60 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam (12/7/1946 - 12/7/2006):

Những chặng đường vẻ vang (tiếp theo)

Thứ Ba, 11/07/2006, 12:55

Đối với miền Bắc, mặc dù quân đội Pháp phải rút về nước nhưng chúng vẫn cài cắm lại nhiều điệp viên. Bên cạnh Pháp, đế quốc Mỹ cũng triển khai âm mưu mua chuộc bọn phản động lợi dụng tôn giáo, chống phá chính quyền cách mạng, tiến hành chiến dịch dụ dỗ, cưỡng ép đồng bào theo đạo di cư vào Nam...

Hơn 400 cán bộ, chiến sỹ được cử tham gia các đoàn công tác chống cưỡng ép di cư, hoạt động chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm là Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình. Lực lượng An ninh đã giải tán được khu tập trung gồm hơn 5.000 người ở Thái Bình cùng nhiều khu tập trung nhỏ khác... góp phần làm thất bại âm mưu đưa hơn 2 triệu đồng bào ta vào Nam để gây khó khăn cho miền Bắc và xây dựng chính quyền công giáo ở miền Nam của Mỹ.

Đấu tranh chống phản cách mạng

Từ năm 1954 đến 1965, ta đã tiến hành đấu tranh 15 chuyên án gián điệp, bắt gần 100 tên, khám phá hàng chục kho vũ khí bí mật trong nhà dân, trong nghĩa địa làm phương tiện hoạt động lâu dài của quân đội ngầm, có kho vũ khí trang bị cho cả một trung đoàn. Điển hình là Chuyên án C30 - đây là một chiến dịch phản gián hoàn hảo của lực lượng An ninh Việt Nam trong trận đấu đọ sức với cơ quan tình báo Mỹ. Cơ sở và trinh sát của ta thực hiện thành công nhiều lần vượt tuyến vào Nam, xâm nhập vào cơ quan chỉ đạo cao nhất của tình báo Mỹ, nắm được âm mưu của chúng ngay tại trung tâm chỉ huy.

Từ năm 1961, cơ quan tình báo Mỹ và chính quyền Sài Gòn phát động cuộc "Chiến tranh gián điệp biệt kích" với phương châm "đánh cộng sản trong lòng cộng sản" nhằm làm cho miền Bắc suy yếu để dễ dàng thực hiện âm mưu xâm lược toàn cõi Đông Dương. Nhưng ta đã đánh bại cuộc chiến tranh gián điệp biệt kích bằng chiến thuật "dùng người của địch, phương tiện của địch để đánh lại địch". Ngoài ra, lực lượng An ninh đã khám phá hàng chục chuyên án gián điệp Mỹ và đồng minh của chúng.

Năm 1961, Ban An ninh Trung ương Cục Miền Nam được thành lập và năm 1962, An ninh Trung ương Cục ra quyết định thành lập "Tiểu ban Bảo vệ chính trị".

Được sự chi viện toàn diện của An ninh miền Bắc, lực lượng bảo vệ chính trị toàn miền Nam đã triển khai các mặt công tác kịp thời và có hiệu quả. Tin tức thu được ở các cơ sở tình báo đã góp phần quan trọng để giúp Trung ương Cục chỉ đạo cuộc kháng chiến, nhất là giúp các cơ quan ứng phó kịp thời với hoạt động của địch. Tiểu ban Bảo vệ chính trị xây dựng kế hoạch và chỉ đạo lực lượng bảo vệ chính trị toàn miền làm thất bại hai kế hoạch tình báo chiến lược của Mỹ là "Tình báo đại chúng" từ năm 1964 đến 1968 và "Kế hoạch Phượng Hoàng” từ năm 1968 đến 1975. Trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Mùa xuân năm 1975, lực lượng bảo vệ chính trị nhanh chóng chiếm các cơ quan tình báo, cảnh sát của địch, thu hồi hầu hết hồ sơ tài liệu của chúng để phục vụ cho công tác đánh địch lâu dài.

Đánh thắng kiểu "chiến tranh phá hoại nhiều mặt" của bọn phản động quốc tế

Năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng nhưng tình hình an ninh chính trị ở các tỉnh phía Nam đặt ra nhiều vấn đề cấp bách cần phải giải quyết. Được sự chi viện kịp thời của An ninh miền Bắc, lực lượng An ninh các tỉnh phía Nam phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang tổ chức cho các đối tượng trình diện, học tập cải tạo, trấn áp các cụm, toán vũ trang, thu gom vũ khí, từng bước củng cố chính quyền cơ sở, đẩy lùi âm mưu manh động gây bạo loạn. Trong 8 năm, từ năm 1975 đến 1983, ta đã khám phá hầu hết các tổ chức phản động, dập tắt nhiều âm mưu liên minh gây bạo loạn, làm tan rã hệ thống tổ chức Fulrô ở Tây Nguyên.

