Người khơi dậy tinh thần phòng, chống tội phạm trong dân

Thứ Ba, 02/09/2008, 07:49
Nhận ra nguyên nhân 45 vụ xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn xã trong một thời gian ngắn là đều do người dân chưa có nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ trẻ em và cách phòng tránh, ngăn ngừa bạo lực gia đình, nên Trưởng Công an xã Đức Nhuận Lê Quang Thắng đã lập kế hoạch phối hợp với các ban, ngành liên quan tuyên truyền ở 8 thôn và 2 trường học với 4.579 học sinh và hơn 11.000 lượt người dân tham dự.

Mới đây, hơn 300 hộ dân ở xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã tự nguyện hiến hơn 3.000m2 đất và phát quang gần 1.000 cây ăn quả các loại… để làm đường giao thông nông thôn.

Nhận thức cần phải mở những con đường cho phát triển kinh tế và cho tương lai của con em mình, người dân xã Đức Nhuận còn tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống tội phạm, nhất là phòng chống xâm hại trẻ em và các loại tội phạm trong tuổi vị thành niên.

Đấy là những chuyển biến lớn mà chính quyền cơ sở mà đi đầu là lực lượng Công an xã đã trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã và trực tiếp vận động tuyên truyền pháp luật trong dân.

Trưởng Công an xã Đức Nhuận Lê Quang Thắng đã có nhiều sáng kiến tổ chức các lớp học, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản của Luật khiếu nại tố cáo, Luật An ninh quốc gia, Luật Dân sự, Luật Phòng chống ma túy... từ đó người dân đã không còn ngần ngại cung cấp thông tin, tố giác tội phạm.

Vị Trưởng Công an xã đã hồ hởi cho chúng tôi biết: Nhờ nhân dân tin cậy cung cấp cho Công an xã nhiều nguồn tin có giá trị mà anh cùng đồng đội đã bắt và chuyển cho Công an huyện xử lý 6 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 1 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt. Những vụ cướp giật tài sản công dân, các ổ nhóm trấn lột tài sản học sinh, trộm cắp ban đêm, ổ nhóm cờ bạc... mà Công an xã phá được cũng đều có sự giúp đỡ tận tình của nhân dân. 

45 vụ xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn xã trong một thời gian ngắn, gây nhiều cảnh tan nát đã khiến anh Thắng nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, và nhận ra nguyên nhân đều do người dân chưa có nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ trẻ em và cách phòng tránh, ngăn ngừa bạo lực gia đình, bóc lột trẻ em.

Anh đã lập kế hoạch phối hợp với các phòng chuyên môn của tỉnh, huyện, mặt trận và các đoàn thể xã tuyên truyền ở 8 thôn và 2 trường học với 4.579 học sinh và hơn 11.000 lượt người dân tham dự.

Những lớp học như thế đã tạo được sự chuyển biến nhận thức trong dân, toàn xã dấy lên phong trào tố giác tội phạm, Công an xã cũng xử lý triệt để làm giảm tội phạm đến mức thấp nhất và đã được CA tỉnh tặng giấy khen đơn vị quyết thắng, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho nhân dân và cán bộ xã Đức Nhuận có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng BVANTQ

Thu Uyên
.
.