Người con thân yêu của bản làng

Thứ Hai, 05/04/2010, 23:59
"Cảnh sát của núi rừng" là biệt danh trìu mến đồng chí đồng đội ở Công an huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đặt cho Thượng sĩ Trần Minh Tuấn. Tốt nghiệp Trung học Cảnh sát nhân dân năm 2007, mặc dù nhà ở TP Yên Bái nhưng anh xung phong lên Công an huyện Trạm Tấu và được phân công về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - kinh tế.

Trạm Tấu là một huyện xa xôi, khó khăn bậc nhất của tỉnh Yên Bái. ANTT khá phức tạp, là điểm nóng về hoạt động của lâm tặc và tái trồng cây thuốc phiện. Nhiều xã của Trạm Tấu hiện nay vẫn chưa có đường ôtô, các chiến sĩ Công an khi xuống địa bàn, phương tiện muôn thuở vẫn là đôi chân. Công tác tại một địa bàn như vậy, nhưng Trần Minh Tuấn đã luôn thể hiện là một cán bộ trẻ có năng lực, một trinh sát tích cực, không ngại khó khăn gian khổ, khi có việc là lên đường.

Cuối năm 2009, ở một số địa bàn hẻo lánh của xã Bản Mù, Tà Si Láng Bản Công, Xà Hồ, Túc Đán và Làng Nhì (giáp ranh với khu vực Phù Yên, Bắc Yên của Sơn La) có hiện tượng lén lút tái trồng cây thuốc phiện. Thực hiện Kế hoạch của UBND huyện, anh đã cùng anh em trong đơn vị xuống địa bàn, thực hiện 3 cùng dưới cơ sở hơn 4 tháng để vận động nhân dân phá nhổ loại cây chết người này. Tuấn và đồng đội phải đi bộ nhiều ngày đường, chịu đói rét, một số người dân không hợp tác, thậm chí có đối tượng còn chống đối, có hành vi đe dọa. Nhưng anh em trong đoàn vẫn kiên trì bám trụ, tuyên truyền vận động nhân dân theo phương châm "mưa dầm thấm lâu". Trần Minh Tuấn và đồng đội đã học và nói tiếng dân tộc, lời nói đi đôi việc làm, cảm hoá bà con bằng chính những hành động cụ thể.

Thượng sĩ Trần Minh Tuấn (thứ hai từ bên phải) cùng đồng đội trong chuyến công tác xuống địa bàn. Ảnh: Mạnh Hà.

Với vai trò là một trinh sát, Thượng sĩ Trần Minh Tuấn tham gia nhiều chuyên án ma tuý, kinh tế. Thời gian gần đây, anh trực tiếp tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, báo cáo Ban chỉ huy Công an huyện lập kế hoạch và triệt phá 2 tụ điểm mua bán trái phép ma tuý ở khu vực Háng Đế Tùa thuộc xã Bản Mù, bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu là Hoàng Thị Thiết, 39 tuổi ở bản Thón và Lường Thị Tươi ở bản Noong Phai, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn. Sau đó ít ngày, cũng chính anh đã cùng các đồng đội phục bắt 2 đối tượng ma tuý nguy hiểm có vũ khí là Giàng A Câu, Cháng A Lử, ở thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ, thu giữ 13,42gam heroin.

Cuộc chiến chống lâm tặc ở Trạm Tấu chưa một ngày hết nóng bỏng, nơi đây là địa bàn trung chuyển gỗ lậu về Nghĩa Lộ, Yên Bái. Đội CSĐT tội phạm về ma tuý - kinh tế là lực lượng chủ công trong cuộc chiến này, chỉ tính riêng năm 2009 và 2 tháng đầu năm 2010, Trần Minh Tuấn đã cùng anh em trong đơn vị triệt phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ 43m3 gỗ các loại. Thượng tá Lục Văn Tiên, Trưởng Công an huyện Trạm Tấu nhận xét: "Trần Minh Tuấn là một trinh sát trẻ, mưu trí, dũng cảm, lăn lộn dưới địa bàn, không ngại khó, ngại khổ và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...".

Năm 2009, một vinh dự đến với "Cảnh sát của núi rừng" Trần Minh Tuấn khi anh được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được anh em trong đơn vị bình bầu danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở

Hoa Oanh Vũ
.
.