Người đương đầu với mọi hiểm nguy

Thứ Ba, 24/06/2008, 15:29
Ở Công an cấp phường, với lực lượng mỏng, ít cọ sát và thiếu công cụ hỗ trợ thì việc vây bắt những tên tội phạm manh động trong tình thế cấp bách đòi hỏi cần phải có sự mưu trí, dũng cảm và khôn khéo. Tố chất ấy chúng tôi đã thấy được ở Thiếu tá Lê Phương Hồ, Phó trưởng Công an phường Hiệp Thành, quận 12, TP HCM.

Cách nay hơn 3 tháng, Báo CAND nhận được tin báo, ở khu phố 1, phường Hiệp Thành đang xảy ra vụ cướp tài sản và khống chế con tin do một tên cướp hung hãn thực hiện tại nhà số 151/4F.

Khi chúng tôi đến nơi thì hiện trường đã được phong tỏa. Bên trong ngôi nhà hung thủ Nguyễn Văn Đông đang khống chế con tin (là vợ chồng người chị cùng mẹ khác cha với Đông) bằng một quả lựu đạn và dao nhọn.

Đối diện với hắn, Thiếu tá Lê Phương Hồ vẫn bình tĩnh thuyết phục tên cướp buông hung khí với mục đích để hắn phân tâm nhằm giúp con tin chạy thoát và đã thành công. Sau khi con tin ra ngoài an toàn, tên cướp lồng lộn như một con thú dữ, hắn chạy ra phía sau nhà, cắt dây xả bình ga lan tỏa khắp nhà và dọa sẽ bật quẹt gas, rút chốt lựu đạn để cùng chết với Thiếu tá Hồ. Thiếu tá Hồ đã đọc được ý đồ và tâm lý của tên tội phạm nguy hiểm nên đã cố ý mở cho hắn một con đường thoát thân.

Thiếu tá Hồ bảo: "Tôi biết trước đây giữa anh và anh chị của mình có những mâu thuẫn về chuyện tiền bạc nên mới xảy ra cơ sự như ngày hôm nay. Vì vậy mà anh cần theo chúng tôi về phường làm việc, những việc nào anh đúng chúng tôi sẽ ghi nhận để làm cơ sở giảm tội cho anh sau này".

Nghe vậy, tên Đông mắt sáng rỡ vì như thế thì hắn có cơ may tẩu thoát. Đúng như phán đoán của Thiếu tá Hồ, tên Đông ra điều kiện: "Chỉ một mình anh chở tui đi bằng xe gắn máy, còn  tất cả (lực lượng Công an) phải rút lui hết".

Thiếu tá Hồ gật đầu, hắn leo lên xe, một tay cầm lựu đạn, một tay cầm dao nhọn gí vào hông Thiếu tá Hồ. Để hắn quên đi cái ý nghĩ trốn thoát, Thiếu tá Hồ phân tích cho hắn nghe thiệt hơn, phải trái cũng như chính sách khoan hồng của pháp luật khiến hắn tĩnh tâm, ngoan ngoãn về đến trụ sở Công an phường…

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã đến Công an phường Hiệp Thành tặng bằng khen cho Thiếu tá Hồ cùng một số cá nhân tham gia giải thoát con tin và đề nghị Công an quận 12 cần nhân rộng những tấm gương điển hình này đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an trong toàn quận.

Hơn 3 tháng sau "vụ giải thoát con tin nghẹt thở", ngày 12/6, Báo CAND lại nhận được tin báo có một vụ cố ý giết người xảy ra tại phường Hiệp Thành. Hung thủ dùng búa đập đầu nạn nhân, sau đó cố thủ trong phòng trọ, dùng axít để chống đối với lực lượng Công an và một dân phòng đã bị bỏng nặng do hứng trọn ca axít tạt vào mặt.

Tình thế rất nguy hiểm bởi hung thủ ở trong tối lại liên tiếp tạt axít ra lỗ thông gió thì việc tiếp cận phòng trọ là hết sức khó khăn. Trong khi chưa ai nghĩ ra cách gì thì Thiếu tá Hồ có sáng kiến đội mũ bảo hiểm, mặc áo mưa chống axít rồi trực tiếp cùng Trung úy Phạm Văn Rọt (Tổ phòng chống tội phạm Công an phường Hiệp Thành) cạy cửa phòng và bắt gọn tên cướp trước sự thán phục của quần chúng nhân dân.

Có người hỏi Thiếu tá Hồ: "Ông không sợ bị tạt axít hay sao?". Anh nói ngay: "Chỉ sợ axít tạt vào mắt thì mai mốt không bắt cướp được, chứ bị mình mẩy, tay chân thì ăn thua gì!"...

M.T.Phong
.
.