Người khởi xướng việc ấp giấy CMND trong 2 ngày

Thứ Ba, 22/12/2009, 16:30
Những năm gần đây, Công an Sóc Trăng là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc cấp giấy CMND trong hai giờ, thể hiện việc cải cách thủ tục hành chính được nhân dân ủng hộ. Và người khởi xướng, đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh việc làm này là Đại tá Nguyễn Thị Giữ - Phó trưởng Phòng CSQLHC về TTXH (PC13), Công an Sóc Trăng.

Đại tá Nguyễn Thị Giữ được anh em trong lực lượng Công an Sóc Trăng và người dân gọi thân mật là chị Tám Giữ. Năm 1970, chị từ Trà Vinh trốn gia đình sang Sóc Trăng tham gia hoạt động cách mạng. Ban đầu chị tham gia công tác đoàn thể, đến năm 1974 chị gia nhập lực lượng Công an nhân dân cho đến nay.

Sau những năm giữ cương vị Trưởng Công an phường 5, TP Sóc Trăng, khi tách tỉnh (1992), chị được điều về công tác tại Phòng CSQLHC về TTXH, Công an Sóc Trăng, phụ trách công tác hướng dẫn, đăng ký quản lý cư trú; cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND) và giấy tờ đi lại khác; công tác đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và con dấu.

Chị Tám Giữ tâm sự: "Tôi luôn trăn trở về vai trò, nhiệm vụ của mình. Phải làm những việc gì đó để giúp đỡ nhân dân, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Từ đó, tôi đã đề xuất với Ban giám đốc thực hiện cải cách hành chính về cấp CMND để giảm bớt thời gian đi lại của người dân và rút ngắn thời gian trao CMND".

Theo quy định trước đây, việc cấp CMND thường  phải 60 ngày, sau rút xuống còn 30 ngày, 10 ngày rồi 7 ngày. Dù đã có bước đổi mới như vậy, nhưng Đại tá Nguyễn Thị Giữ vẫn thấy áy náy khi nhu cầu của người dân rất cần có CMND. Thời gian như vậy vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của nhân dân. Chính vì vậy, một lần nữa, chị lại mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo cho phép tổ chức thực hiện việc cấp và trả CMND trong vòng một ngày làm việc (cụ thể là 2 giờ kể từ khi nhận hồ sơ). Kế hoạch của chị được lãnh đạo phê duyệt.

Chị Tám Giữ phân tích: "Người dân đến làm CMND, nếu phải chờ đợi trong nhiều ngày như hồi trước thì tốn kém đủ thứ, như tiền xe cộ, tiền ăn uống… trong khi đời sống của bà con còn nhiều thiếu thốn. Nay cấp trong vòng hai giờ bà con đỡ được rất nhiều khoản chi phí như trước đây. Đặc biệt, với những người dân ở vùng nông thôn sâu, người dân tộc Khmer đi làm ăn xa quê rất cần CMND, nếu phải chờ nhiều ngày như trước có khi làm lỡ mất cơ hội làm ăn của bà con. Bây giờ, chỉ cần ngồi chờ hai giờ đồng hồ là có CMND, yên tâm đi làm ăn ở nơi khác".

Không chỉ làm CMND tại đơn vị, Đại tá Nguyễn Thị Giữ còn chủ trương cử cán bộ, chiến sĩ xuống tận các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào Khmer để cấp hàng trăm CMND cho bà con. Trong năm 2009, đơn vị đã cấp được hàng trăm CMND cho người già yếu, người tàn tật đi lại khó khăn. Việc cấp CMND trong hai giờ đồng hồ theo đề xuất của Đại tá Nguyễn Thị Giữ được người dân trong tỉnh ủng hộ rất cao

Văn Đức - X.L.
.
.