Người chiến sỹ Công an được Bác Hồ tặng huy hiệu

Thứ Hai, 17/05/2010, 16:26
Biết việc cứu 5 cháu bé tại một đám cháy qua báo của chiến sỹ Công an Nguyễn Khắc Cưu, Bác Hồ đã gửi tặng ông Huy hiệu của Người. Tấm huy hiệu đó là nguồn động viên cổ vũ để ông Cưu phấn đấu không mệt mỏi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong ngành Công an, suốt 27 năm.

Cách đây 44 năm vào hồi 13h30' ngày 28/6/1966, máy bay Mỹ bất ngờ ném bom đánh phá quanh khu vực ga Việt Trì (Phú Thọ) và khu dân cư gần đó.

Khi ngớt đợt ném bom, chiến sỹ Công an Nguyễn Khắc Cưu, Công an khu vực phát hiện ở xóm Thuần Lương, xã Sông Lô có một đám cháy đang bốc cao ngùn ngụt. Đồng chí Cưu kịp thời chạy đến và thấy có hai người (một nam, một nữ) đang kêu: "Ối dân làng ơi! Cứu giúp 5 con tôi đang bị cháy ở căn hầm trong nhà".

Không quản nguy hiểm đến tính mạng, đồng chí đã xông vào nhà, chui xuống hầm đầy khói, lần lượt đưa được 5 cháu ra nơi an toàn, trong đó, cháu lớn nhất là 11 tuổi, còn lại là từ 5 tháng tuổi đến 3 tuổi. Cứu được các cháu, mặt mũi đồng chí bị cháy sém và ngất xỉu.

Mấy ngày sau, một nhà báo đã chụp ảnh viết tin về ông. Bác Hồ đã đọc báo và gửi tặng Nguyễn Khắc Cưu Huy hiệu của Người. Tấm huy hiệu đó là nguồn động viên cổ vũ để ông Cưu phấn đấu không mệt mỏi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong ngành Công an, suốt 27 năm.

Ông đã được mang quân hàm Thiếu tá, giữ chức Đội trưởng Đội Quản lý trật tự - xã hội Công an TP Việt Trì (Phú Thọ), được Đảng, Nhà nước trao tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; 3 huy hiệu chiến sỹ thi đua; 9 huân huy chương các hạng; 10 bằng khen; 41 giấy khen…

Từ năm 1990 đế nay, tuy được nghỉ hưu, nhưng ông Cưu vẫn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Trong mọi lĩnh vực, ông đều hoàn thành với tinh thần trách nhiệm cao, nên được nhân dân quý mến, tin tưởng

Đỗ Khắc Chùy
.
.