Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy:

Mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm

Thứ Sáu, 26/12/2014, 10:20
Năm 2014, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐT tội phạm về ma túy) - Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm được đề nghị Chính phủ trao tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Với chúng tôi, và nhiều người, thông tin này không bất ngờ. Bởi Cục CSĐT tội phạm về ma túy có bề dày thành tích của đơn vị Anh hùng LLVTND. Thêm vào đó, những trận đánh đầy mưu trí, dũng cảm, thể hiện quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm của đơn vị này trong năm 2014 đã ghi dấu ấn trong lòng người dân cả nước…1.

Trong những ngày giữa tháng 8/2014, vụ triệt phá băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” của Nguyễn Ngọc Minh, tức Minh “sâm” ở Từ Sơn (Bắc Ninh) đã gây nức lòng người dân cả nước. Bởi đây là băng nhóm tội phạm hoạt động lộng hành lâu năm với nhiều hành vi như: Cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích và có dấu hiệu về tội buôn lậu, trốn thuế.

Minh “sâm”, Hưng “sóc”- hai kẻ cầm đầu băng nhóm này đã điều khiển đám tay chân dùng mọi thủ đoạn, thậm chí dùng vũ khí để đe dọa người dân cưỡng đoạt tài sản, gây nhức nhối dư luận. Lợi nhuận chúng thu về rất lớn, kéo theo đó là việc chúng tìm mọi cách để mua chuộc những cán bộ chính quyền thoái hóa, tung tiền để tạo vỏ bọc “doanh nhân lớn”, “trưởng thôn tiêu biểu” nhằm che mắt các cơ quan pháp luật.

Khi được giao nhiệm vụ đấu tranh với băng nhóm này, hơn 1 năm, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã huy động lực lượng trinh sát tinh nhuệ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thu thập tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của Minh “sâm” và đồng bọn.
Cơ quan điều tra giám định số lượng ma túy thu giữ từ một vụ án.

Với kinh nghiệm đấu tranh với các băng nhóm tội phạm có tổ chức lớn, việc điều tra, xác minh của lực lượng trinh sát Cục CSĐT tội phạm về ma túy được tiến hành tuyệt đối bí mật. Ngay cả Minh “sâm”, dù có rất nhiều mối quan hệ với chính quyền địa phương và cả một số cán bộ có vị trí khác cũng không hề “đánh hơi”, nghi ngờ gì về việc băng nhóm của mình đang trong “vòng ngắm”.

Đến ngày 13/8, mưu trí và dũng cảm, đồng loạt các mũi trinh sát của Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Ngoại tuyến và Kỹ thuật khóa tay 10 đối tượng trong băng nhóm của Minh “sâm”, thu 1 quả lựu đạn, 6 khẩu súng các loại, trong đó có nhiều khẩu súng mà đạn đã lên nòng. Cuộc “tập kích” thắng lợi, bảo đảm an toàn lực lượng, các đối tượng cộm cán trong băng nhóm Minh “sâm” đều bị bắt giữ.

Thành công của chuyên án đã được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đánh giá cao và được dư luận quần chúng nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ. Người dân đã hiểu được rằng, đối với lực lượng Công an, không có “vùng cấm” nào dành cho bọn tội phạm.

2. Muốn đấu tranh, triệt phá tận gốc các đường dây mua bán ma túy lớn, các trinh sát của Cục CSĐT tội phạm về ma túy tất phải lên… rừng núi. Đó là những ngày vượt đèo, lội suối, bám các bản làng giáp biên trọng điểm về ma túy để thu thập chứng cứ và bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Chúng tôi đã được Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy kể cho nghe các trận đánh trong chuyên án chặn bắt các nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang từ Lào vào Việt Nam qua địa bàn xã Loóng Luông. Vì thời gian gần đây, tại khu vực trên thường xuất hiện một số nhóm đối tượng trang bị vũ trang, đi thành từng toán đông, mang vác số lượng ma túy lớn.

