Những bóng hồng đứng chốt giờ cao điểm

Thứ Hai, 08/02/2016, 17:19
Xinh đẹp, trẻ trung, dáng chuẩn như những người mẫu, nhưng điều khiển và xử lý vi phạm giao thông đầy bản lĩnh, hình ảnh những nữ Cảnh sát giao thông (CSGT) đứng chốt giờ cao điểm đã tạo được nhiều thiện cảm với người dân Thủ đô. Nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau vẻ đẹp rạng ngời ấy là sự hi sinh của những người phụ nữ chấp nhận khó khăn, vất vả, để lại gia đình, con cái phía sau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

1. Ngã tư Pháp Vân được coi là cửa ngõ Thủ đô, với lưu lượng người xe, tham gia giao thông rất lớn. Không chỉ giờ cao điểm, mà hầu như thời điểm nào ngã tư này cũng bị ùn ứ, tắc nghẽn. Người xe qua lại như nêm, đặc biệt là lượng xe khách từ các tỉnh miền Trung, miền Nam và Thái Bình, Nam Định đổ về rất đông. Vì thế, nhiệm vụ điều khiển giao thông của các chiến sĩ CSGT càng vất vả, nặng nề hơn bao giờ hết. 

Thế nhưng, giữa dòng người đông đúc, hơi nóng của những chiếc xe tải, xe khách lớn và những cơn gió lạnh tê tái của mùa đông táp vào mặt bỏng rát, người đi đường vẫn thấy hình ảnh một nữ CSGT khuôn mặt xinh đẹp, rạng rỡ đang miệt mài điều khiển giao thông. Đó là Đại uý Nguyễn Thị Hồng, Đội 14, Phòng CSGT Hà Nội. Sinh năm 1982, Đại uý Nguyễn Thị Hồng đã quá quen thuộc khi là gương mặt xuất hiện trên các tấm ảnh điều lệnh của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67).

Đại uý Nguyễn Thị Hồng, Đội 14, Phòng CSGT Hà Nội.

Với các đồng chí nam, việc đứng chốt ở ngã tư Pháp Vân đã là khó khăn, vất vả, nhưng với các chiến sĩ nữ, công việc còn khó khăn vất vả hơn gấp bội phần, nhất là những nữ Cảnh sát có con nhỏ như Đại uý Nguyễn Thị Hồng. Hai đứa con còn nhỏ, không có ông bà ở cùng để đỡ đần, nên cứ đến ca đứng chốt, chị Hồng phải đi từ sáng sớm đến tối muộn mới về, mọi việc ở nhà phó mặc cho chồng con. 

Ngày mùa đông trời lạnh còn đỡ, nhưng mùa hè, nóng như thiêu như đốt, lượng xe đi lại nhiều, cộng với nhiệt độ ngoài trời lên tới 39-40 độ C khiến không khí trở nên ngột ngạt, khuôn mặt như bỏng rát. Công việc đứng chốt ở cửa ngõ Thủ đô thực sự vất vả, nhưng nhận được nhiều tình cảm của những người dân đi đường, chị thấy thật hạnh phúc, tự hào. 

Sau ca trực.

"Có một em bé hằng ngày được bố chở đi học qua, nhìn thấy mình thích lắm. Mỗi lần dừng lại gần bốt là bé lại chào hỏi rất lễ phép. Một lần bé xin mình được chụp ảnh cùng. Hỏi để làm gì thì bé bảo: "Con muốn để ảnh cô trên bàn học, để cố gắng phấn đấu học giỏi, sau này trở thành CSGT như cô". Điều đó khiến mình thực sự vui và hạnh phúc", chị Hồng tâm sự.

2. Trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2-9-2015, hình ảnh một nữ CSGT nở nụ cười rạng rỡ đứng chốt tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú đã gây sốt mạng xã hội. Ngay lập tức thông tin về cô CSGT xinh đẹp được "truy lùng" ráo riết. Đó chính là Thiếu uý Nguyễn Thị Kim Anh, Đội 2, Phòng CSGT Hà Nội. Sinh nãm 1992, nhýng ngay từ khi ra trýờng, về Ðội 7 công tác, giờ là Ðội 2, Thiếu uý Nguyễn Kim Anh đã được phân ra đứng chốt vào giờ cao điểm. 

Nhớ lại những ngày đầu tiên đứng chốt đúng đợt Hà Nội mưa rét, thời tiết thất thường nên Thiếu uý Nguyễn Thị Kim Anh cùng chị em trong đội cũng sụt sịt ho và sổ mũi vì lạnh và khói bụi. Nhà ở Hà Đông nhưng cứ đến ca trực là chị đi từ sáng sớm để đúng 7h có mặt tại chốt làm nhiệm vụ điều khiển giao thông. Thời gian làm việc bắt đầu từ 7h đến 8 rưỡi, còn buổi chiều bắt đầu từ 4h đến 5 rưỡi. 

