Ngôi trường đưa trẻ về nẻo thiện

Thứ Năm, 28/06/2007, 18:54
Hằng ngày, hằng giờ các bộ, quản giáo Trường Giáo dưỡng số 3 không chỉ cùng lao động tăng gia sản xuất với học viên, mà các anh còn là người cha, người anh, người chị biết quan tâm, lắng nghe từng tâm tư, mỗi hoàn cảnh để hiểu và sẻ chia.

Trường Giáo dưỡng số 3 - Bộ Công an đóng quân trên một địa bàn hẻo lánh vùng núi, cách xa trung tâm thành phố tại xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang. Nhận nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý giáo dục, nuôi dưỡng trẻ em làm trái pháp luật của các tỉnh duyên hải miền Trung từ Quảng Bình đến Khánh Hoà và 4 tỉnh Tây Nguyên, lãnh đạo và tập thể cán bộ, chiến sĩ, giáo viên trường luôn tâm huyết, đây là nhiệm vụ "Trăm năm trồng người" mà Đảng và Bác Hồ mong đợi.

Để uốn nắn những đứa trẻ có những hành vi sai phạm về ý thức đạo đức, lối sống trở thành những trẻ em có những chuẩn mực đạo đức tốt là một vấn đề khó khăn đối với những chiến sĩ quản giáo. Ngoài nghiệp vụ chuyên môn cao đòi hỏi các anh còn có một tấm lòng, một tình yêu thương, cảm thông sâu sắc đối với những đứa trẻ lầm lỗi.

Trung tá Đinh Công Sử, Hiệu phó Trường Giáo dưỡng số 3 tâm sự: "Mỗi cán bộ, quản giáo chúng tôi đều nằm lòng khẩu hiệu 3 cùng: "Cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt" với học sinh".

Quả vậy,  hằng ngày, hằng giờ các anh không chỉ đảm nhận vai trò của người thầy cùng các em học sinh học tập, giáo dục, cùng bắt tay vào lao động tăng gia sản xuất, mà các anh còn là người cha, người anh, người chị biết quan tâm, lắng nghe từng tâm tư, mỗi hoàn cảnh để hiểu và sẻ chia. Cho các em được cảm nhận một sự gần gũi, một tình cảm yêu thương để từng bước cảm hoá, giúp cho các em có nhận thức đúng về định hướng tương lai và xây dựng nhân cách sống mới.

Thầy Sử còn cho biết: Trường đã có trên 8.000 lượt học sinh được học tập, rèn luyện, được dạy dỗ tiến bộ trở thành những công dân lương thiện có ích cho xã hội. Có em hiện nay đã là giáo viên, kỹ sư, doanh nhân và còn rất nhiều em thành đạt, có cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc...

Ngoài nhiệm vụ cảm hoá trẻ lầm lỗi, nhà trường còn đảm nhận nhiệm vụ dạy văn hóa, hướng nghiệp,  tạo một lực lượng lao động có sức khỏe, có tay nghề, nhận thức tốt được thái độ lao động và biết quý trọng thành quả lao động để tham gia vào lực lượng lao động của xã hội. Góp phần làm giảm tái vi phạm và tạo nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm cho các em khi trở về hoà nhập với cộng đồng, từ bỏ những việc làm sai trái, thay đổi cơ bản hành vi của các em.

Hằng năm đã có trên 70% học sinh được học văn hóa từ lớp 1 đến lớp 9 theo chương trình phổ cập đối với tiểu học và bổ túc văn hóa đối với THCS. 90% tỷ lệ học sinh đủ điều kiện lên lớp, học sinh thi tốt nghiệp chuyển cấp đạt 100%. Liên kết với các trung tâm đào tạo nghề chuyên nghiệp tổ chức dạy nghề, hướng nghiệp cho trên 3.000 lượt học sinh. 

Với  thành tích luôn được công nhận là đơn vị tiên tiến, Đảng bộ trong sạch vững mạnh, là đơn vị xuất sắc đi đầu trong các phong trào của tổ chức quần chúng Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, năm 1987, trường được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; năm 1997 được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất.

Có được thành quả ấy đó chính là nhờ 30 năm cống hiến âm thầm, những nỗ lực phấn đấu, lòng nhiệt huyết, yêu nghề, yêu ngành của đội ngũ giáo viên, cán bộ, chiến sĩ có trách nhiệm cao với nhiệm vụ công tác giáo dục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và lực lượng Công an giao phó để xã hội có thêm những công dân tốt, những công dân hướng thiện, xây dựng nên một mái trường đầy lòng nhân ái...

Hoài Thu
.
.