Vào rạng sáng 19/6, Cục CSĐT tội phạm về ma túy và Công an tỉnh Sơn La đã phục kích, phát hiện một toán 7 đối tượng, trong đó có 3-4 tay súng vận chuyển ma túy qua khu vực biên giới. Khi lực lượng Công an chặn bắt, các đối tượng xả súng bắn trả. Nhưng các trinh sát đã nhanh chóng làm chủ trận đấu, bắt giữ được 2 đối tượng, thu tại chỗ 40 bánh heroin.

Tiếp đó, đêm 18/7, toàn bộ lực lượng bí mật triển khai, phục kích tại khu vực rừng núi, nơi có đường mòn Mai Sơn ở bản Thung Cuông. 4h5’ ngày 19/7, khi toán buôn bán ma túy gồm 25 đối tượng gùi những chiếc ba lô đựng đầy ma túy lọt vào trận địa phục kích của lực lượng Công an, pháo sáng bắn lên, lực lượng Công an đã gọi loa kêu gọi các đối tượng đầu hàng. Nhưng các đối tượng vừa tìm cách rút, vừa bắn xối xả về phía lực lượng truy bắt.

Để  đảm bảo an toàn lực lượng và vô hiệu hóa sự kháng cự của tội phạm, lãnh đạo Ban chuyên án đã phát lệnh cho các trinh sát nổ súng.

Kết thúc trận đấu này, lực lượng Công an đã bắt giữ được 5 đối tượng (sau đó 2 tên đã tử vong do bị trọng thương). Tang vật thu được gồm 6 ba lô, bên trong có 108 bánh heroin, 2 súng AK, 2 súng Cacbin, 1 súng ngắn, 70 viên đạn…

Theo báo cáo của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, trong năm 2014, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy cả nước đã luôn chủ động nắm chắc tình hình, mưu trí, sáng tạo trong công tác, không ngại khó khăn gian khổ, dũng cảm kiên quyết đấu tranh với TPMT.

Từ đó, đã phát hiện, khám phá 17.116 vụ với 25.706 đối tượng phạm tội ma túy; thu giữ 648,8kg heroin; 43kg thuốc phiện; 1.593kg cần sa; 161kg và 246.462 viên ma túy tổng hợp; 14,5kg cocain; 36 khẩu súng các loại, 768 viên đạn, 5 quả lựu đạn cùng nhiều tài sản có giá trị liên quan đến hoạt động ma túy. Trong đó, Cục CSĐT tội phạm về ma túy xác lập, đấu tranh 81 chuyên án, bắt giữ 260 đối tượng…

Các vụ án do Cục CSĐT tội phạm về ma túy trực tiếp điều tra, khám phá đều là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều địa phương trong nước và nước ngoài.

Để điều tra, khám phá thành công các vụ án ấy, lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy luôn coi trọng công tác nghiệp vụ cơ bản, là một trong những đơn vị đi đầu trong tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị và các Thông tư hướng dẫn mới của Bộ Công an về công tác nghiệp vụ cơ bản.

Cùng với tinh thần kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng với tội phạm ma túy, các CBCS của Cục CSĐT tội phạm về ma túy luôn giữ vững lập trường chính trị, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để đấu tranh thắng lợi các chuyên án đã lập.

Và bởi trong mỗi CBCS của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, họ luôn luôn khắc ghi 4 lời thề của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, khắc ghi truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVTND.

Năm 2014, tập thể Cục CSĐT tội phạm về ma túy và CBCS của đơn vị đã 5 lần được Chính phủ và Bộ Công an có Thư khen; 28 tập thể và 45 cá nhân được Bằng khen và Giấy khen; đang đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba cho tập thể Cục CSĐT tội phạm về ma túy và 2 cá nhân; tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng cho 13 tập thể và 18 cá nhân; đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen cho 20 cá nhân.
T. Hòa
.
.