Chị tâm sự, đứng chốt mỗi ngày có mấy tiếng đồng hồ vào giờ cao điểm mới thấy các đồng nghiệp nam vất vả, vì họ quanh năm, suốt tháng "mài mặt" trên đường. Hôm chúng tôi gặp Thiếu uư Nguyễn Thị Kim Anh, trời Hà Nội đang vào những ngày rét đậm, rét hại, mưa lất phất nhưng lạnh rát khi táp vào mặt vậy mà nhìn Thiếu uý Nguyễn Thị Kim Anh vẫn rất rạng rỡ.
Bức ảnh Thiếu uý Nguyễn Thị Kim Anh với nụ cười tươi “gây sốt” trên mạng xã hội. 

"Có lần trời lạnh quá, một cụ già đi bộ ngang qua dừng lại nhỏ nhẹ bảo mình rằng: "Trời lạnh lắm, con mặc thêm áo vào cho ấm", hay một em bé đi học qua, dừng đèn đỏ cũng thỏ thẻ: "Cháu thích sau này được làm CSGT như cô". Những lúc ấy thực sự cảm động và hạnh phúc vì nhận được tình cảm, sự quan tâm của người dân đi đường", Thiếu uý Nguyễn Thị Kim Anh tâm sự. 

Ngoài thời gian đứng chốt, công tác chính của chị là trong tổ hành chính, xử lý vi phạm hành chính. Lúc nào cũng vùi đầu trong những tập hồ sơ, sổ sách dày cộp, lại tích cực tham gia hoạt động văn nghệ của cơ quan, trực đơn vị hay phát cơm cho các chiến sĩ trong Đội, Thiếu uý Nguyễn Thị Kim Anh chẳng còn thời gian để lo lắng cho cuộc sống riêng tư của mình, nhưng với chị, hạnh phúc lớn nhất chính là được làm việc và được cống hiến.

3. Vừa xuống khỏi bục, chưa kịp nghỉ ngơi thì một vị khách người Nhật liền vào hỏi đường, Thượng uý Nguyễn Thị Thu Giang, Đội Quản lý xe, Phòng CSGT Hà Nội lại tươi cười, niềm nở trả lời bằng tiếng Anh lưu loát. Hình ảnh cô CSGT xinh đẹp, thân thiện với nụ cười toả nắng đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người tham gia giao thông ở chốt Cửa Nam. Hai vị khách Tây thấy vậy liền vào bắt chuyện và xin chụp ảnh cùng khiến chúng tôi thực sự ấn tượng về cô nữ CSGT xinh đẹp này. 

Sau khi hoàn thành ca trực, Thượng uý Nguyễn Thị Thu Giang lại về đơn vị xử lý chồng hồ sơ của người vi phạm giao thông. 

Sinh năm 1986, dù hai con còn nhỏ, một mới lên 4, một mới lên 2, nhưng cứ đúng 6h30 sáng hằng ngày Thượng uý Nguyễn Thị Thu Giang lại ra đứng tại chốt trọng điểm của đội đến 8h30. Sau khi hoàn thành ca trực, chị lại về đơn vị xử lý chồng hồ sơ của người vi phạm giao thông. Chiều từ 16h30 đến 18h, chị lại ra đứng chốt phân luồng. 

Hỏi về những khó khăn, vất vả trong nghề, chị chỉ cười: "Nhiều khi đứng chốt, thấy các anh chị công nhân vệ sinh môi trường, hay các bác sĩ còn vất vả hơn mình gấp bội phần. Khó khăn, vất vả của mình chẳng là gì so với họ nên mình càng cố gắng nỗ lực hơn. May mắn vợ chồng mình cùng trong ngành nên hiểu và chia sẻ với nhau. Và cũng chính vì yêu nghề nên mình xác định phải luôn cố gắng phấn đấu. Mình cũng có nhiều thuận lợi như gia đình từ bố, mẹ, anh, chị em đều là người trong ngành Công an nên thường xuyên được động viên chia sẻ. Nhưng vui nhất là nhận được sự quan tâm, yêu thương của rất nhiều người dân đi đường", Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang tâm sự. 

Bóng hồng trên đường phố

Kể lại một kỉ niệm khi đứng chốt, chị cười, nhiều lần đi về qua chốt Cửa Nam, thấy cô CSGT vất vả điều khiển giao thông, vợ chồng anh Nguyễn Văn Ý làm tại Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao thường xuyên hỏi han, thậm chí còn làm một bài thơ tặng chị rất xúc động. Mới đây, Thượng úy Nguyễn Thị Thu Giang vinh dự được UBND thành phố Hà Nội khen tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2015 Công an thành phố Hà Nội và là nữ CSGT duy nhất được khen tặng.

Đó chỉ là số ít trong số rất nhiều những gương nữ CSGT đang ngày ngày căng mình đứng chốt giờ cao điểm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên khắp mọi miền đất nước, để hình ảnh người CSGT đẹp hơn trong mắt nhân dân. Khó khăn, vất vả với các chị không thể nào kể hết, nhưng vượt qua mọi hoàn cảnh, thử thách, những bóng hồng trên giao lộ ấy thực sự là những "bông hồng thép" đáng được ngợi ca và tôn vinh.

Ngọc Trâm
.
.