Người Công an tận tụy giữ bình yên cuộc sống

Thứ Ba, 31/08/2010, 11:05
Anh Nguyễn Tiến Bá, Trưởng Công an xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An là một trong những tấm gương điển hình của Công an huyện Thanh Chương. Anh có tất cả lòng nhiệt tình, hăng hái, không ngại gian khó, luôn hết lòng với nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Chúng tôi có mặt tại xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, Nghệ An vào một buổi sáng chủ nhật, tuy nhiên khi tìm anh Nguyễn Tiến Bá thì không ai biết anh đi đâu kể cả vợ con, bởi vì công việc của lực lượng Công an xã không kể thời gian, giờ giấc. Và cũng không kém phần nguy hiểm. Đã nhiều lần anh đối mặt với tử thần vì bị tội phạm tấn công.

Năm 1982, sau khi rời quân ngũ trở về, anh tham gia công tác tại địa phương. Kinh qua nhiều chức vụ, sau đó anh được cử làm Trưởng Công an xã Thanh Giang. Cuộc sống vô cùng vất vả, vợ chồng anh càng khó khăn hơn khi những đứa con lần lượt ra đời.

Anh Bá và giấy khen có nhiều thành tích trong công tác bảo vệ ANTT.

Khó khăn là thế nhưng anh vẫn nhiệt huyết với công việc, không từ bỏ bất kỳ nhiệm vụ nào. Ngồi trong ngôi nhà tuềnh toàng của mình, anh Bá tâm sự: "Nhiều khi tôi hay nói vui với nhà tôi, mình đi làm Công an thì việc nhà là "quăng", còn tiền bạc thì không xúc ló (lúa) ra bán là được rồi, nhưng nói thực làm nghề này mà không chấp nhận vất vả, thiệt thòi thì không thể làm được".

Quả thực khi nói về nghề Công an thì không thể kể hết được những khó khăn, vất vả. Năm 2004, trong khi tổ chức vây bắt tội phạm, anh Bá đã bị đối tượng dùng dao chọc tiết lợn đâm liên tiếp vào người bị thương nhiều nơi, đặc biệt ruột thừa bị đứt ba đoạn, đến nay năm nào anh Bá cũng được UBND huyện Thanh Chương trao tặng giấy khen và bằng khen, anh đã được Công an tỉnh Nghệ An nêu gương sáng về Công an xã tiêu biểu phòng chống tội phạm vì bình yên cuộc sống.

Ông Nguyễn Bảo Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Giang, khẳng định: "Thanh Giang là điểm giao thương của cả vùng gồm 7-8 xã nên địa bàn rất phức tạp, nhưng nhờ lực lượng Công an, đặc biệt đồng chí Bá không kể ngày đêm, mưa nắng đã luôn trăn trở và rất sẵn sàng vào cuộc, nên Thanh Giang mới được bình yên".

Từ năm 2004 đến nay, anh đã lần lượt phá nhiều vụ án nghiêm trọng và phối hợp cùng Công an huyện và Công an tỉnh phá nhiều vụ án về cờ bạc, thuốc nổ… Anh Bá cho biết thêm: "Vụ việc dù lớn hay nhỏ đều phải được giải quyết tận gốc, có khi chỉ vì xích mích nhỏ dẫn đến hậu quả khôn lường. Nhiều khi vụ việc chỉ là mất con gà, con chó nhưng gây ra bức xúc cho bà con. Nếu mình không giải quyết, bà con sẽ mất lòng tin".

Băn khoăn lớn nhất của anh Bá, đó là khi tiếp xúc với bà con phải có thái độ ứng xử thế nào cho phù hợp: "Tuổi đời của mình chưa nhiều, vì thế đối với nhiều người trong thôn mình chỉ là bậc con, cháu, lời lẽ phải đúng mực, nhưng khi gặp những đối tượng ngoan cố thì phải làm đúng chức phận của một người Công an".

Chị Phạm Thị Nguyệt, vợ anh Bá tâm sự: "Chú biết đó, tui thì làm nông mà nuôi các con ăn học, tui thì đi suốt ngày lại còn bệnh tật và bao lần đã suýt chết vì bị tội phạm tấn công nhưng vì xóm vì làng nên mẹ con cũng có dám kêu ca gì đâu".

Hiện tại, anh Bá là thương binh hạng 2/4 mất sức 41%, tuy thế anh vẫn ngày đêm bám trụ địa bàn và chưa ngày nào nghỉ ngơi.                   

Những chiến sỹ Công an đang ngày ngày miệt mài với bộn bề công việc nhằm giữ gìn sự bình yên của thôn xóm. Có những công việc không tên, có những nhiệm vụ đầy khó khăn, nguy hiểm, nhưng dù là nhiệm vụ gì họ vẫn luôn thể hiện được tinh thần hết lòng vì cộng đồng

Quách Bình
.
.