Một nữ giám định viên giàu tâm huyết

Thứ Ba, 19/10/2010, 09:49
Nụ cười dịu dàng, nếu mới tiếp xúc, chẳng ai có thể nghĩ được rằng một nữ thanh niên duyên dáng như Ngọc lại thường xuyên tiếp xúc với những mẫu vật "rợn người" để khám phá sự thật, giúp cơ quan điều tra làm rõ những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như tai nạn giao thông, giết người, trộm cắp...

Ngọc bảo với tôi rằng em đến với cái nghề kĩ thuật hình sự này như là một "duyên phận". Tốt nghiệp cấp 3 với kết quả loại giỏi, cô nữ sinh chuyên Sinh của Trường Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) được tuyển thẳng vào Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhưng rồi một năm sau, những đam mê từ bé theo nghề Cảnh sát của bố đã thôi thúc Ngọc thi tiếp vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

5 năm theo học ở trường, Ngọc đã miệt mài, say mê tìm tòi nghiên cứu, tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích. Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát chuyên ngành Khoa học kỹ thuật hình sự với tấm bằng loại khá, được phân công công tác về Đội Giám định truyền thống thuộc Phòng Cảnh sát kỹ thuật hình sự Công an tỉnh.

Trung úy Lê Thị Bích Ngọc đang giám định tài liệu.

Công tác giám định chữ ký, chữ viết, dấu vết đường vân, kỹ thuật tài liệu, hình dấu... mà Ngọc phụ trách là lĩnh vực khó, có tính đặc thù, đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối, trong khi các trang thiết bị phục vụ chưa phù hợp với yêu cầu, kết quả giám định phụ thuộc nhiều vào kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm từ thực tiễn...

Từ tình yêu nghề, Ngọc luôn ý thức tự giác học hỏi, tranh thủ kinh nghiệm từ những người đi trước tự xây dựng cho mình tác phong, lề lối làm việc khoa học, hợp lý và không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, trách nhiệm trong thực hiện các quy trình công tác, bảo đảm kết quả giám định khách quan, đáp ứng yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử các vụ án.

Mới chỉ trong 2 năm theo nghề Giám định, Ngọc đã cùng đồng đội giám định, phân tích hàng trăm mẫu vật, đường vân, dấu vết... Kết quả phân tích của Ngọc đã giúp cơ quan điều tra có chứng cứ xác thực nhanh chóng tìm ra thủ phạm nhiều vụ án.

Ngọc vẫn còn nhớ rất rõ một vụ án thương tâm do tai nạn thuốc nổ làm 2 người chết tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia. Hôm ấy, trời rét, lại mưa phùn, sau khi nhận yêu cầu của Công an địa phương, đường xa, trời tối, nhưng Ngọc vẫn cùng đồng đội nhanh chóng lên đường. Người che ô, người hì hụi căng mắt tìm tòi mọi dấu vết ở hiện trường. Công việc thu thập dấu vết xong xuôi thì trời sáng. Về tới cơ quan, Ngọc và các đồng đội của mình lại bắt  tay vào việc phân tích, giám định các mẫu vật, dấu vết…

Từ kết quả giám định của Ngọc và đồng đội đã giúp cơ quan điều tra có chứng cứ xác thực phục vụ cho công tác điều tra, khám phá một vụ trộm cắp két bạc tại TP Thanh Hóa, đối tượng bị bắt nhưng không chịu thừa nhận hành vi trộm cắp két bạc của mình. Công an TP Thanh Hóa yêu cầu giám định dấu vết đường vân để làm rõ vụ việc. Sau nhiều ngày kiên nhẫn, mấu chốt của vụ án đã được làm sáng tỏ, khi Ngọc phát hiện được dấu vết vân tay trong chiếc búa phá két thu được trùng với dấu vân tay của đối tượng để lại trên cánh tủ két bạc này.

Bằng phương pháp làm việc khoa học, tận tụy của mình, trong gần 2 năm qua, nữ giám định viên Lê Thị Bích Ngọc đã âm thầm góp sức mình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân.

Khó có thể nói hết những công việc và sự vất vả mà nữ giám định viên Lê Thị Bích Ngọc nói riêng và lực lượng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự nói chung đang ngày đêm đối mặt. Chỉ biết rằng, những công việc của họ đã và đang góp phần quan trọng trong mỗi vụ án, trong sự công bằng và lẽ phải

Thái Thanh
.
.