Một nữ Công an trẻ hết mình với công việc

Thứ Năm, 17/12/2009, 22:30
Vừa qua, Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" năm 2009. Trong số 44 cá nhân tiêu biểu của lực lượng Công an Sóc Trăng, có một nữ Công an trẻ người dân tộc Khmer, đó là Thiếu úy Kim Thị Mộng Vân, cán bộ Phòng CSQLHC về TTXH (PC13) Công an tỉnh Sóc Trăng.

Sinh ra trong một gia đình người Khmer ở phường 5, TP Sóc Trăng, có cha là sĩ quan Công an hiện đang công tác tại Công an phường 5, Vân đã có ước mơ nối nghiệp cha để trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân.

Thiếu úy Kim Thị Mộng Vân cho biết: "Được trở thành người chiến sĩ Công an, nối nghiệp cha là niềm vui, niềm vinh dự lớn đối với Vân. Và Vân cũng xác định đó cũng là trách nhiệm to lớn mà mình phải hoàn thành để xứng đáng với danh hiệu người chiến sĩ Công an nhân dân. Vì vậy trong công tác, Vân luôn cố gắng phấn đấu học hỏi ở các anh chị đi trước, vừa tự học để nâng cao hiểu biết, phục vụ tốt cho công việc của mình". Năm 2009, Vân được phân công công tác tại Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND) và các giấy tờ đi lại khác.

Với nhiệt tình của tuổi trẻ, cùng với lòng yêu nghề, dù áp lực công việc khá căng thẳng, nhưng Vân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhất là từ khi đơn vị triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Vân tâm sự: "Lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã được học nhiều bài thơ của Bác, được nghe nhiều câu chuyện cảm động về tấm gương đạo đức của Người... Mỗi hành động của mình, tôi luôn nghĩ về Bác và tự nhủ với lòng mình là phải làm sao cho xứng đáng với lời dạy của Bác".

Trong năm qua, cùng với các đồng đội trong đơn vị, Thiếu úy Kim Thị Mộng Vân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong công tác, nhất là việc cấp và giao trả CMND cho người dân trong một ngày làm việc, cụ thể là cấp CMND trong 2 giờ đồng hồ cho người dân kể từ khi nhận hồ sơ thủ tục. Bản thân Vân cũng tham gia trực tiếp cấp CMND tại đơn vị, kể cả ngày thứ 7, thậm chí trực cấp luôn cả vào buổi trưa.

Vân cho biết: "Làm việc ở bộ phận cấp CMND khá vất vả, nhiều hôm phải tiếp hai, ba trăm người đến làm CMND, có khi cấp cả buổi trưa, thậm chí có ngày tôi và anh em trong đơn vị giải quyết công việc cho đến 7 giờ tối để kịp trao CMND cho người dân. Dù mệt, nhưng nghĩ đến ánh mắt vui tươi của người dân khi nhận được CMND tôi lại quên hết cả mệt nhọc".

Không chỉ cấp CMND cho người dân tại đơn vị, Thiếu úy Kim Thị Mộng Vân và anh em đơn vị còn tổ chức trực tiếp xuống các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào Khmer để cấp CMND miễn phí cho người thuộc diện gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng ở huyện Vĩnh Châu và Châu Thành. Đến tận nhà cấp, giao trả CMND cho cho người già yếu, tàn tật đi lại khó khăn.

Tiếp xúc với nhân dân, Vân luôn giữ thái độ hòa nhã, ân cần, tận tình hướng dẫn người dân một cách chu đáo; giải quyết công việc nhanh chóng, không để người dân phải chờ đợi lâu. Với những trường hợp như người già yếu, người tàn tật, phụ nữ mang thai, có con nhỏ… thì Vân báo cáo với lãnh đạo, đề xuất ưu tiên giải quyết trước. Khi có người Khmer đến xin cấp giấy mà không biết tiếng Việt, Vân sẽ là người giải thích bằng tiếng dân tộc cho bà con hiểu và làm theo hướng dẫn của cán bộ Công an.

Ngoài công tác tại đơn vị, Vân còn tham gia các hoạt động xã hội của đơn vị như thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, cán bộ nghỉ hưu…

Văn Đức - L.X.
.
.