Nhiệt tình tìm người thân cho dân

Thứ Sáu, 23/09/2011, 15:25
Có dịp tới công tác tại Công an TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), chúng tôi được nghe câu chuyện về Thiếu tá Đinh Hữu Long và hành trình tìm lại người thân cho một gia đình ở tỉnh Thanh Hóa. Thượng tá Nguyễn Cao Tiến - Phó Trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết: Sau hơn 50 năm lặn lội tìm kiếm, cuối cùng họ đã được đoàn tụ trong nước mắt.

Trước mặt chúng tôi là Thiếu tá Đinh Hữu Long - Phó Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH - Công an TP Hòa Bình.

 Cuộc gặp tình cờ bắt đầu từ chuyến nghỉ mát của đơn vị tại bãi biển Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) vào đầu tháng 5/2011. Qua câu chuyện phiếm với người bán hàng, anh biết chị tên là Nguyễn Thị Trâm, quê ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa. Khi biết anh Long là người Hòa Bình, chị Trâm đã tin tưởng và tâm sự về người anh trai của mình đã thất lạc cách đây gần 60 năm.

Chị Trâm kể rằng: Vào khoảng những năm 50 của thế kỷ trước, cũng như bao gia đình Việt Nam khác, gia đình chị Trâm phải đối mặt với vô vàn khó khăn vì có 10 người con, sống tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Nhà nghèo, lại đông con, bố mẹ Trâm lao động cật lực cũng không đủ nuôi các con. Năm 1954, gia đình đã đưa Nguyễn Quang Vinh, mới 3 tuổi đem cho một gia đình ở huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)... Từ đó đến nay, gia đình không có bất kỳ thông tin gì về anh Vinh. Nghe câu chuyện đáng thương về hoàn cảnh gia đình chị Trâm, anh Long hứa giúp tìm lại người thân.

Trở về sau chuyến tham quan, nghỉ mát ở Sầm Sơn, Thiếu tá Đinh Hữu Long bắt đầu hành trình tìm người anh trai của chị Trâm. Tranh thủ những ngày nghỉ, anh vào Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, tìm gặp những công nhân trong giai đoạn thi công nhà máy những năm 80 của thế kỷ trước. Song hầu hết những người đó đã chuyển công tác khác hoặc nghỉ hưu.

Kiên trì tìm kiếm, kết hợp với những mối quan hệ của mình, Thiếu tá Đinh Hữu Long đã nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ. Những nỗ lực, cố gắng của anh cuối cùng cũng có kết quả. Có người tên là Vinh từng làm công nhân tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, sau đó chuyển công tác bên ngành Điện lực.

Ngay hôm sau, anh đã có mặt tại Sở Điện lực Hòa Bình để xác minh. Tại đây, những người làm việc tại Phòng Tổ chức cán bộ - Sở Điện lực cung cấp cho anh danh tích về 2 người tên là Vinh. Trong đó có 1 người là Nguyễn Quang Vinh, sinh năm 1951, quê ở Nông Cống - Thanh Hóa, là công nhân xây lắp - Trạm cao thế. Tuy nhiên, anh Vinh đã chết năm 2004 vì bệnh xuất huyết não.

Linh tính mách bảo anh rằng, đây chính là người đã thất lạc cách đây hơn nửa thế kỷ. Anh không biết mình nên vui hay buồn và có nên báo cho gia đình chị Trâm hay không? Sau một thời gian đắn đo, cân nhắc, anh quyết định gọi điện thông báo cho chị Trâm và gia đình biết... Đầu tháng 7/2011, gia đình chị Trâm đã lặng lẽ thắp nén nhang trên mộ người em, người anh quá cố. Mọi người ôm chầm lấy nhau mà khóc, giọt nước mắt cay đắng, nghẹn ngào.

Người em gái của anh Vinh là Nguyễn Thị Liên, hiện đang sống tại phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh đã viết thư cảm ơn tới Giám đốc Công an Hòa Bình.

Trong thư chị Liên viết: "Bằng tấm lòng chân thành, gia đình tôi xin được cảm ơn anh Long và gia đình, cảm ơn lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình và Công an thành phố Hòa Bình đã đào tạo và rèn luyện anh Long có một đức tính tốt đẹp, cao cả như vậy. Xứng đáng là người Công an nhân dân Việt Nam được mọi người tin yêu"

Như Hùng
.
.