Nghề trinh sát và những câu chuyện bi hài

Thứ Năm, 26/01/2006, 18:32

Khi đối tượng vụ án bị bắt, tưởng cô gái sẽ vui mừng nhưng cô lại bật khóc: "Em không muốn đời con gái của mình bị một tên xấu như quỷ sứ chiếm đoạt. Em tưởng tượng hắn đẹp trai để an ủi mình...".

Nghề trinh sát lắm gian nguy, nhiều vất vả nhưng khi đã vượt qua các anh thường ít khi nhắc lại. Nhưng với những chuyện thật như đùa, từng làm các anh dở mếu, dở cười thì khó phai mờ trong ký ức. Nhân dịp năm mới, xin kể lại những mẩu chuyện bi- hài ghi được từ các anh với lời chúc sẽ không có trinh sát nào gặp phải chuyện "tréo cẳng ngỗng" như vậy trong quá trình đấu tranh phòng chống  tội phạm…

Câu chuyện thứ nhất : "Đừng nghe những gì con gái nói (?)"

Trước khi kể cho tôi nghe câu chuyện này trung tá Phạm Quang Tuyến- Phó trưởng Công an huyện Phù Cát (Bình Định) ỡm ờ: " Con gái... chỉ có trời mới hiểu nổi. Chả thế mà nhạc sĩ Ngọc Lễ đã từng viết - Đừng nghe những gì con gái nói-Tôi đã gặp một người con gái như thế, cô ta tưởng tượng rất phong phú và chúng tôi tốn khá nhiều công sức vì trí tưởng tượng đó. Cô ta thật đáng giận nhưng cũng rất đáng thương. Các anh nghe hết câu chuyện xem tôi nói đúng không". Và anh kể:

Dịp ấy, vào hồi cuối năm, chúng tôi nhận được tin về vụ cướp tài sản, hiếp dâm xảy ra trên địa bàn xã Cát Lâm vào cuối giờ làm việc buổi chiều. Lúc đó tôi còn là Đội trưởng điều tra và được lãnh đạo Công an huyện giao trách nhiệm xác minh lại tin báo tội phạm, nếu đúng sự thật thì khẩn trương lập kế hoạch điều tra làm rõ thủ phạm. Buổi tối, tôi và đồng chí công an xã tìm gặp nạn nhân tại nhà người quen cô ta ở  Cát Lâm.

Đó là cô gái khá xinh đẹp, chưa đến 20 tuổi. Sự việc xảy ra lúc trưa vẫn còn làm cô thảng thốt, sợ hãi nên vừa nhìn thấy chúng tôi cô òa lên nức nở. Được chúng tôi chia sẻ, động viên một lúc sau cô bình tĩnh lại và trình bày: Sáng nay, cô đạp xe từ Cát Tân lên Cát Lâm thăm bạn bè. Đến vườn đào đầu xã bỗng một thanh niên không biết từ đâu hiện ra chặn xe cô lại. Lúc đầu cô không nghĩ đó là kẻ cướp, chỉ đến khi hắn xô cô ngã và xông đến bóp cổ thì cô hiểu ra sự việc.

Vừa vùng vẫy, vừa kêu cứu nhưng xa nhà dân nên không ai nghe thấy. Tên cướp thấy cô kêu to, chống cự quyết liệt nên lấy mảnh vải nhét vào miệng cô và tiếp tục bóp cổ. Sau đó cô ngất lịm. Khi tỉnh lại, mặt trời đã ngả về hướng Tây, ánh nắng xuyên qua kẽ lá chiếu trên thân thể trần truồng khiến da cô bỏng rát. Cô thấy đau nhức khắp người, mảnh vải vẫn còn nghẹt cứng trong miệng. Dây chuyền, khuyên tai, nhẫn vàng, đồng hồ, tiền bạc và cả xe đạp đều biến mất cùng tên cướp.

Cô gái nhặt quần áo bị vứt gần đó mặc vào rồi lê bước về nhà người quen. Theo cô tả thì tên cướp là một thanh niên khoảng 20 tuổi, mái tóc bồng bềnh che một phần vàng trán cao  thông minh. Đôi mắt sáng long lanh sau cặp kính trắng. Sóng mũi cao và đôi môi đỏ. Tên cướp có làn da trắng như da con gái.

Cuộc truy lùng tên cướp "đẹp trai" được tiến hành khẩn trương. Anh thanh niên thường bán kính dạo ở cát lâm là đối tượng nghi vấn số một. Anh ta có bề ngoài giống như cô gái mô tả. Điều nữa, sau khi vụ án xảy ra, anh ta bỗng dưng biến mất(!). Cuộc tìm kiếm anh thanh niên bán kính dạo khá vất vả và tốn kém được kết thúc tại Tp. Đà Nẵng với sự thất vọng của trinh sát: anh ta rời khỏi Cát Lâm trước khi vụ án xảy ra 2 ngày.

Cuộc điều tra được tiếp tục theo hướng truy tìm những thanh niên đẹp trai có biểu hiện nghi vấn liên quan đến vụ cướp. Gần chục thanh niên trên dưới 20 tuổi đẹp trai ở xung quanh khu vực xảy ra vụ án được trinh sát bí mật xác minh. Thận trọng, tỷ mỉ, nhiệt tâm là vậy nhưng bóng dáng tên cướp " đẹp trai" ở đâu trinh sát vẫn chưa xác định được. Và, trong lúc tưởng chừng bế tắc thì chúng tôi phát hiện một thanh niên đến tiệm vàng tại  thị trấn Ngô Mây (Phù Cát) bán sợi dây chuyền bị đứt.

