Nam Định: Giúp đỡ người có quá khứ phạm tội đã tiến bộ, gặp khó khăn trong cuộc sống

Thứ Hai, 17/08/2009, 08:28
Nhân kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng 8, Ngày thành lập lực lượng CAND (19/8/1945 - 19/8/2009) và Quốc khánh 2-9, sáng 15/8,  Câu lạc bộ doanh nhân Ý Yên tại Hà Nội phối hợp với Công an huyện Ý Yên (Nam Định) tổ chức buổi gặp mặt thực hiện chương trình giúp đỡ người có quá khứ phạm tội đã tiến bộ, hiện nay đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Tới dự buổi gặp mặt có Trung tướng Đặng Văn Hiếu - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Chu Văn Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Cục V26 Bộ Công an, Công an tỉnh Nam Định, Công an một số đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Chương trình giúp đỡ người có quá khứ phạm tội đã tiến bộ, nay đang gặp khó khăn trong cuộc sống được thực hiện trong 3 năm (2009 - 2011). Công an huyện Ý Yên đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn và chính quyền cơ sở tiến hành rà soát, phân loại, đánh giá tất cả các đối tượng thuộc diện đặc xá, hết hạn tù về địa phương hoàn lương, hòa nhập cộng đồng tính từ năm 1998 đến nay.

Lãnh đạo CA tỉnh Nam Định trao tiền giúp đỡ của các doanh nghiệp đối với những người có quá khứ phạm tội đã tiến bộ.

Các trường hợp được giúp đỡ phải có ý thức cải tạo hoàn lương, chấp hành tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; không nghiện ma túy, cờ bạc, các tệ nạn xã hội khác, không vi phạm pháp luật; có ý thức xây dựng cuộc sống, hiện đang gặp khó khăn trong sản xuất phát triển kinh tế gia đình, nhà cửa bị hư hỏng, dột nát hoặc không có chỗ ở ổn định. Từ những tiêu chí trên, Công an huyện Ý Yên đã xác định được 153 người ở 21/32 xã, thị trấn trong diện cần được hỗ trợ, giúp đỡ.

Công an huyện Ý Yên đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu phục vụ cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền, vận động các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân động viên, giúp đỡ người có quá khứ phạm tội, giúp họ xóa đi mặc cảm, tích cực tham gia lao động sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội. Qua cuộc vận động đã có 9 cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân đã đóng góp ủng hộ với tổng số tiền 105 triệu đồng. Công an huyện Ý Yên đã phối hợp với Công an các xã, thị trấn, chính quyền cơ sở lựa chọn 21 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ đợt 1 với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/người.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu đã hoan nghênh sáng kiến của Công an huyện Ý Yên và những đóng góp của các cơ quan doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ tinh thần vật chất cho những người có quá khứ phạm tội, giúp họ khắc phục khó khăn trong cuộc sống.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp thực hiện tốt các phong trào xóa đói giảm nghèo, hoạt động tình nghĩa gắn với người có quá khứ phạm tội nay đã tiến bộ. Đề nghị Tổng cục Cảnh sát, Cục V26 quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ Công an huyện Ý Yên, Công an tỉnh Nam Định thực hiện tốt chương trình giúp người có quá khứ phạm tội đã tiến bộ, nay đang gặp khó khăn trong cuộc sống và tuyên truyền nhân rộng việc làm có ý nghĩa nhân văn này đến các địa phương khác

Xuân Phong
.
.