Người thủ lĩnh Đoàn năng động, nhiệt huyết

Thứ Bảy, 19/06/2021, 07:30
Hoạt bát, năng nổ, tràn đầy nhiệt huyết là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với người chiến sĩ trẻ - Trung uý Dương Hải Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Những năm qua, cùng với Ban Chấp hành Đoàn cơ sở, Trung úy Dương Hải Anh đã xây dựng, triển khai nhiều phong trào hành động, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Năm 2015, ước mơ trở thành sự thật khi Dương Hải Anh thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân, vinh dự đứng vào hàng ngũ lực lượng CAND. Ngay từ những ngày đầu sống trong môi trường lực lượng vũ trang, anh đã "bén duyên" với công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Với cương vị là Phó Bí thư Liên chi đoàn, anh đã cùng với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong khoá học tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Qua đó, anh được Trung ương Đoàn và các cấp trong lực lượng CAND ghi nhận, tặng thưởng hàng chục Bằng khen, Giấy khen.

Năng hoạt động Đoàn nhưng không quên nhiệm vụ chính, suốt những năm rèn luyện, phấn đấu ở nhà trường, với kết quả học tập đạt loại Xuất sắc, Dương Hải Anh được thăng cấp bậc hàm trước niên hạn và được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen "Đạt danh hiệu học viên Xuất sắc toàn khoá học niên khoá 2015-2019", được Đoàn Thanh niên Bộ Công an tặng Danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Bộ Công an…

Sau khi ra trường, Trung úy Dương Hải Anh được phân công về công tác tại nơi được mệnh danh là "chảo lửa" ma tuý vùng Tây Bắc - huyện Mộc Châu. Do vậy, ngoài việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), anh còn tham gia chiến đấu quyết liệt với tội phạm ma tuý.

Trung úy Dương Hải Anh cùng các em nhỏ với "bữa cơm có thịt" thuộc dự án Nuôi em Mộc Châu.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, anh cho rằng: "Công tác của CSGT có những đặc thù riêng và không kém phần khó khăn, nguy hiểm. Vì vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tôi luôn chú trọng lồng ghép công tác tuyên truyền luật giao thông, kết hợp tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, lên án hành vi cố ý vi phạm, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Đồng thời, tuyên truyền hoạt động của lực lượng CSGT để cán bộ, nhân dân tham gia góp ý xây dựng, giúp đỡ lực lượng CSGT... Chính sự tin yêu, hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân đã giúp lực lượng CSGT huyện Mộc Châu nói chung và bản thân tôi hoàn thành nhiệm vụ".

Anh quan niệm, người thủ lĩnh của Đoàn phải là "mắt xích" gắn kết trong các hoạt động, gần gũi, động viên ĐVTN và luôn tìm tòi, sáng tạo những hoạt động có tính hấp dẫn. Thời gian qua, thay vì cách làm cũ là đọc - nghe một chiều và đơn điệu, cách thức tiếp cận đã được anh cùng đồng đội đổi mới, lấy đối tượng được tuyên truyền làm trung tâm.

Những thông điệp về ATGT, văn hóa giao thông được chọn lọc sao cho gần gũi nhất, thể hiện dưới nhiều hình thức đa dạng như: trò chơi đố vui, hỏi đáp trắc nghiệm, kể chuyện, thi vẽ tranh chủ đề giao thông… tạo được sự thu hút, sôi động cho các buổi tuyên truyền. Từ đó, hiệu quả tuyên truyền được cải thiện và nâng cao.

Một điểm sáng tạo được Trung úy Dương Hải Anh bật mí đó là, trước mỗi buổi tuyên truyền, anh thường đến địa điểm tuyên truyền trước 2 ngày nắm tình hình và sử dụng các thiết bị ghi hình chuyên dụng, ghi lại những hình ảnh vi phạm về TTATGT. Hình ảnh về những "người quen" trong xã, trong bản được trình chiếu trực quan, tạo sự gần gũi, tăng tính thuyết phục cho người được tuyên truyền.

Bên cạnh đó, anh đã tham mưu lãnh đạo đơn vị vận động xã hội hóa, đề nghị các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn và nhiều vật dụng khác để làm quà tặng tại các buổi tuyên truyền, tạo sức hút và hiệu ứng lan tỏa mạnh, nhất là tại các trường học.

Trước tình hình căng thẳng, phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, mặc dù nhận thức rõ những nguy hiểm trong quá trình phục vụ và bảo vệ tại khu cách ly khi phải thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng là F1 của người mắc bệnh, đối mặt với khả năng bị lây nhiễm rất cao khi F1 chuyển thành F0 bất cứ lúc nào; đồng thời, phải sinh hoạt ngay tại chốt kiểm dịch trong điều kiện khó khăn và thiếu thốn, anh vẫn xung phong lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Qua những lần đi công tác và ở lại cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với bà con tại các xã biên giới như Lóng Sập, Chiềng Khừa (huyện Mộc Châu), hình ảnh các bé phải ăn cơm trắng chan nước suối, thậm chí bỏ học để đi đào măng về ăn vì đói luôn khiến anh day dứt.

"Những hình ảnh về các em luôn trong tâm trí. Tôi khao khát làm một cái gì đó để giúp đỡ các em. Nhưng chỉ với khả năng của bản thân, liệu mình có thể giúp được mấy em?! Chính vì vậy tôi đã lên ý tưởng về một dự án cộng đồng với tên gọi "Nuôi em Mộc Châu". Rất may, dự án được lãnh đạo đơn vị hết sức ủng hộ, mang lại hiệu quả tích cực" Trung úy Dương Hải Anh chia sẻ.

Bằng việc kết nối các nhà hảo tâm với các em, đến nay dự án "Nuôi em Mộc Châu" do anh và Đoàn Thanh niên Công an huyện Mộc Châu điều hành đã ủng hộ cho giáo dục hơn 500 triệu đồng, tặng nhiều vật phẩm, phần quà và tổ chức hàng ngàn bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng cho các em nhỏ vùng cao.

Nhận xét về thủ lĩnh Đoàn của đơn vị, Trung tá Hàn Văn Hoan, Trưởng Công an huyện Mộc Châu cho biết: "Đồng chí Dương Hải Anh là một cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, nhiệt huyết với công việc. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí đã luôn nêu cao vai trò đầu tàu, gương mẫu, xung kích của thủ lĩnh Đoàn qua việc tham mưu, tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, có ý nghĩa. Những hoạt động công tác Đoàn mà đồng chí Hải Anh cùng Ban Chấp hành Đoàn cơ sở tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Mộc Châu đều phát huy được hiệu quả tích cực".

Với những thành tích đạt được, Đoàn cơ sở Công an huyện Mộc Châu đã được Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và Đoàn các cấp khen thưởng. Trung úy Dương Hải Anh được Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Tỉnh Đoàn Sơn La, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Sơn La tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Năm 2021, Trung úy Dương Hải Anh là cá nhân tiêu biểu, đại diện cho tỉnh Sơn La tham dự gặp mặt Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, tại chương trình Điều ước cho em (Một chương trình nhân đạo nhằm kết nối, sẻ chia và lan tỏa các giá trị nhân ái trong cộng đồng và xã hội để thúc đẩy hỗ trợ phát triển giáo dục, tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số).

Vũ Linh
.
.