, trú tại tổ 2, phường Thống Nhất (TP Kon Tum) chính là đối tượng dùng kiếm chém anh. 

Lực lượng CSCĐ tỉnh Kon Tum chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ tuần tra.

Lần khác, khoảng 0h45' ngày 14/3, tại khu vực chợ đêm trên đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Huệ (TP Kon Tum), phát hiện một nhóm thanh niên gồm 6 đối tượng điều khiển 3 môtô không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng…, anh cùng đồng đội ra lệnh dừng xe, nhưng các đối tượng không chấp hành. Tổ tuần tra kiểm soát của anh tiến hành đuổi bắt.

Đến khu vực tổ 5, phường Lê Lợi (TP Kon Tum), các đối tượng quay lại dùng dao rựa dài khoảng 1,2m tấn công CSCĐ. Do trời sáng trăng mờ mờ nên các nhát dao chém bay loạn xạ rất khó tránh. Lúc đó, có một chiến sĩ bị đối tượng chém rớt mũ bảo hiểm và thủng áo bông mặc ngoài áo giáp, bị thương nhẹ ở đùi phải và ống chân, đồng thời chém gãy một gậy điện Titan. Chém xong, đối tượng bỏ chạy. Anh cùng đồng đội đuổi theo và vây vòng quyết không để đối tượng tấn công lại và tẩu thoát. Nhanh như cắt, anh cởi mũ bảo hiểm của mình ném vào mặt đối tượng làm đối tượng chao đảo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội đã khống chế được đối tượng. Lần lượt các tên: Nguyễn Minh Trọng, trú tại thôn Phương Quý II, xã Vinh Quang và Trần Minh Dũng, Phan Phú Cường trú tại tổ 1, phường Trần Hưng Đạo, đều SN 1988, cũng bị bắt. Tang vật thu giữ được gồm 1 dao rựa dài 1,2 mét, 1 xe môtô BKS  82K9-4318, 1 điện thoại di động, 1,131 triệu đồng của các đối tượng mang theo và một số giấy tờ tùy thân khác.  

Phó trưởng Phòng CSCĐ bảo vệ và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Kon Tum Lê Tất Bạch dẫn chúng tôi đi thăm các chiến sĩ CSCĐ đang luyện tập sẵn sàng chiến đấu và vui vẻ cho biết: 6 tháng đầu năm nay, lực lượng CSCĐ tỉnh Kon Tum đã tổ chức được 730 ca với 4.215 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra kiểm soát trên các tuyến, các địa bàn phức tạp về TTATXH và TTATGT trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSCĐ tỉnh đã phát hiện và tạm giữ 116 xe môtô, xử phạt hành chính 43 trường hợp người điều khiển phương tiện xe môtô vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thu 23,76 triệu đồng và lập biên bản 1 trường hợp xe ôtô dừng đổ không đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, lực lượng CSCĐ tỉnh giải tán 71 nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng. Địa bàn xảy ra chủ yếu là ở Bến xe tỉnh Kon Tum, cầu Đăk Bla, cầu Kon Klor, Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Quảng trường 16-3 (TP Kon Tum). Đặc biệt, lực lượng CSCĐ tỉnh đã tạm giữ hành chính 29 đối tượng; trong đó có 2 vụ - 4 đối tượng chống lại lực lượng CSCĐ bằng hung khí, 1 đối tượng giết người cướp tài sản tại tỉnh Gia Lai...

Tuấn Vũ
.
.