Tiến tới kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 tại Việt Nam:

Nhiều đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt của Interpol bị bắt giữ

Thứ Sáu, 28/10/2011, 11:48
Khu vực các tỉnh phía Nam mặc dù Interpol Việt Nam chưa triển khai lực lượng thường trực, song trong công tác phối hợp, các cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm. Nhiều tên có lệnh truy nã đặc biệt của tổ chức Interpol.

Truy tìm tên cướp có lệnh truy nã đỏ

 Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an nhận được Công văn số 1861/P2 ngày 25/11/2009 do đồng chí Trung tá Chử Đình Dũng - Phó chánh Văn phòng Interpol ký và Công văn chỉ đạo số 6355/C11 ngày 19/11/2009 của đồng chí Thiếu tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát ký giao cho Cục CSĐT tội phạm về TTXH, tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng có lệnh truy nã đỏ quốc tế là Le John sinh ngày 16/5/1981 tại Hoa Kỳ; Cục CSĐT tội phạm về TTXH đã tổ chức xác minh truy bắt nhiều lần, nhưng không phát hiện được đối tượng trên.

Vì Le John trước khi vào Việt Nam đã có chủ ý che giấu nơi đến tại Việt Nam bằng tờ khai nhập cảnh tới thăm thân nhân tại số 25 Mạc Thị Bưởi, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Nhưng địa chỉ số 25 Mạc Thị Bưởi, quận 1, TP Hồ Chí Minh là khu nhà đã giải tỏa từ năm 1995. Tìm hiểu những người trước đây cư ngụ tại địa chỉ 25 Mạc Thị Bưởi, quận 1, TP Hồ Chí Minh, đều không có mối quan hệ họ hàng gì ở Mỹ, không có ai quan hệ với Le John.

Qua nghiên cứu hồ sơ, công tác xác minh hồ sơ ban đầu được biết: Le John sinh ngày 16/5/1981, tại bang Texas, Hoa Kỳ; có hộ chiếu số 450470571 do Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cấp ngày 27/1/2009. Le John từ Taiwan - Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên chuyến bay C-1781. Và từ đó đến nay, Le John chưa xuất cảnh, cũng không phát hiện Le John có cư ngụ tại TP Hồ Chí Minh.

Cũng thời gian này, trinh sát nắm được thông tin, một người có đặc điểm giống như Le John quê ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có tới nghỉ tại khách sạn Phi Vũ, số 7 đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Theo sổ tay của CSKV thể hiện: Từ ngày 8/6 đến 9/6/2009 tại phòng 304 của khách sạn Phi Vũ có 3 khách là Le Huu Phuoc (61 tuổi) quốc tịch Mỹ, hộ chiếu số A 23817785; Le Nguyen May (SN 1949) quốc tịch Mỹ, hộ chiếu số 302432755; Lê Tâm ngày 25-7-1982 có CMND số 457470577 do Công an tỉnh Lai Châu cấp ngày 27/1/2009 và đăng ký thường trú tại 190 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Qua trao đổi với Văn phòng Interpol và được trả lời rằng bố của Le John là Lê Hữu Phước và mẹ là Lê Nguyên May. Như vậy là bóng dáng của Le John lộ dần. Theo trinh sát nhận định: Có thể Le John cũng chính người có CMND mang tên Lê Tâm (29 tuổi) số CMND 457470577 cấp ngày 27/1/2009 tại tỉnh Lai Châu đã đăng ký ngụ tại khách sạn Phi Vũ.

Từ nhận định này, tổ công tác do đồng chí Đào Trọng Sơn làm tổ trưởng lập tức đi Kiên Giang, cùng với Đội Truy nã Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành xác minh địa chỉ những người khách nghi vấn đã ở tại khách sạn Phi Vũ. Chủ hộ nhà số 190 Nguyễn Bỉnh Khiêm là ông Tăng Văn Sơn (48 tuổi) làm nghề buôn bán sách tại chợ Rạch Giá, vợ là Tư Mỹ Lệ (SN 1965) là cha mẹ ruột của cô gái tên Tăng Kim Mai (22 tuổi) có danh sách nghỉ tại khách sạn Phi Vũ…

Qua xác minh còn được biết: Ngày 16/6/2009, Tăng Kim Mai tổ chức đám cưới tại nhà hàng “Sao Biển”, chồng là Việt kiều Mỹ hiện đang thuê nhà tại đường 3-2, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, thỉnh thoảng có ghé về thăm bố mẹ. Và, nhiều người nhận ra Le John trong ảnh chính là chú rể trong đám cưới. 

