Những Công an viên tận tình với dân trong lũ dữ

Thứ Sáu, 19/11/2010, 11:18
Có mặt tại tỉnh Quảng Bình - một trong những địa phương bị trận lũ lịch sử mới đây tàn phá vào trung tuần tháng 11/2010 vừa qua, Đoàn công tác cứu trợ của Báo CAND, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã chứng kiến hình ảnh những người dân nơi đây đang gượng dậy sau cơn lũ dữ.

Và một thực tế không thể phủ nhận đó chính là việc trong cơn lũ dữ ập đến đã xuất hiện nhiều Công an xã quên mình giúp đỡ, cứu trợ đồng bào. Mặc cho lũ dữ "quét" nhà mình, các cán bộ Công an xã vẫn nêu cao tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ", cứu trợ người dân gặp khó khăn trong lũ dữ. Tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Bình, chúng tôi có dịp tiếp xúc với đồng chí Nguyễn Văn Ngọ, Công an viên xã Quảng Trường (huyện Quảng Trạch - Quảng Bình).

Chúng tôi nhận thấy, trên khuôn mặt già khọm so với tuổi 54 của anh nỗi khắc khổ hòa chung với mất mát của người dân vùng lũ Quảng Bình. Sau khi rời quân ngũ, năm 2004, với suy nghĩ: Để góp sức mình cho công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, anh làm đơn xin gia nhập lực lượng Công an xã Quảng Trường.

Những năm đầu làm Công an xã, dù có gặp không ít khó khăn, song với lòng yêu nghề của mình, hàng ngày sau khi làm việc tại trụ sở, anh luôn về địa bàn tổ chức các buổi họp ở thôn, tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân sinh sống trong địa bàn.

Trong câu chuyện với anh, chúng tôi được biết, trong cơn lũ dữ vừa qua, trước sự "cấp báo" của người dân anh đã cùng tổ công tác cứu trợ của xã tham gia trực tiếp đưa hàng chục lượt hộ dân ra khỏi tâm lũ. Sau khi cứu được người và tài sản cho bà con, quay trở về thì toàn bộ tài sản, gia súc, gia cầm… trong gia đình của anh đã bị cuốn trôi theo dòng nước lũ.

Cùng chung hoàn cảnh với anh Ngọ, anh Cao Thanh Hải - Công an viên xã Tân Hóa (huyện Tân Hóa - Quảng Bình) - nơi mà trong trận lũ lịch sử vừa qua đã nhấn chìm toàn bộ 650 hộ gia đình trên địa bàn, tâm sự: "Tui xin gia nhập lực lượng Công an xã Tân Hóa từ năm 2005, đến nay tui cùng lực lượng Công an xã đã giải quyết không ít vụ việc có liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn".

Tìm hiểu chúng tôi được biết, anh chính là một trong những Công an viên xã Tân Hóa, trong trận lũ lịch sử vừa qua, đã trực tiếp "lái" đò đưa người dân 7 thôn trong xã đang bị ngập trong nước lũ mênh mông đến nơi an toàn. Anh nói: Đó là việc làm bình thường. Tui đến với Công an xã cũng bởi tâm nguyện muốn góp chút sức mình cho sự nghiệp đảm bảo ANTT. Trong những ngày lũ dữ hoành hành, những cán bộ Công an cơ sở này phải thường trực 24/24h và nhai mỳ tôm cho qua bữa. Người dân yên bình là anh em tui mừng lắm rồi…". Trận lũ lịch sử mới đây đã nhấn chìm toàn bộ ngôi nhà của anh. Toàn bộ tài sản của gia đình đã bị lũ cuốn trôi…

Còn rất nhiều những tấm gương Công an xã đã quên bản thân mình giúp dân trong lũ dữ mà chúng tôi chưa kịp ghi lại hết. Là những người sâu sát ở cơ sở, hiện tại mức thu nhập của cán bộ Công an xã vẫn còn rất khiêm tốn và thiệt thòi. Mức hỗ trợ vài trăm ngàn đồng cho một cán bộ Công an viên cấp cơ sở nhiều khi chưa đủ tiền chi phí xăng xe, điện thoại để giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT tại địa phương.

Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình công tác nhiều cán bộ Công an xã vẫn không quản ngại khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ… Trong khoảng thời gian ngắn ngủi tại trụ sở Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình, chúng tôi cũng đã nghe nhiều tâm sự của các đồng chí Công an xã hiện đang công tác tại tỉnh Quảng Bình về những gian truân mà các anh đã và đang gặp phải khi lũ dữ đi qua. Và giờ đây các anh đang phải vượt qua khó khăn này để ổn định cuộc sống, tiếp tục công tác.

Để kịp thời biểu dương, động viên và giúp đỡ những cán bộ Công an xã ở tỉnh Quảng Bình bị trôi mất nhà cửa và tài sản, Báo CAND và Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc đã trợ cấp khó khăn cho 33 gia đình cán bộ Công an xã ở tỉnh Quảng Bình mỗi gia đình 6 triệu đồng, nhằm giúp họ sớm ổn định cuộc sống. Trong đó Báo CAND ủng hộ 98 triệu đồng, Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc ủng hộ 100 triệu đồng.

Chiều 14/11, tại Trụ sở Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình, Đại tá Nguyễn Phúc Bồng - Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc, Báo CAND đã chuyển lời thăm hỏi, động viên của Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, Tổng Biên tập Báo CAND tới 33 gia đình cán bộ Công an xã Quảng Bình và mong rằng các anh cùng gia đình sẽ nhanh chóng khắc phục khó khăn, thiệt hại, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào việc giữ gìn và bảo vệ ANTT tại cơ sở

Xuân Luận - Trần Huy
.
.