Người nắm giữ kho hồ sơ "biết nói"

Thứ Ba, 10/03/2009, 18:30
Chẳng khi nào tôi thấy Trung tá Phạm Thị Thái, cán bộ Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát rảnh rỗi. Lúc nào sang cơ quan chị tôi cũng thấy chị lúi húi bên máy tính soi xét từng nét vân tay, lúc thì lại đứng trầm ngâm bên la liệt những dãy tủ sắt đựng hồ sơ.

Những câu chuyện thú vị của chị, một nữ Cảnh sát đang nắm giữ những bí mật về thông tin tội phạm đã thu hút tôi. Tôi hỏi: "Quanh năm suốt tháng cứ triền miên lặp lại những công việc ấy, có lúc nào chị thấy chán không?". Chị tròn mắt nhìn tôi: "Sao lại là chán được nhỉ. Đó là nghề mà". Chị bảo, mỗi năm nhờ khối tài liệu này mà chị đã khai thác tới 7.000 thông tin về đối tượng, trong đó có tới gần 100 kẻ từng gây tội ác đang chạy trốn đã bị phát hiện...

Chị Thái vẫn còn nhớ như in cảm giác vui sướng đến run người khi tìm ra chân tướng của Nguyễn Văn Hà, quê ở Thanh Hoá, cũng nằm trong số những người xin xác minh lý lịch tư pháp để đi lao động xuất khẩu.

Theo hồ sơ gửi về xin tra cứu thì đó là một người "trong sạch". Nhưng khi tìm tòi tra cứu qua tàng thư, chị đã phát hiện đó là một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, gây án xong Hà đã thay tên đổi họ, lấy vợ và lẩn trốn hơn chục năm trời. Khi thấy "im im", tưởng rằng mọi chuyện đi vào quên lãng, nào ngờ đã bị phát hiện nhanh đến thế. Hơn 7.000 trường hợp được yêu cầu xác minh trong một năm đều nằm trong tay chị.

Ngần ấy công việc khiến chị cứ xoay như chong chóng, có khi những thông tin chưa đầy đủ, vân tay mờ nhòe không rõ ràng chính xác, chị lại phải liên lạc khẩn cấp với Công an các tỉnh, thành phố để có kết quả chính xác nhất.

Qua 9 năm được giao nhiệm vụ tra cứu phục vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp và cấp giấy không tiền án cho người đi lao động ở Đài Loan, trọng trách này chị đã hoàn thành xuất sắc, chính xác tuyệt đối.

Là con gái sinh ra và lớn lên thuộc vùng núi trung du tỉnh Vĩnh Phúc, học nghề sư phạm nhưng duyên nợ đã đưa chị đến với lực lượng Công an. Đã có hơn 20 năm công tác trong lực lượng hồ sơ nghiệp vụ, chị đã dạn dày kinh nghiệm và luôn tận tụy với nghề

Kim Thanh
.
.