Người gieo "cây bình yên" cho bản làng

Thứ Năm, 30/07/2009, 16:17
Trung tá Sùng Đức Kỷ, Đội trưởng Công an phụ trách xã, Công an huyện Tủa Chùa (Điện Biên) được mệnh danh là một "chuyên gia xây dựng phong trào", người gieo “cây bình yên" cho bản làng vùng cao. Hơn hai chục năm công tác trong ngành Công an, anh luôn có mặt tại những địa bàn xa xôi, khó khăn và phức tạp nhất của huyện Tủa Chùa.

Trước đây, khi được giao phụ trách xã Xá Nhè, địa bàn đầu tiên trong huyện xuất hiện luận điệu tuyên truyền trái pháp luật, anh đã "3 cùng" nhiều tháng trời dưới cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, để rồi tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, giải pháp về công tác an ninh trật tự, từng bước đưa Xá Nhè trở thành điểm sáng trong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Sau Xá Nhè, anh từng nhiều năm gắn bó với xã Lao Xả Phình, Tả Sìn Thàng, Sính Phình, Huổi Só, Tủa Thàng. Toàn những địa bàn chỉ nghe đã thấy xa xôi, vất vả và hoang biệt. Dù ở địa bàn nào, anh cũng khắc phục mọi khó khăn, từng bước xây dựng và đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đi lên. Anh được nhân dân yêu quý, đùm bọc, được cấp uỷ chính quyền giúp đỡ.

Còn nhớ, năm 2006, Lao Xả Phình - một xã cách trung tâm huyện lỵ gần 80 cây số xảy ra đại dịch sởi làm hơn chục người chết, hàng trăm gia đình khốn đốn. Lợi dụng dịch bệnh xảy ra, nhiều kẻ xấu tung tin đồn nhảm, tuyên truyền mê tín dị đoan, gây phức tạp về an ninh trật tự ở 6 bản của Lao Xả Phình.

Trung tá Sùng Đức Kỷ lại được lãnh đạo tín nhiệm phân công dẫn đầu một tổ công tác xuống địa bàn. Anh và đồng đội đã làm tốt công tác tuyên truyền, có nhiều cách làm phù hợp, thuận cái tai, đúng cái lý của người dân vùng cao, chỉ ra cái đúng, vạch rõ cái sai trái, lừa bịp. Anh đã vận động nhân dân thay vì tìm thầy mo, giết trâu, giết bò cúng ma; thay vì bỏ nhà, bỏ bản trốn bệnh hãy đến trạm y tế để điều trị và tiêm vaccin phòng dịch…

Tục ngữ người vùng cao Tủa Chùa có câu: "Biết gieo không tốn giống, biết sống không tốn lời". Mấy chục năm công tác, gắn bó với bà con dân bản, cùng với đồng chí đồng đội, Trung tá Sùng Đức Kỷ đã gieo "cây bình yên" vào các bản làng, để bây giờ "trái bình yên" đang tỏa hương thơm trong từng mái ấm gia đình.

Anh đã làm cho dân hiểu, dân tin từ chính những việc làm cụ thể, chứ không bằng những lời nói suông. Điều đó tưởng như đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được như "chuyên gia xây dựng phong trào" Sùng Đức Kỷ

Hoa Oanh Vũ
.
.