Người ‘có duyên’ khám phá những vụ trọng án

Thứ Hai, 22/06/2015, 09:26
Trong số hàng loạt vụ trọng án phức tạp do mình thụ lý điều tra, sớm làm rõ đối tượng gây án, Trung tá Nguyễn Đình Mai, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Gia Lai, nhớ nhất là vụ án giết người, cướp tài sản tại nhà bà Trần Thị Hữu (48 tuổi), ở thị trấn Kbang (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai).

Bà Hữu thường ngày sống độc thân nên có nhiều quan hệ phức tạp, khi bị giết không được phát hiện kịp thời. Sự việc lộ ra vào một buổi chiều muộn, khi đứa cháu gái (13 tuổi) đến nhà bà Hữu chơi mới phát hiện nạn nhân bị chết trong nhà từ lâu.

Trung tá Nguyễn Đình Mai đã vượt hàng trăm cây số đến hiện trường để điều tra. Bằng những kinh nghiệm nghề nghiệp, Trung tá Nguyễn Đình Mai cùng đồng đội đã làm “sống lại” mọi chi tiết của vụ án, từ đó nhanh chóng truy tìm thủ phạm. Từ hiện trường để lại cho thấy, nạn nhân Hữu bị giết, cướp rất dã man; tài sản bị mất là chiếc xe máy, điện thoại di động và 2 khâu nhẫn vàng...

Trung tá Nguyễn Đình Mai.

Từ nhận định đúng hướng, các mũi trinh sát đã tập trung làm rõ manh mối tên Trần Bá Song (19 tuổi), ở cùng tổ dân phố với nạn nhân và chiếc xe máy bị cướp được phát hiện bán gấp tại một tiệm buôn bán xe ở thị xã An Khê, Gia Lai với giá 12 triệu đồng. Người bán xe máy lại ghi tên Nguyễn Minh Long và đã mua lại một chiếc xe máy khác ngay tại tiệm với giá 7 triệu đồng để tẩu thoát.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, điều tra viên Nguyễn Đình Mai đã cùng các trinh sát và kỹ thuật viên xác định đối tượng Trần Bá Song giả danh bằng tên Nguyễn Minh Long để đánh lừa mọi người. Sau 24 giờ truy tìm, Trần Bá Song đã sa lưới pháp luật khi đang lẩn trốn ở làng Len, xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai.

Một vụ trọng án khác gây bàng hoàng dư luận là vụ giết cả gia đình ông Nguyễn Xuân Cường ở Đức Cơ, Gia Lai, hồi đầu năm 2015. Trung tá Nguyễn Đình Mai kể rằng, việc chứng kiến nỗi tang thương của gia đình nạn nhân đã thôi thúc điều tra viên phải dồn hết tâm lực để làm rõ kẻ thủ ác một cách nhanh nhất. Các anh đã sớm làm rõ hung thủ và truy bắt kịp thời đối tượng Nguyễn Văn Tiến (23 tuổi) để xử lý theo pháp luật...

Nhiều năm liền Trung tá Nguyễn Đình Mai được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

N.Như
.
.