Những bài học giản dị

Thứ Năm, 28/05/2009, 16:10
Chiều 26/5, buổi giao lưu với các điển hình của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" khu vực phía Bắc do Ban Tuyên giáo TW chủ trì, phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự, có ông Đào Duy Quát, TBT Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện Hội LHPN Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số địa phương v.v… Khán giả đã gặp gỡ với các gương mặt xuất sắc được lựa chọn từ các địa phương, doanh nghiệp. Họ là những thương binh từng để lại một phần xương máu nơi chiến trường, những cô giáo tình nguyện về vùng sâu, vùng xa để dạy dỗ các em nhỏ, là doanh nhân luôn hướng đến lợi ích đất nước và người lao động v.v… Mỗi người học tập theo Bác tùy theo hoàn cảnh cụ thể của mình, nhưng đều mang đến cuộc giao lưu kinh nghiệm giản dị cùng tình cảm nồng nàn dành cho vị lãnh tụ kính yêu.

Cô giáo Bùi Thị Thắm - Trường Tiểu học thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh tâm sự: Tình thương bao la của Bác với đồng bào chính là tấm gương để cô luôn dành tình cảm gần gũi, yêu thương các em học sinh như người mẹ thứ 2, để xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực tại ngôi trường xa xôi của cô. Nhiều năm qua, cô đã liên tục trở thành một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô sinh viên Học viện Quân y Lê Thị Phương Thảo chia sẻ kinh nghiệm để trở thành một trong 8 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân, 4 năm liên tục là học sinh giỏi, chính là luôn thực hiện theo Nghị quyết của Học viện là làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Cô đã say mê nghiên cứu khoa học, điều trị cho người bệnh và đặc biệt chú trọng tu dưỡng y đức để trở thành người thầy thuốc tin cậy của đồng đội trong tương lai.

Chị Nguyễn Thị Thủy, Chi hội trưởng Phụ nữ xóm Sen 2, xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An ra Hà Nội với tình cảm ấm áp của những người phụ nữ làng Sen quê Bác với phong trào hũ gạo tiết kiệm để giúp đỡ những người khó khăn, trong đó có nhiều em nhỏ, với tổng số tiền hơn 7 triệu đồng. Tới đây, nhất là hướng đến Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, các mẹ, các chị của làng Sen sẽ tiếp tục những hoạt động có ích, tiếp tục hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt bằng phong trào "mái ấm tình thương", "hũ gạo tiết kiệm" hiệu quả hơn.

Lãnh đạo một tập đoàn kinh tế lớn của đất nước, nhưng phương châm của ông Trần Ngọc Cảnh - TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thật giản dị: Những bài học mà Bác Hồ để lại đã giúp chúng tôi sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đó là chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm đầu vào, mạnh dạn áp dụng công nghệ sản xuất mới để giảm giá thành với mục tiêu cung cấp nhiên liệu ổn định, lâu dài cho đất nước. Vì thế, doanh thu và nộp ngân sách năm sau đều cao hơn năm trước.

Chúng tôi cũng đặc biệt chăm lo cho người lao động từ nơi ăn chốn ở, đời sống, điều kiện làm việc, cũng là tạo lợi ích cho doanh nghiệp đi lên. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn đặc biệt quan tâm đến hoạt động từ thiện xã hội, hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên cả nước và xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa theo phương thức tiết kiệm mà hiệu quả...

Kết thúc buổi giao lưu, ông Đào Duy Quát nhấn mạnh: Thực tế từ những điển hình đã cho thấy, các tiêu chí, phẩm chất đạo đức của Bác Hồ đã thấm sâu vào mọi tầng lớp đảng viên, nhân dân.

Vì thế, các tập đoàn kinh tế lớn, các đảng viên đã thể hiện tinh thần học tập về Bác: suốt đời toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự nghiệp CNH, HĐH, không ngừng đổi mới đất nước v.v… Những năm gần đây, phong trào "người tốt việc tốt" đã thực sự được khơi dậy trở lại

Thanh Hằng
.
.