Nhiều mô hình hiệu quả

Thứ Ba, 23/06/2009, 15:25
Cởi mở, thân tình và đầy nhiệt huyết, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an ninh trật tự - đó là những cảm nhận khó quên tại buổi gặp mặt, biểu dương các chức sắc, chức việc, giáo dân tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 5 (2008-2009) do Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào ngày 18/6, tại TP Hạ Long.

Yên Trì là xứ đạo lớn của tỉnh Quảng Ninh với gần 14 nghìn giáo dân, gồm 9 họ đạo. Ông Đinh Văn Xuân, trùm chính xứ Yên Trì cho biết, trước đây, hàng năm trong xứ đều tổ chức đầy đủ các ngày lễ trọng nhưng việc tổ chức rườm rà, kéo dài đến 2-3h sáng.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sản xuất của dân, thời gian tổ chức lễ như vậy dẫn đến có thời điểm an ninh trật tự không đảm bảo, thường xảy ra va chạm, đâm đánh nhau, thậm chí có năm đã xảy ra án mạng, nhiều người lo sợ không dám đến nhà thờ.

Từ khi Yên Trì có linh mục về cắm xứ, các ngày lễ trọng đã tổ chức gọn gàng, việc tổ chức lễ có nhiều cải tiến phù hợp với đời sống mới mà vẫn đảm bảo đúng các lễ nghi của Công giáo. Bên cạnh đó, lực lượng Công an và chính quyền tăng cường công tác an ninh nên những năm gần đây các ngày lễ trọng dù có tới 2-3 nghìn người nhưng an ninh trật tự vẫn được đảm bảo tốt.

Qua vận động bà con giáo dân tích cực tham gia phong trào tự quản về an ninh trật tự, xứ Yên Trì đã xây dựng được 16 tổ hòa giải và an ninh tự quản ở các thôn xóm. Trong những năm qua đã hòa giải được nhiều mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ quần chúng, giáo dân, nhiều cá nhân trong ban hành giáo được các cấp khen thưởng vì có thành tích trong việc góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, xứ Yên Trì nhiều năm liền đạt xứ họ tiên tiến. Theo ông Đinh Văn Xuân: "Thực hiện nghiêm giáo luật và pháp luật là góp phần xây dựng cuộc sống tốt đời đẹp đạo".

Còn ông Lê Văn Phòng, trùm trưởng họ nhà xứ Cẩm Phả thì quan niệm: Tâm sáng hướng thiện là một trong những mục tiêu bản thân ông và giáo dân trong xứ phấn đấu để xây dựng xứ họ tiên tiến. Cẩm Phả có một họ nhà xứ địa bàn rộng và hai họ đảo xa là Thanh Lân và Cô Tô. Để đảm bảo công tác an ninh nơi công cộng, nhất là trong khuôn viên nhà thờ, họ nhà xứ thành lập tổ bảo vệ do giáo dân đảm nhận duy trì trật tự tại các khu vực nhà thờ và trật tự an toàn giao thông.

Trong các ngày lễ, lực lượng bảo vệ của xứ phối hợp với Công an địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cụ thể, thiết thực nên luôn duy trì tuyệt đối an toàn công tác an ninh trật tự. Từ việc tích cực tham gia trong tác tổ dân phòng, tổ liên gia, tổ hòa giải, tổ chống tệ nạn trong các khu dân cư, giáo dân xứ Cẩm Phả góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thị xã. Còn tại hai họ đảo là Thanh Lân và Cô Tô đã xây dựng mô hình nhóm thuyền hỗ trợ nhau để ra khơi, bảo vệ cuộc sống, bảo vệ bình yên biên giới biển đảo.

Ông Lê Văn Phòng tự hào: "Không chỉ làm tốt công tác an ninh trật tự, giáo dân xứ Cẩm Phả còn tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh và là điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế, công tác xã hội từ thiện của địa phương".

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các xứ họ đạo tiếp tục được duy trì, phát triển, nhiều hình thức phù hợp và phát huy hiệu quả qua các mô hình tổ tự quản, tổ hòa giải, mỗi xứ họ đạo thực sự là một điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong hai năm qua.

Ở xứ Mạo Khê, huyện Đông Triều, qua tham gia 27 tổ hòa giải, 16 tổ bảo vệ dân phố, hai năm qua giáo dân trong xứ đã giải quyết hiệu quả tại cơ sở hàng trăm vụ xô xát, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình.

Tại khu vực biên giới Móng Cái, 98% bà con giáo dân xứ Trà Cổ cam kết không tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa và các hành vi vi phạm phạm luật khác, đồng thời cung cấp tin và tích cực phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an duy trì tuần tra kiểm soát, quản lý đường biên, đảm bảo an ninh trật tự.

Chỉ trong hai năm gần đây, quần chúng giáo dân đã cung cấp cho chính quyền và cơ quan Công an trên 300 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự, vận động tự hoà giải trên 150 việc, theo đó đã góp phần đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự ở các vùng giáo

Nguyễn Minh Châu
.
.