Một sỹ quan trẻ Công an Cần Thơ truy tìm kẻ xấu giấu mặt

Thứ Tư, 26/08/2009, 16:00
Khi đồng chí Tú về công tác, đơn vị đang truy nã 8 đối tượng, trong gần 3 năm đồng chí đã bắt gần hết số đối tượng này. Từ năm 2006 đến nay, đồng chí Tú đã trực tiếp bắt, vận động đầu thú được 12 đối tượng. Đặc biệt trong gần 3 năm phụ trách công tác truy nã, đồng chí đã bắt hết các đối tượng truy nã phát sinh, bắt giúp Công an quận Ninh Kiều 1 đối tượng phạm tội "Tham ô tài sản" loại nguy hiểm.

Thời gian qua, tội phạm kinh tế và tham nhũng diễn biến phức tạp, chúng thay đổi phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội; tội phạm mua bán hóa đơn GTGT, tham ô, cố ý làm trái, lợi dụng chức vụ quyền hạn, lừa đảo... đều tăng.

Sau khi gây án, các đối tượng thường bỏ trốn và bị truy nã. Bắt đối tượng truy nã trong lĩnh vực kinh tế, tham nhũng đòi hỏi các trinh sát phải có nhiều kinh nghiệm, tinh thông nghiệp vụ vì bọn tội phạm này thường ít bộc lộ thủ đoạn, quy luật hoạt động phạm tội khi bỏ trốn, chúng mang theo nhiều tiền để mua chuộc... tìm nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để đối phó, trốn tránh cơ quan điều tra.

Tuy mới về công tác gần 3 năm, nhưng một sỹ quan trẻ đã bắt gần hết các đối tượng truy nã hệ kinh tế và tham nhũng của Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15) - Công an TP Cần Thơ đó là Trung úy Hoàng Trọng Tú (26 tuổi), tốt nghiệp chuyên ngành Cảnh sát điều tra Trường ĐHCSND. Năm 2006, đồng chí Tú được phân công về công tác tại Đội hướng dẫn, điều tra án kinh tế, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế - Công an TP Cần Thơ.

Khi đồng chí Tú về công tác, đơn vị đang truy nã 8 đối tượng, trong gần 3 năm đồng chí đã bắt gần hết số đối tượng này. Từ năm 2006 đến nay, đồng chí Tú đã trực tiếp bắt, vận động đầu thú được 12 đối tượng. Đặc biệt trong gần 3 năm phụ trách công tác truy nã, đồng chí đã bắt hết các đối tượng truy nã phát sinh, bắt giúp Công an quận Ninh Kiều 1 đối tượng phạm tội "Tham ô tài sản" loại nguy hiểm.

Đối với những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, cần tập trung lực lượng, biện pháp truy bắt để xử lý nghiêm minh trước pháp luật, đồng chí mạnh dạn đề xuất lãnh đạo xác lập chuyên án truy xét truy bắt. Điều đồng chí Tú trăn trở là khi lập chuyên án thì có phá án được không, vì từ trước đến giờ đơn vị chưa lập chuyên án truy xét, trong khi đó đồng chí là lính mới. Nhưng với quyết tâm của tuổi trẻ, đồng chí đề xuất, được lãnh đạo chấp thuận và đề nghị Ban Giám đốc Công an thành phố cho lập chuyên án.

Đến nay đã lập được 2 chuyên án truy xét, đồng chí trực tiếp chủ công trong đấu tranh các chuyên án đó và đều phá án thành công. Như vụ bắt các đối tượng truy nã trong án mua bán hóa đơn GTGT do Huỳnh Quốc Ngọc cầm đầu cùng đồng bọn "Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành giấy tờ có giá giả", "Đưa nhận hối lộ", "Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức", doanh số hóa đơn GTGT gần 1.000 tỷ đồng, thuế GTGT hơn 75 tỷ đồng. Còn chuyên án thứ 2 là bắt đối tượng truy nã Huỳnh Ngọc Minh (cán bộ Ban BHXH phường Lê Bình, quận Cái Răng) có hành vi "Tham ô tài sản" gần 1,3 tỷ đồng là tiền chính sách thương binh xã hội đối với những người có công với cách mạng.

Trong số các đối tượng bị đồng chí Tú bắt, vận động đầu thú, có đối tượng trốn gần 10 năm, có đối tượng thay tên đổi họ, thay đổi nhân thân lai lịch, thay đổi đặc điểm nhận dạng, hầu hết trốn ở ngoài địa bàn TP Cần Thơ, mối quan hệ phức tạp.

