Một cán bộ dân phố nhiệt huyết

Thứ Sáu, 12/03/2010, 09:08
Với lòng dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh truy bắt tội phạm, bác Nguyễn Thanh Dân, 58 tuổi, cán bộ nghỉ hưu và là Phó ban Bảo vệ dân phố phường Phan Đình Phùng, thành phố Nam Định đã nêu tấm gương sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của mọi người…

Tôi tìm đến bác Nguyễn Thanh Dân theo lời giới thiệu của Phòng Phong trào Công an tỉnh Nam Định. Trước mắt tôi là người đàn ông đã gần 60 tuổi nhưng tác phong còn rất nhanh nhẹn. Thoáng chút trầm ngâm, bác Dân kể nhiều kỷ niệm về những lần tham gia vây bắt đối tượng phạm tội. Gần đây nhất là vụ trộm xảy ra ngày 13/1/2010. Khi ấy là thời điểm sát Tết Nguyên đán Canh Dần.

Đang ngồi trong nhà, bỗng bác Dân nghe có tiếng hô: "Trộm, trộm" của một người phụ nữ. Phát hiện 1 thanh niên đang lao nhanh ra phía đường Nguyễn Trãi nơi có 1 đối tượng đang chờ sẵn trên chiếc xe Jupiter, ngay lập tức, bác Dân đuổi theo và kéo ngã hắn. Thấy bác Dân chỉ có một mình, tên ngồi trên vội bỏ xe máy, chạy đến khống chế bác nhằm tạo điều kiện cho đồng bọn chạy thoát. Nhanh trí, bác Dân đạp đổ chiếc xe máy và vật lộn với 2 đối tượng. Lúc này, một số người dân đi trên đường và sống gần khu vực đã kéo đến giúp bác vây bắt đối tượng.

Hơn 10 năm làm bảo vệ dân phố, bác Dân đã tham gia cùng lực lượng Công an cơ sở bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm. Bằng tình thương và trách nhiệm của một cán bộ dân phố, bác Dân đã vận động nhiều đối tượng nghiện trên địa bàn phường từ bỏ ma tuý.

Như trường hợp Trần Thanh An đã nhiều lần cai nghiện nhưng không tiến bộ. Hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình An, bác cùng với Công an khu vực thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và khuyên bảo An. Cảm động trước tấm lòng và sự tận tuỵ của người Phó ban bảo vệ dân phố, cùng với sự giúp đỡ của gia đình, Trần Thanh An quyết tâm cai nghiện tại cộng đồng và đã từ bỏ được ma tuý.

Gặp bác Nguyễn Thanh Dân tại căn nhà nhỏ ấm cúng mới hiểu tại sao người đàn ông này có thể dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công việc xã hội. Hai đứa con đều học giỏi và đã trưởng thành. Là một người lính từng tham gia quân ngũ rồi làm việc tại Nhà máy Đóng tàu Sông Đào, đến khi nghỉ hưu, bác Nguyễn Thanh Dân luôn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động xã hội ở khu phố Bạch Đằng. Được người dân yêu mến, tin tưởng, năm 2008, bác được bầu làm Phó ban bảo vệ dân phố.

Kể từ khi bác Dân đảm nhiệm cương vị Phó ban bảo vệ dân phố, người dân phường Phan Đình Phùng dường như yên tâm hơn. Với những thành tích đóng góp trên, năm 2000, bác được kết nạp Đảng và được UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thanh Huyền
.
.