Người đội trưởng mưu trí, tận tụy trên trận tuyến bảo vệ an ninh kinh tế

Thứ Bảy, 17/04/2021, 07:24
An ninh kinh tế (ANKT) là một lĩnh vực lớn, diễn biến sôi động, phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống xã hội; đối tượng không manh động, nguy hiểm như tội phạm hình sự, ma túy nhưng hoạt động tinh vi, xảo quyệt và hậu quả kinh tế xảy ra thường rất lớn.


Trên địa bàn Hà Nội những năm qua, lực lượng ANKT đã phát huy vai trò nòng cốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần vào sự phát triển của Thủ đô; nhiều tập thể, cá nhân đã nêu gương sáng với tinh thần mưu trí, tận tụy với công việc. Trung tá Nguyễn Đắc Tài, Đội trưởng Đội An ninh Năng lượng, Tài nguyên và Môi trường, Phòng An ninh Kinh tế, Công an TP Hà Nội, là một điển hình.

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân năm 2004, anh nhận công tác và  gắn bó với lực lượng an ninh kinh tế Công an TP Hà Nội liên tục đến nay. Nhắc tới anh, CBCS đơn vị thầm quý mến, trân trọng người cán bộ tận tụy, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhớ lại những ngày đầu nhận công tác, kỷ niệm sâu sắc với anh là được tham gia khám phá vụ án trộm cắp cước viễn thông đầu tiên tại Việt Nam. Thời điểm đó, tội phạm trộm cắp cước viễn thông còn mới, thậm chí còn chưa được quy định trong Bộ Luật Hình sự.

Trung tá Nguyễn Đắc Tài triển khai công tác với CBCS trong đơn vị.

Đầu tháng 7/2005, một số gia đình tại Hà Nội có người nhà ở nước ngoài thường xuyên nhận được điện thoại của người thân gọi về. Điều kỳ lạ là các cuộc gọi này đều hiện số máy của mạng Viettel hoặc mạng CityFone. Bưu điện Hà Nội kiểm tra và phát hiện tất cả những số máy này đều có một chủ đăng ký thuê bao là Văn phòng đại diện Công ty Seabird ở phòng 503 tòa nhà Vườn Hồng, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Trung tá Nguyễn Đắc Tài khi đó là cán bộ trẻ của Phòng ANKT được phân công nhiệm vụ trinh sát căn phòng 503 trong tòa nhà Vườn Hồng. Người thuê căn phòng này là Ko Don Chul mang quốc tịch Hàn Quốc.

Ngày 15/10/2004, Chul thành lập Văn phòng đại diện Công ty Seabird và đặt trụ sở tại đây. Mặc dù là văn phòng đại diện, nhưng không có hoạt động gì và không hề treo biển công ty, không nhân viên nhưng có rất nhiều thiết bị đấu nối viễn thông và ăngten vô hướng. Tất cả những điểm nghi vấn này được trinh sát trẻ Nguyễn Đắc Tài phát hiện, báo cáo cấp trên.

Qua hàng tháng theo dõi, củng cố tài liệu, ngày 18/10/2005, Phòng ANKT Công an TP Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra hành chính đường kênh riêng của Văn phòng Seabird. Tại đây, phát hiện Chul đã lắp đặt hệ thống thiết bị để chuyển trái phép các cuộc gọi từ nước ngoài về Việt Nam gồm 33 máy Cityfone trả tiền trước, 14 điện thoại di động sử dụng mạng Viettel và 30kg card điện thoại đã sử dụng.

Tại cơ quan Công an, Ko Don Chul khai nhận: Thấy nhu cầu của những người Việt Nam ở nước ngoài gọi điện thoại về Việt Nam rất lớn, đối tượng đã thiết lập hệ thống thiết bị viễn thông để chuyển cuộc gọi quốc tế về Việt Nam trái phép qua đường truyền Internet, thu lợi bất chính trên 17,362 tỷ đồng…

Đầu năm 2020, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều tội phạm làm, buôn bán giấy khám sức khỏe giả để làm hồ sơ học, thi sát hạch bằng lái xe. Qua công tác theo dõi địa bàn, cùng với nghiệp vụ trinh sát, anh và đồng đội phát hiện đối tượng Hà Thị Liễu thường xuyên đến các Trung tâm Đào tạo lái xe trên địa bàn Hà Nội chào bán giấy khám sức khỏe để làm hồ sơ học, thi sát hạch bằng lái ô tô.

Cầm đầu đường dây và trực tiếp làm giả các loại giấy tờ là Vũ Thị Hiền. Các đối tượng trong đường dây có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, mỗi người thực hiện một công đoạn như làm, vận chuyển, tìm kiếm khách hàng. Để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hiền bàn bạc với các đồng phạm sử dụng nick ảo, thông tin giả trên mạng xã hội để liên lạc, trao đổi với nhau. 

Một giấy khám sức khỏe giả được rao bán 200.000 đồng; mỗi ngày các đối tượng bán từ 30 đến 40 giấy, thu lợi bất chính cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Những tờ giấy khám sức khỏe giả không chỉ gây thiệt hại với các cơ sở y tế mà còn để lại hệ lụy rất lớn với xã hội. Đó là việc để lọt rất nhiều người không đủ điều kiện về sức khỏe, các đối tượng nghiện ma túy có thể thi được bằng lái ôtô, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Sau khi được cấp trên phê duyệt, Trung tá Tài và đồng đội đã bắt quả tang 5 đối tượng đang có hành vi làm, mua bán giấy khám sức khỏe giả, thu giữ nhiều tang vật, phương tiện sử dụng để làm giả các loại giấy tờ.

Trưởng thành từ những vụ án khó khăn, phức tạp, Trung tá Nguyễn Đắc Tài coi đó là một điều may mắn bởi “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Trải qua 17 năm công tác, 10 năm gắn bó với mảng an ninh bưu chính viễn thông, 6 năm với lĩnh vực an ninh giao thông và hiện là Đội trưởng Đội An ninh Năng lượng, Tài nguyên và Môi trường; anh luôn nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để đáp ứng công việc được giao.

Theo anh chia sẻ, các sự cố điện luôn tiềm ẩn nguy hiểm đối với tính mạng con người nên cần phải hết sức khẩn trương, không được chậm trễ; nhưng đồng thời cũng phải hết sức cẩn trọng, bảo đảm an toàn cho chính mình và mọi người. Sự an toàn và thành công của các sự kiện lớn, trọng đại diễn ra trên địa bàn thành phố như Đại hội Đảng bộ thành phố, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII có phần đóng góp từ những hi sinh thầm lặng của anh và tập thể Đội An ninh Năng lượng, Tài nguyên, Môi trường, Phòng ANKT, Công an TP Hà Nội.

Trên cương vị đội trưởng, anh còn là tấm gương sáng về sự tận tụy và tinh thần trách nhiệm với công việc. Trung tá Nguyễn Đắc Tài tâm sự: “Mình là đội trưởng nên phải gương mẫu, đi đầu để anh em còn nhìn vào”. Nhận xét về Trung tá Nguyễn Đức Tài, Thượng tá Phạm Thanh Hùng - Trưởng phòng ANKT, CATP Hà Nội cho biết: “Đồng chí Tài là cán bộ lãnh đạo trẻ nhiệt huyết, đam mê với công việc; có nhiều tiềm năng phát triển của đơn vị”.

Với những thành tích nổi bật, nhiều năm liền anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng thưởng nhiều bằng khen của Bộ Công an, giấy khen của Giám đốc CATP, là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến của lực lượng ANKT Thủ đô.

Vũ Tuấn Anh
.
.