Theo kế hoạch truy bắt, tổ trinh sát trực tiếp đi Phú Quốc truy tìm John và thống nhất kế hoạch sẽ bắt Le John tại nhà thuê số  23 đường 3-2 khi John từ Phú Quốc về nhà. Khi Le John xuống xe thì Công an phường mời Le John về Công an phường làm việc. Tại Công an phường, Lê Tâm (29 tuổi) có số CMND 457470577 hiện nguyên hình là Le John, đối tượng có lệnh truy nã của Interpol. Biết chuyện mình sử dụng CMND giả để trốn lệnh truy nã quốc tế không qua mắt được lực lượng Công an Việt Nam, nên Le Jonh đã đồng ý hợp tác, đồng thời khai nhận rõ về 2 lần sử dụng vũ khí, cướp ngân hàng tại TP Houston, bang Texas, Hoa Kỳ vào năm 2008. Le John sau đó được bàn giao cho Cảnh sát Hoa Kỳ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bàn giao Le John cho Cảnh sát Hoa Kỳ.

Đối tượng bị Interpol truy nã núp bóng trốn tránh khắp nơi

Khoảng 13h ngày 17/8, từ kết quả xác minh, Cục Cảnh sát truy nã Tổng cục Cảnh sát PCTP, Bộ Công an đã bắt giữ đối tượng Cha Je Kiy, 44 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, là đối tượng có lệnh truy nã của Interpol Hàn Quốc về tội danh lừa đảo với số tiền chiếm đoạt khoảng 700.000 USD. Sau khi gây án tại Hàn Quốc, Cha Je Kiy trốn sang Việt Nam. Trong thời gian này, Cha Je Kiy cưới vợ và thuê một căn nhà trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2, TP Hồ Chí Minh để hoạt động kinh doanh cho đến ngày bị bắt.

 Ngày 18/8, trong khi kiểm tra nhà trọ số 109 đường Kinh Dương Vương, phường 12, quận 6, TP Hồ Chí Minh, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện đối tượng tên Chang Che Yu, 37 tuổi, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra hồ sơ tội phạm quốc tế, lực lượng làm nhiệm vụ xác định Chang Che Yu là đối tượng có lệnh truy nã quốc tế của Interpol Đài Loan về tội danh có liên quan đến ma tuý. Tại cơ quan Công an, Chang Che Yu thừa nhận mình chính là người bị Interpol Đài Loan truy nã. Đối tượng nhanh chóng được bàn giao Interpol Đài Loan.

Trước đó, Văn phòng Interpol, các cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Cà Mau đã bắt gọn tên Lee Hoàng Thành, 47 tuổi, ngụ tại tỉnh Cà Mau, Việt Nam, về tội "Giết người" theo lệnh truy nã của Interpol Australia. Việt kiều Lee Hoàng Thành tức Lê Hùng Em (50 tuổi) là đối tượng nằm trong danh sách đen về phạm pháp hình sự của Cảnh sát Liên bang Australia. Băng nhóm của Lee Hoàng Thành gây ra vụ bắt cóc và giết   Dương Văn Sơn tại đường Albans, tiểu bang Victoria – Australia.

Kết quả xác minh, phát hiện Lee Hoàng Thành đã nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17-1-2006 và có đến Công an tỉnh Cà Mau gia hạn thị thực. Cho đến nay đối tượng chưa xuất cảnh khỏi Việt Nam. Cũng qua xác minh, trinh sát phát hiện tháng 10-2006, khi hộ chiếu hết hạn, Thành có về Cà Mau và nhờ một người quen tên Bích đến Công an phường 5, TP Cà Mau xin gia hạn hộ chiếu...

Sau khi có được thông tin, tổ công tác cùng Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Cà Mau vượt hơn 100km đường sông về xã Viên An Đông. Tại Công an xã Viên An Đông, đồng chí Trần Thanh Còn, Trưởng Công an xã đã xác định ngay, Việt kiều Australia là Lê Hùng Em con ông Lê Văn Thịnh với bà Nguyễn Thị A có về địa phương từ khoảng cuối tháng 1/2006 và ở lại địa phương cho đến nay. Lee Hoàng Thành tức  Lê Hùng Em đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và thực hiện tốt mọi yêu cầu của Công an Việt Nam, đề nghị Công an Việt Nam sớm đưa về Australia. Ngay trong đêm, tổ công tác đã chuyển đối tượng về Trại T17 – Bộ Công an an toàn

Nhóm PVCĐ
.
.