Trạm CSGT An Hưng - Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng:

Nhiều cách làm sáng tạo trong công tác giữ gìn TTATGT

Thứ Năm, 07/07/2011, 10:00
Hải Phòng vừa là mốc giới cuối cùng vừa là điểm xuất phát của QL5, con đường huyết mạch nhất phía Bắc, nơi tập trung mọi vấn đề phức tạp, bức xúc nhất về TTATGT toàn tuyến như mật độ phương tiện, ùn tắc, ảnh hưởng giao thông đô thị và TNGT. Với nỗ lực riêng của mình, Trạm CSGT An Hưng, đơn vị đặc trách quản lý tuyến 14.630m chiều dài QL5 đi qua Hải Phòng đã có nhiều biện pháp đem lại kết quả thiết thực.

Tính phức tạp đầu tiên là yếu tố tự nhiên của điểm xuất phát cung đường là cảng biển thương mại lớn nhất miền Bắc. Nhiều hàng thì phải nhiều xe, phần lớn là xe tải hạng nặng. Tuy chỉ có hơn 14 cây số chiều dài nhưng có tới 17 điểm giao cắt, trong đó có 6 điểm giao cắt là nút giao thông vô cùng phức tạp được cho là những "điểm đen" về tai nạn và ùn tắc giao thông.  Các đối tượng buôn lậu, tội phạm các loại vận chuyển, thay đổi địa bàn cũng phải đi qua tuyến đường này…

Hiểu rõ đặc điểm địa bàn, cung đường quản lý, nhiều năm qua, Trạm CSGT An Hưng là đầu mối liên kết, phối hợp với các lực lượng khác, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, trường học thuộc phạm vi quản lý với vai trò vừa tham mưu, vừa nòng cốt trong triển khai các hoạt động chuyên đề, mở các đợt cao điểm về lập lại TTATGT.

Đáng chú ý, đối với các doanh nghiệp sử dụng hệ thống giao thông thuộc QL5 có đông công nhân, Trạm cử cán bộ đến cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng camera nghiệp vụ để tự doanh nghiệp chấn chỉnh, giáo dục về giao thông cho CBCN của họ, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp kiến nghị lên cơ quan chủ quản về việc bố trí đèn điều khiển, đèn và biển cảnh báo, cải tạo các điểm mở, tháo bỏ dải phân cách mềm nhằm giảm áp lực ùn tắc, tai nạn vào các giờ cao điểm.

Phức hợp các loại cầu vượt và QL tại khu vực Quán Toan (Hải Phòng), nhưng TTGT vẫn được duy trì ổn định, thông thoáng và ít xảy ra tai nạn.

QL5 tiếp giáp với nội thành phương tiện nhiều, tính chất giao thông phức tạp nhưng người điều khiển luôn cố tình lách qua sự kiểm soát để phóng nhanh vượt ẩu. Trạm dùng kế sách nghi binh, bố trí đội hình như đang thực hiện đo tốc độ nhưng thực chất là đo ở một vị trí khác. Rất nhiều lái xe đã không "lách" được lỗi này, buộc phải tâm phục khẩu phục…

Trạm trưởng Trung tá Nguyễn Thế Song cho rằng, cách làm này mục đích để cho người điều khiển phương tiện hiểu rằng ở bất kỳ chỗ nào cũng có lực lượng kiểm tra, buộc họ phải đi đúng tốc độ cho phép. Tất cả chỉ vì mục đích an toàn cho mọi người...

Như vậy, với nhiều giải pháp, biện pháp khác nhau mang tính đột phá, sáng tạo đã đem lại những kết quả rất đáng ghi nhận khi biết rằng, cung đường nguy hiểm phức tạp như QL5 đoạn Hải Phòng như thế nhưng trong 6 tháng đầu năm chỉ xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 2 người, một chỉ số thấp nhất từ trước tới nay

Lê Minh Triết
.
.