Một cán bộ Công an Hà Nội được tuyên dương là đảng viên trẻ tiêu biểu

Thứ Sáu, 29/01/2010, 16:30
Biết tin Thượng úy Trương Quang, cán bộ Đội Kinh tế Tài chính, Phòng PC15 Công an TP Hà Nội  được tuyên dương tại buổi lễ gặp mặt 1.000 đảng viên trẻ tiêu biểu do Thành đoàn Hà Nội tổ chức vào ngày 31/1, tôi tìm gặp Quang ngay. Thế nhưng, Quang quá bận, lúc thì anh bận ghi lời khai đối tượng vi phạm về chứng khoán, lúc lại chuẩn bị lên đường đi bắt nạn pháo lậu (đơn vị anh đang phát động đợt tấn công cao điểm vào nạn pháo lậu).

Để tiết kiệm thời gian, Quang đưa cho tôi bản thành tích trích ngang của anh để xem trước. Tôi thật sự ấn tượng bởi bề dày thành tích của Thượng uý Quang: Năm 2007, anh được Tổng cục XDLL CAND, được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng Bằng khen; được bầu chọn là một trong 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc.

Năm 2008, Quang được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Năm 2009, Quang lại tiếp tục được nhận bằng khen của Bộ Công an… Điều đó càng thôi thúc tôi gặp Quang để trò chuyện về những nỗi vất vả khi đấu tranh với loại tội phạm được xếp vào hạng "tinh vi, học vấn cao, nhiều mưu mẹo" - tội phạm kinh tế.

Thượng uý Trương Quang tâm sự, anh mới được phân công sang lĩnh vực tài chính ngân hàng bảo hiểm, còn trước đây anh ở Đội chống hàng giả. Nhưng theo anh, dù ở lĩnh vực nào thì khó khăn lớn nhất khi đấu tranh với tội phạm kinh tế - một loại tội phạm ẩn, "giấu mặt" chính là phát hiện thông tin. Thêm nữa, tội phạm kinh tế thường là những kẻ có tiền, có quan hệ, sẵn sàng quăng ra bạc tỉ để mua chuộc, cám dỗ, đồng thời chúng lại là những kẻ rất có đầu óc, biết lách luật để đối phó với cơ quan Công an. Thế nhưng, "vải thưa không che được mắt thánh", thế nào chúng cũng bộc lộ sơ hở. Người trinh sát giỏi chính là người tìm được kẽ hở đó để xác định chính xác điểm "đột phá" cho chuyên án.

Như những vụ làm tân dược giả, theo Thượng úy Quang cho biết thì đối tượng đưa thuốc giả từ Hà Nội đi các tỉnh, rồi lại đưa ngược về Hà Nội để gây nhiễu thị trường, đối phó với lực lượng Công an. Như vụ Nguyễn Bảo Tân và Lê Quang Thái ở Hà Nội buôn bán, sản xuất thuốc giả. Đối tượng làm thuốc giả như thật và công nghệ không còn thô sơ như cái thời "lấy bột sắn nặn thành B1", nghĩa là chúng dùng thuốc nội để đóng vào bao bì, dán nhãn mác ngoại rồi bán rẻ ăn lời… siêu lợi nhuận. Tân đã đặt Thái sản xuất thuốc giả tại nhà của Thái ở Định Công (Hà Nội), trong đó có thuốc Lomac chữa dạ dày. Vợ của Thái là dược tá nên y rất hiểu thị trường thuốc, thậm chí còn am hiểu hơn cả một số cán bộ quản lí ngành Dược.

Xác định chắc chắn đối tượng, biết được thủ đoạn của chúng nhưng để "cất vó trọn mẻ lưới", Thượng úy Quang và đồng đội đã mất nhiều ngày để củng cố hồ sơ tài liệu. Cuối cùng, khi thời cơ đã chín muồi, anh và đồng đội đã bắt quả tang Thái đang giao thuốc giả cho Tân tại một quán cà phê.

Từ khi vào nghề, Thượng úy Trương Quang đã trực tiếp điều tra khám phá nhiều vụ buôn tiền giả như vụ Liễu Văn Hoan, dân tộc Tày ở Lạng Sơn. Hoan là đối tượng giang hồ máu mặt, có một tiền án về tội cướp. Hoan ra tù được 7 năm và rất manh động. Nhà của Hoan ở trong một ngõ sâu như "ma trận". Có hôm 7h tối từ Lạng Sơn về đến Hà Nội, chưa kịp trọn giấc ngủ thì 2h sáng, anh nhận được thông tin quan trọng lại lên đường đi Lạng Sơn. Nhưng cái khó là Hoan còn có tên gọi là Phương và bản thân y lại mang họ của bố mẹ nuôi.

Để "điểm mặt, chỉ tên" chính Hoan là kẻ buôn tiền giả, Thượng úy Quang đã mất nhiều ngày ròng rã đi về tuyến Hà Nội - Lạng Sơn để xác minh đối tượng. Xác minh tại nhiều nơi, không có ai tên Liễu Văn Hoan. Cuối cùng được sự giúp đỡ của Công an Lạng Sơn, Thượng úy Quang đã xác định được chính xác đối tượng. Sau đó, chuyên án được thành lập. Nhưng cũng phải đến lần thứ tư, anh và đồng đội mới tóm gọn được Liễu Văn Hoan dù Hoan rất gian manh và có "linh cảm" khá tốt. Khi bị bắt quả tang đang tiêu thụ tiền giả tại chợ Đông Kinh (Lạng Sơn), Hoan chống trả quyết liệt và định quăng bọc tiền đi để tẩu tán tang vật, nhưng không thoát…

Không chỉ khám phá các vụ án làm tân dược giả, tiêu thụ tiền giả, Thượng úy Trương Quang còn khám phá nhiều vụ sản xuất buôn bán rượu giả, tham ô tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tịch thu tiêu hủy hàng hoá và thu hồi cho Nhà nước hàng tỷ đồng. Là một đảng viên trẻ, Thượng uý Trương Quang luôn xác định vai trò đầu tàu gương mẫu của mình đối với những anh em mới vào nghề, luôn có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội và nghiêm túc với chính bản thân mình. Anh không ngừng nâng cao trình độ, tự học hỏi để hoàn thiện bản thân vì theo anh, tội phạm kinh tế biến ảo khôn lường, nếu để mình "tụt hậu" thì sẽ rất dễ đầu hàng trước những thủ đoạn mới…

 

Thượng úy Trương Quang (ngoài cùng bên phải) trong một lần kiểm tra vi phạm về XKLĐ.

Thu Phương
.
.