Từ những năm 1980, bọn phản động quốc tế câu kết với những phần tử chống đối bên trong tấn công ta toàn diện trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa... Dự đoán đúng âm mưu của địch, lực lượng An ninh chủ động xây dựng thế trận, chuẩn bị địa bàn sẵn sàng đón đánh.

Từ năm 1980 đến 1987, bắt và tiêu diệt 200 tên, thu 2 tàu vận tải, hơn 300 tấn vũ khí, phương tiện, 14 tấn tiền ngân hàng Việt Nam giả. Xóa sổ tổ chức tình báo gián điệp do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu, đồng thời trấn áp 10 tổ chức phản động đang trên đường xâm nhập về nước như các tổ chức do Võ Đại Tôn, Đặng Văn Thanh, Hoàng Cơ Minh cầm đầu, đập tan âm mưu và ảo vọng khi chúng chưa kịp đặt chân lên lãnh thổ nước ta.--PageBreak--

Chiến công của lực lượng ANND những năm từ 1980 - 1990 giữ vai trò hết sức quan trọng đối với cách mạng nước ta, không những góp phần giữ vững, ổn định an ninh chính trị trong hoàn cảnh đất nước đang khó khăn, tình hình quốc tế đang diễn biến phức tạp, mà còn bảo đảm địa bàn an ninh thuận lợi, phục vụ đắc lực cho đường lối của Đảng, chính sách đối ngoại rộng mở, phát triển kinh tế đa thành phần của Nhà nước.

Đánh địch từ nơi chúng xuất phát

Do xây dựng được thế trận toàn dân nên lực lượng An ninh lần lượt vô hiệu hóa hoạt động tuyên truyền của các thế lực thù địch, đấu tranh làm thất bại các chiến dịch truyền bá, phát tán tài liệu xấu, nắm chắc được hoạt động của các tổ chức phản động lưu vong, làm rõ những thủ đoạn hoạt động mới của chúng, tiếp tục lập được nhiều chiến công vẻ vang, giữ vững ổn định an ninh chính trị.

Những năm gần đây, vấn đề dân tộc gắn liền với địa bàn chiến lược nổi lên rất phức tạp do tác động của các thế lực thù địch. Hoạt động của số phản động lợi dụng tôn giáo và dân tộc diễn ra gay gắt, nhất là ở 3 vùng chiến lược: Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ. Đặc biệt là vùng Tây Nguyên đã xảy ra các cuộc biểu tình, bạo loạn đòi thành lập "Nhà nước Đề Ga" vào tháng 2/2001 và tháng 4/2004.

Lực lượng An ninh kịp thời tham mưu cho Đảng, Chính phủ và tổ chức lực lượng tham gia giải quyết đấu tranh kiên quyết không để chúng hình thành các tổ chức phản động và lôi kéo quần chúng vào các cuộc biểu tình. Một số tên cầm đầu nguy hiểm đã bị bắt, kiểm điểm trước nhân dân hoặc bị đưa ra xét xử, làm số còn giấu mặt cũng như kẻ địch ở bên ngoài giảm hoạt động.

Trên lĩnh vực kinh tế, thời gian qua, lực lượng An ninh đã đấu tranh thắng lợi trong một số chuyên án lớn như: Tân Trường Sanh, TAMEXCO Minh Phụng, hoàn thuế VAT, trộm cắp cước viễn thông... Lực lượng An ninh không những đã khám phá, chặt đứt nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm lớn, thu hồi nhiều tỷ đồng cho công quỹ mà còn tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành những chính sách phù hợp trong quản lý kinh tế, góp phần đẩy lùi tội phạm trên lĩnh vực này.

***

Trải qua các thời kỳ cách mạng, lực lượng ANND Việt Nam đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu thầm lặng mà nhiều năm sau chúng ta mới có điều kiện nói về chiến công, xác nhận công lao của những con người thầm lặng ấy. Trong thời kỳ cách mạng mới, lực lượng ANND tiếp tục làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, phát huy truyền thống vẻ vang của toàn lực lượng, bảo đảm an ninh quốc gia, góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Trọng Bình - Phương Thảo
.
.