Người phụ nữ cảm hóa nhiều đối tượng hình sự

Thứ Ba, 02/09/2008, 07:41
Được chọn đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bà Nguyễn Thị Châu, Chủ tịch MTTQ phường Phú Khương, thị xã Bến Tre rất phấn khởi. Bản thân bà trực tiếp tham gia công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng địa bàn dân cư lành mạnh không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Phường Phú Khương là nơi cửa ngõ của thị xã Bến Tre, từ vùng ngoại ô chuyển lên phường, đời sống nhân dân ngày càng ổn định và phát triển, hộ nghèo chỉ còn 2%. Một số ngành nghề kinh doanh phát triển như nhà cho thuê, cơ sở gội đầu massage… là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hình sự và tệ nạn xã hội ẩn náu và hoạt động, gây mất ổn định về trật tự xã hội trên địa bàn.

Bà Châu khẳng định: "Muốn địa bàn ổn định về ANTT, chúng tôi đã xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của Công an. MTTQ phải tuyên truyền vận động các thành viên mặt trận làm nòng cốt, phát động phong trào toàn dân tham gia, phân công tiếp cận để cảm hóa, giáo dục đối tượng".

Bà Châu đã đi gặp gỡ, cảm hóa giáo dục những người lầm lỗi tại địa bàn, xây dựng khu dân cư an toàn do MTTQ chủ trì. Những kế hoạch đảm bảo ANTT được xây dựng và triển khai rộng rãi, phổ biến đến từng chi bộ, thôn xóm. Trong quá trình thực hiện, được sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành và Công an tỉnh Bến Tre, ngoài tuyên truyền giáo dục còn có những biện pháp trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, triệt phá các băng nhóm, tụ điểm số đề, đá gà…

Nhiều hòm thư tố giác tội phạm được đặt tại các khu dân cư. Trong số 213 người lầm lỗi, vi phạm pháp luật, đã có 172 người tiến bộ. MTTQ phát động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "xây dựng khu phố an toàn", phấn đấu không còn tệ nạn ma tuý, không còn mại dâm.

Kết quả 8/8 khu phố đạt khu phố văn hóa. Khu phố nào có đối tượng nổi cộm là bà Châu và các thành viên MTTQ lại đến tận nơi vận động và có kế hoạch giải quyết ngay, không để trở thành điểm nóng. Ai có vấn đề gì bức xúc, bà đều trực tiếp nắm bắt và tìm cách tháo gỡ.

Có chị đi làm gái mại dâm, bà Châu đến tận nhà phân tích, cảm hóa, giáo dục tiến bộ... Những việc làm của bà Châu đã giúp một địa bàn có nhiều đối tượng hình sự và tệ nạn xã hội, trở thành phường ổn định về tình hình ANCT và TTATXH

K.Q.
.
.