Từ dấu hiệu nghi vấn này, chúng tôi xác minh  thì được biết thêm, trước đó anh ta đã bán một chiếc nhẫn và cặp khoen tai. Tất cả những thứ đó đều giống tài sản cô gái bị cướp. Và thế là ngay sau đó, Phan Văn Đậm, gã thanh niên này quê ở xã Cát Hiệp, Phù Cát bị bắt khẩn cấp, mặc dù y có gương mặt rất xấu, mắt xếch, mũi kỳ lân, môi dỉnh và da đen như cột nhà cháy...--PageBreak--

Khi đối tượng vụ án bị bắt, tưởng cô gái sẽ vui mừng nhưng cô lại bật khóc: "Em không muốn đời con gái của mình bị một tên xấu như quỷ sứ chiếm đoạt. Em tưởng tượng hắn đẹp trai để an ủi mình...".

Chúng tôi dở khóc, dở cười bởi sự  tưởng tượng ấy- Trung tá Phạm Quang Tuyến cười mếu kết luận.

Câu chuyện thứ hai "Tiến nào cũng Tiến"

Chiếc xe tải chạy từ hướng Nam ra đến thị trấn Bồng Sơn huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đậu bên lề đường từ 4h sáng. Đến khoảng 6h, từ trên xe có tiếng thét đau đớn và liền lúc đó một người phụ nữ mở cửa cabin nhảy xuống đường bỏ chạy. Chưa biết chuyện gì xảy ra, nhưng thấy việc không bình thường, một số người đuổi theo người phụ nữ kia và một số khác chạy về phía chiếc ôtô. Cánh cửa cabin mở ra và họ không khỏi kinh hãi trước một người đàn ông quần áo, da thịt loang lổ những vết cháy còn bốc khói. Người đàn ông được đưa vào bệnh viện còn người phụ nữ bị dẫn vào công an huyện.

Nạn nhân là Nguyễn Văn Tiến (41 tuổi) ở Đà Nẵng trên đường điều khiển xe tải từ Tp. HCM về, khi đến cầu Bà Di thì gặp người phụ nữ này đón xe đi nhờ. Đến thị trấn Bồng Sơn Tiến đậu xe tranh thủ chợp mắt chốc lát thì người phụ nữ giục bảo đi tiếp nhưng Tiến không chịu và trong lúc đang mơ màng thì anh bị chị ta tạt axit vào người.

Hậu quả Nguyễn Văn Tiến bị bỏng 95%. Trình bày của nạn nhân đã được Công an huyện Hoài Nhơn làm rõ, riêng lời khai của Trần Thị Tuyết, người phụ nữ "trả ơn" người giúp mình bằng bịch axit thì còn mờ mịt, vì vậy vụ án phải chuyển về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định để điều tra tiếp.

Được giao nhiệm vụ điều tra vụ án trên, trung úy Phạm Hữu Tuấn - điều tra viên thuộc Cơ quan CSĐT Công an Bình Định không khỏi băn khoăn. Theo hồ sơ thì khi bắt Trần Thị Tuyết, Công an huyện Hoài Nhơn có thu  một lá thư tuyệt mệnh của thị. Nội dung, Tuyết là nhân tình và đã có con với một người đàn ông tên Tiến, lái xe tải, vì bị phụ tình nên quyết trả thù sau đó tự tử. Tuyết khai, Nguyễn Văn Tiến bị thị tạt axit chính là kẻ phụ tình. Trong khi đó, nạn nhân Nguyễn Văn Tiến trước sau vẫn cho rằng mới gặp thị lần đầu. Tin ai khi cả hai đều cam đoan lời khai của mình là đúng!

Nghiên cứu lại hồ sơ vụ án, trung úy Phạm Hữu Tuấn phát hiện một chi tiết đáng chú ý. Tuyết khai sanh ở Sài Gòn, nhưng có lúc lại nói tiếng miền Trung với những từ địa phương "chính hiệu". Phát hiện này giúp Tuấn nhận định, có thể quê thị Tuyết ở Phú Yên và anh tập trung điều tra xét hỏi theo hướng đó. Sự kiên trì, khôn khéo của Tuấn đã mang lại kết quả, Trần Thị Tuyết khai nhận sự thật.

Chị ta tên thật là Trương Thị Nhung, sinh năm 1965, ở phường 5 thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú yên. Năm 2000, Nhung và Đào Văn Tiến (36 tuổi) ở cùng quê yêu nhau, gia đình Tiến không đồng ý nên đưa nhau vào Sài Gòn sinh sống. Khi họ có con, Tiến chạy xe tải, Nhung ở nhà trông con. Đến tháng 6/2002, Tiến bỏ bê gia đình theo người con gái khác. Mất chồng, con còn nhỏ, Nhung bơ vơ giữa Sài Gòn. Chị ta căm thù Tiến và rắp tâm trả thù.

Sau khi đưa con về Tuy Hòa gửi cho mẹ ruột Nhung lên đường tìm Tiến. Lúc nào trong túi xách của thị cũng có sẵn một bịch axit và để có tiền cho cuộc hành trình vô định, Nhung đã không ngần ngại bán mình. Nhiều tháng trôi qua, “kẻ thù” của Nhung như bóng chim tăm cá. Thế rồi, trên dường đón xe đi Hà Nội thị được Nguyễn Văn Tiến lái xe tải cho quá giang. Về lý do tạt axit Nguyễn Văn Tiến, Nhung khai, không biết đến bao giờ mới tìm ra kẻ phụ tình Đào Văn Tiến, trong khi đó mới gặp nhau mà Nguyễn Văn Tiến đã nói lời đường mật với thị, do đó thị nghĩ Tiến nào cũng Tiến nên ra tay...

Không ai có thể ngờ, Trương Thị Nhung lại có những suy nghĩ lạ lùng, kỳ quặc như vậy. Chuyện thật nhưng cứ như đùa!

Mai Linh Giang
.
.