Điển hình như đối tượng Huỳnh Thị Bích Ngọc can tội "Làm hàng giả" đã bỏ trốn từ năm 2000, đặc điểm nhận dạng hoàn toàn thay đổi, không giống với hình dạng hình ảnh trong quyết định truy nã, sử dụng giấy tờ của chị gái để lẩn trốn ở địa bàn TP HCM; hay đối tượng Đặng Thị Xét ở tỉnh Vĩnh Long can tội "Làm, tàng trữ các giấy tờ có giá giả" làm chứng minh nhân dân giả mang tên Võ Thị Tuyết Hồng, ở Trà Vinh để che giấu lai lịch lẩn trốn nhiều năm ở địa bàn TP HCM đều bị đồng chí phát hiện truy nguyên lai lịch và bắt giữ.

Gần đây nhất là đối tượng Huỳnh Ngọc Minh can tội "Tham ô tài sản" trốn lưu động ở nhiều tỉnh từ Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ và miền Tây, đồng chí Tú đã cùng với các trinh sát lần theo dấu vết truy bắt đối tượng, tại mỗi nơi lẩn trốn đối tượng dùng tên khác nhau, ngụy trang cho mình một lý lịch hoàn hảo để đối phó với cơ quan chức năng.

Khi đồng chí Tú và các trinh sát phát hiện đối tượng đang ở trong một gia đình bà con xa ở Kiên Giang thì đối tượng không có giấy tờ tùy thân, mặt không giống ảnh trong quyết định truy nã, khai tên là Nguyễn Văn Út nhà ở TP HCM với một lý lịch mà cơ quan đều tra khó xác minh được, đối tượng luôn miệng kêu oan, đã bị bắt nhầm, đe dọa tố cáo…

Với bản lĩnh vững vàng, tinh thần đấu tranh chống tội phạm cao, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đồng chí Tú đã cùng các trinh sát bắt đối tượng phải cúi đầu nhận tội. Đồng chí Tú tâm sự: "Bắt đối tượng truy nã thật sự rất khó khăn, nhưng nếu thấy khó mình không cố gắng bắt các đối tượng này ra trước pháp luật thì họ sẽ coi thường cơ quan thi hành pháp luật. Và như vậy không những họ mà các đối tượng khác sẽ lộng hành".

Trong quá trình công tác, đồng chí Tú luôn nghiên cứu hồ sơ rất kỹ với phương châm "điều tra sâu, xác minh kỹ", không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào dù là nhỏ nhất, luôn tìm hiểu tâm lý, quy luật hoạt động, thủ đoạn lẩn trốn, các mối quan hệ của đối tượng để lập kế hoạch, đề xuất phương án thực hiện có kết quả.

Bên cạnh đó đồng chí luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ khác mà lãnh đạo, chỉ huy đội phân công; tham gia đấu tranh một số chuyên án trinh sát và điều tra nhiều vụ án mà đơn vị thụ lý từ giai đoạn điều tra trinh sát, đến giai đoạn tố tụng, kết thúc vụ án.

Điển hình như vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng", "Lập quỹ trái phép" trên 29 tỷ đồng xảy ra tại Nông trường Sông Hậu; vụ án Võ Thành Nhân cùng đồng bọn "Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành giấy tờ có giá giả", "Trốn thuế" với doanh số hơn 140 tỷ đồng, thuế GTGT gần 10 tỷ đồng...

Nhận xét về đồng chí Tú, Thượng tá Lê Hoàng Bé - Phó trưởng Phòng PC15 Công an TP Cần Thơ nói: "Đồng chí Tú rất năng nổ, nhiệt tình, linh hoạt, nhạy bén trong công tác, có tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Quá trình công tác thực tiễn, Ban lãnh đạo Phòng, Ban chỉ huy Đội nhận thấy đồng chí có năng khiếu trong điều tra truy xét, trong lúc công tác truy nã tội phạm của đơn vị còn ít kinh nghiệm, đang bế tắc trong việc kéo giảm tội phạm có lệnh truy nã hệ kinh tế, BLĐ Phòng, BCH Đội quyết định phân công đồng chí Tú chủ công, kiêm nhiệm phụ trách công tác truy nã va đồng chí đã phát huy hiệu quả".

Phát huy nhưng kết quả đạt được, đồng chí Tú vẫn đang tiếp tục trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Nhân Sơn
.
.