Một năm 3 lần được Bộ trưởng tặng bằng khen

Thứ Sáu, 04/09/2015, 08:20
Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được Trung tá Trần Đức Thủy - Phó trưởng Phòng Bảo vệ chính trị - Công an tỉnh Quảng Bình. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất được xem là “hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam”, khát vọng, yêu nghề Công an từ khi còn cắp sách tới trường, vì vậy từ lúc vào ngành Công an, anh luôn nỗ lực phấn đấu và được đồng đội đánh giá là cán bộ xuất sắc trong công việc, hòa đồng, giản dị trong cuộc sống thường ngày.

Trung tá Trần Đức Thủy sinh năm 1977 ở xã Quảng Liên, Quảng Trạch, Quảng Bình, một mảnh đất còn nhiều khó khăn cạnh đèo Ngang. Từ nhỏ, Thủy luôn ước mơ trở thành chiến sĩ Công an. Để nuôi dưỡng ước mơ, hàng ngày Thủy tranh thủ thời gian say mê học bài, anh vẫn thường được người làng lấy làm gương về việc học. Năm 1995, Thủy thi đỗ vào Trường Đại học An ninh (nay Học viện An ninh).

Những năm tháng sinh viên, Thủy luôn tự khép mình vào rèn luyện, cậu sinh viên nghèo say sưa với những bài giảng của thầy cô. Năm 2000, tốt nghiệp ra trường, anh được phân công về công tác ở Phòng Bảo vệ chính trị - Công an Quảng Bình. 

Năm 2009-2012, Trần Đức Thủy học cao học ở Học viện An ninh và anh trở thành học viên giỏi toàn khóa học. Từ những bài giảng của thầy cô, những bài học tự mày mò nghiên cứu đã giúp Thủy bước đi vững vàng trong từng chuyên án, từng công việc được giao.

Trung tá Trần Đức Thủy, Phòng Bảo vệ Chính trị Công an tỉnh Quảng Bình.

Năm 2014, từ nguồn tin ban đầu của các trinh sát, Trung tá Trần Đức Thủy đã xác minh, nắm quy luật hoạt động của một số đối tượng trong đường dây vận chuyển buôn bán, tàng trữ vật liệu nổ rất lớn liên quan đến hàng chục đối tượng ở nhiều tỉnh, thành như Hải Phòng, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An… Các đối tượng trong đường dây có nhiều thủ đoạn đối phó, trốn tránh các cơ quan chức năng nên tồn tại qua nhiều năm chưa bị phát hiện, xử lý.

Là người trực tiếp đấu tranh với các đối tượng trong đường dây, bên cạnh đó Trần Đức Thủy còn tham mưu cho Ban chuyên án sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, bố trí lực lượng, hợp đồng tác chiến và tiến hành phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 774kg vật liệu nổ (thuốc bom) và hơn 310 triệu đồng, 2 cây vàng, 1 ôtô và nhiều tang vật khác. Đây là vụ án có khối lượng vật liệu nổ lớn nhất từ trước tới nay ở địa bàn miền Trung được khám phá...

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được sau mỗi chiến công, Trần Đức Thủy lại có nhiều thao thức. Mỗi lần tổng kết án, anh lại thường suy tư nghĩ ngợi, đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Thủy thường đặt ra nhiều câu hỏi như có mâu thuẫn gì không trong lời khai của các đối tượng? Có cách phá án nào hiệu quả hơn không? Bản chất sâu xa của vụ án?... Chính nhờ sự cần mẫn học nghề, say sưa với nghề mình đã chọn, Trần Đức Thủy luôn gặt hái được những thành công.

Anh luôn là cá nhân điển hình, được ghi vào “Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của Công an tỉnh Quảng Bình. Trần Đức Thủy cũng đã nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo UBND tỉnh và Công an Quảng Bình tặng bằng khen, giấy khen.

Riêng năm 2014, anh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 3 bằng khen và năm 2015, anh đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng”. Trung tá Trần Đức Thủy còn được chọn là 1 trong 80 gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của lực lượng Công an năm 2015.

Dương Sông Lam
.
.