Người 'thổi lửa' cho tuổi trẻ đặc nhiệm

Chủ Nhật, 05/04/2015, 08:55
Không chỉ là thầy giáo Công an nhân dân tận tụy, đào tạo được nhiều học viên ưu tú, Thượng úy Bùi Sỹ Nam còn là người “thổi lửa” cho tuổi trẻ, đưa công tác Đoàn Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang ngày càng phát triển.

Sinh năm 1984 nhưng Thượng úy Bùi Sỹ Nam đã có mười lăm năm “thâm niên” làm thủ lĩnh Đoàn từ khi còn là cậu học trò THPT ở quê nhà Quảng Xương, Thanh Hóa, đến khi trở thành Thượng úy Công an.

Quyết tâm thực hiện công việc dang dở của người cha đáng kính mất sớm vì bạo bệnh, năm 2002, Bùi Sỹ Nam thi đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân, với thành tích học tập xuất sắc nên được theo học lớp D28 Chất lượng cao, ngành Tội phạm học và Điều tra tội phạm.

Trong môi trường học tập đặc thù và đầy thử thách, tố chất thủ lĩnh của chàng trai trẻ càng được bộc lộ. Chàng sinh viên Bùi Sỹ Nam liên tục đảm nhận vị trí Bí thư liên chi và Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường trong suốt những năm học đại học. Nhắc đến Bùi Sỹ Nam, nhiều thầy cô và đồng nghiệp vẫn rất ấn tượng bởi sự nhiệt tình, tính quyết đoán trong sinh hoạt cũng như các hoạt động xung kích, tình nguyện.

Năm 2007, tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Thượng úy Bùi Sỹ Nam về công tác tại Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang với mong muốn cống hiến sức trẻ cho ngôi trường vừa mới thành lập.

Thượng úy Bùi Sỹ Nam với học viên chuẩn bị Hội trại truyền thống năm 2015.

Gần mười năm trôi qua, Thượng úy Bùi Sỹ Nam đã cùng với đồng đội đưa phong trào Đoàn non trẻ của đơn vị phát triển mạnh mẽ không ngừng và đã đạt được hiệu quả cao. Với kinh nghiệm Đoàn tích lũy được, anh đã vận dụng triệt để và sáng tạo vào nhiệm vụ. Thượng úy Nam đã tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực như tổ chức các hội thi học tốt các môn học nhằm khuyến khích, nâng cao chất lượng học tập của các học viên. 

Anh còn quan tâm đến đời sống học viên bằng việc tổ chức hội thi Cảnh sát vũ trang thanh lịch; Hội trại truyền thống của trường được tổ chức 2 năm một lần vào dịp kỉ niệm 26-3 nhằm tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các đoàn viên thanh niên trong toàn trường. Các câu lạc bộ thể dục thể thao, văn hóa cũng được thành lập và phát triển mạnh mẽ, thu hút, tạo cơ hội cho học viên bộc lộ năng khiếu cũng như khả năng của mình một cách toàn diện. Đến nay, các hoạt động này ngày càng phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn.

Thượng úy Nam chủ động liên kết, kết nghĩa với các đơn vị, Đoàn thanh niên trong và ngoài lực lượng CAND đóng trên địa bàn huyện Chương Mỹ thực hiện các chương trình tình nguyện, lễ hội…

Học viên Phạm Thị Xuân Lộc, lớp B5C3K9 khi nhắc đến người Bí thư Đoàn trường năng nổ, nhiệt huyết đã chia sẻ: “Khi mới vào học, mình rất sợ môn Luật vì có quá nhiều điều luật khác nhau cần phải ghi nhớ một cách chính xác từng câu chữ. Nhưng được thầy Nam hướng dẫn cách học và động viên tham gia hội thi học tốt môn Pháp luật để khắc phục nỗi sợ hãi, mình đã vượt qua và giành giải nhất”.

Không chỉ Xuân Lộc mà các học viên của Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang đều dành sự khâm phục và tin tưởng vào người thủ lĩnh Đoàn của mình. Bởi, thầy Nam luôn thấu hiểu được sự khó khăn của học viên, thường tìm hiểu và dành sự quan tâm đúng cách cho học trò của mình. Thầy đã không ngần ngại vượt mấy chục kilomet về nhà một học viên, phân tích, động viên phụ huynh cho con em tiếp tục theo học để không bỏ dở vì lý do gia đình. Thầy còn chủ trương hằng năm tặng quà tết cho những học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Đến nay đã là nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp Thượng úy Bùi Sỹ Nam được bầu làm Bí thư Đoàn trường, giữ “kỉ lục” trong khối trường lực lượng vũ trang nhân dân.

Khi được hỏi về kinh nghiệm hoạt động Đoàn, thầy cho biết: “Từ phong trào Đoàn ở Học viện CSND, mình đã phát hiện ra làm công tác Đoàn cũng là một cách để rèn luyện sự vững vàng, kiên định. Mình cũng muốn các đoàn viên, học viên của mình được phát triển toàn diện, có kỹ năng sống tốt, sẵn sàng ứng phó linh hoạt với mọi tình huống trong công việc cũng như trong cuộc sống”.

Với những đóng góp to lớn cho phong trào Đoàn, Thượng úy Bùi Sỹ Nam vinh dự nhận được Giải thưởng Sao Tháng Giêng, Kỉ niệm chương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác (2008-2013), bằng khen Thanh niên Tổng cục xuất sắc tiêu biểu năm 2014, 3 bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc cùng nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam…

Đặc biệt, Thượng úy Bùi Sỹ Nam còn đang được Đoàn thanh niên Tổng cục Chính trị CAND và Bộ Công an đề nghị Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng cao quý…

Anh Thư
.
.