Người chiến sĩ luôn sáng tạo trong công tác

Thứ Hai, 21/06/2010, 16:38
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cấp, quản lý chứng minh nhân dân và công tác quản lý người nước ngoài ở Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được nhân dân và du khách quốc tế đặc biệt hoan nghênh về tính hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Người phát hiện ra đề tài và ứng dụng thành công vào thực tiễn là Trung tá Nguyễn Đức Sáng, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tại Đại hội tuyên dương điển hình tiên tiến 5 năm trong phong trào thi đua Vì ANTQ của Công an tỉnh Quảng Ninh, các đại biểu đều ấn tượng trước báo cáo trao đổi kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cấp, quản lý chứng minh nhân dân và người nước ngoài của Trung tá Nguyễn Đức Sáng.

Theo học tại Trường Cảnh sát, nhưng Trung tá Nguyễn Đức Sáng lại có niềm đam mê tin học. Chứng kiến việc người dân, đại diện doanh nghiệp phải chờ đợi, thậm chí phải đi lại nhiều lần mỗi khi đến giải quyết các thủ tục hành chính đang còn nhiều bất cập, anh luôn nung nấu mục tiêu áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý hành chính.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế, năm 2008, Trung tá Nguyễn Đức Sáng chủ động đề xuất với lãnh đạo Công an TP Hạ Long cho phép đăng ký đề tài khoa học "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cấp và quản lý chứng minh nhân dân của Công an tỉnh Quảng Ninh".   

Sau hơn một năm thực hiện, với sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo Công an TP Hạ Long và Công an tỉnh Quảng Ninh, sự phối hợp giúp đỡ của các cán bộ trong và ngoài ngành, đề tài đã được hoàn thành. Hội đồng khoa học tỉnh Quảng Ninh nghiệm thu và đánh giá đề tài khoa học đạt loại "xuất sắc". Sản phẩm của đề tài là phần mềm "Cấp và quản lý chứng minh nhân dân" đã được đưa vào khai thác, sử dụng tại bộ phận cấp chứng minh nhân dân thuộc Công an TP Hạ Long. Kể từ khi áp dụng đề tài trên vào công tác chuyên môn, Công an TP đã nhập trên 26 nghìn dữ liệu và cấp trên 14 nghìn chứng minh nhân dân cho công dân trên địa bàn.

Thông qua chương trình phần mềm này, cán bộ nghiệp vụ hoàn toàn chủ động khai thác, sử dụng dữ liệu, chủ động trong công tác cấp chứng minh nhân dân và trả lời vướng mắc của người dân. Khắc phục triệt để việc cấp trùng số, sai sót, tẩy xóa chứng minh nhân dân. Đặc biệt thời gian trả chứng minh nhân dân cho công dân được rút ngắn 10 ngày so với trước đây và đảm bảo đúng quy định của Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh.

Đối với công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn, Trung tá Nguyễn Đức Sáng đã chủ động báo cáo lãnh đạo đề xuất với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cài đặt phần mềm khai báo tạm trú đối với người nước ngoài tại Công an TP Hạ Long và 5 phường trọng điểm, phối hợp triển khai lắp đặt phần mềm khai báo tạm trú đối với người nước ngoài trên mạng Internet đến 100% cơ sở thường xuyên có người nước ngoài đến lưu trú.

Việc nghiên cứu thành công đưa vào khai thác, sử dụng phần mềm "Cấp và quản lý chứng minh nhân dân trên máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý người nước ngoài" đã tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học, tiết kiệm tiền bạc, rút ngắn thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp, tạo ra bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính của Công an TP Hạ Long

Khánh Hằng
.
.