Mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng ở TP Nam Định:

Một biện pháp hay trong phòng chống ma túy

Thứ Sáu, 11/04/2008, 08:44
Thực hiện đề án cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng chính là gắn trách nhiệm phòng chống ma túy cho toàn thể các cấp, các ngành, các đoàn thể quần chúng, hình thành phong trào phòng chống ma tuý. Chính vì vậy, TP Nam Định đã từng bước làm giảm số người nghiện hàng năm 15- 20%, phấn đấu đến năm 2010 giảm 60 - 65% người nghiện so với năm 2004.

Địa bàn TP Nam Định hiện có trên 600 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong khi đó cả tỉnh Nam Định mới chỉ có một trung tâm cai nghiện ma túy tập trung, do đó mỗi năm Ban chỉ đạo 138 của tỉnh chỉ phân bổ chỉ tiêu cho thành phố từ 25 - 50 trường hợp đi cai nghiện ma túy tập trung … Tình hình trên đặt ra yêu cầu bức thiết là phải xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy, góp phần làm giảm người nghiện ma túy trên địa bàn.

"Tôi không vác tù và hàng tổng…!"

Ông Nguyễn Hoàng Uyên là Bí thư chi bộ miền Thủy Cơ, phường Cửa Nam - TP Nam Định, từ khi tham gia trong Ban chỉ đạo đề án cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng của phường, ông Uyên phải dành nhiều thời gian cho công việc này.

Hằng ngày ông cùng tổ công tác rà soát đánh giá thực trạng số người nghiện trên địa bàn, đồng thời gần gũi và giúp đỡ người nghiện trong quá trình cai và sau cai. Qua đó thông báo kịp thời cho Ban chỉ đạo phường, xã có biện pháp giáo dục quản lý.

3 năm qua, ông đã cùng Ban chỉ đạo phường, xã phối hợp với gia đình các trường hợp có con, em bị nghiện tiến hành cai nghiện thành công cho 4 trường hợp trên địa bàn phường.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an, đặc biệt là các đồng chí CSKV đã cùng các đồng chí Bí thư Chi bộ, Hội trưởng Hội Phụ nữ, cán bộ y tế đến tận nhà người cai nghiện động viên giúp đỡ. Nhiều đồng chí CSKV đã trở thành thân thiết như người nhà với các gia đình, nếu phát hiện thấy ai nghi tái nghiện là Cảnh sát khu vực lại đưa đi kiểm tra ngay.

Trường hợp của anh Trần Văn Minh, 31 tuổi, trú tại 192 đường Đặng Xuân Bảng, phường Cửa Nam là một ví dụ, do bạn bè rủ rê, anh Minh đã mắc nghiện. Nhiều lần anh đã đến các trung tâm cai nghiện để cắt cơn và tiến hành cai nghiện nhưng không thành.

Khi về với cộng đồng dân cư, được sự động viên, quản lý của những người thân trong gia đình, tổ dân phố giúp đỡ, Hội Phụ nữ, chi bộ và đặc biệt là Cảnh sát khu vực giám sát tận tình, cùng với quyết tâm nỗ lực vượt bậc của bản thân, đến nay, anh Minh đã cai nghiện thành công và đang có công việc ổn định.

Đây chỉ là một trong hàng chục trường hợp đã cai nghiện thành công trên địa bàn phường Cửa Nam, TP Nam Định.

Xã hội hóa công tác cai nghiện

Cai được đã khó nhưng giữ được khỏi tái nghiện còn khó hơn, chính vì thế phải làm tốt công tác quản lý giúp đỡ sau cai nghiện là điều quan trọng.

Những năm qua, các ban, ngành, đoàn thể TP Nam Định đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội lập dự án, đứng ra tín chấp vay vốn với lãi suất ưu đãi hàng trăm triệu đồng để tạo việc làm cho những người đã cai nghiện tại gia đình và cộng đồng thành công để sản xuất, kinh doanh. Trong 3 năm qua, đã có 212/348, bằng 61% người sau khi cai nghiện có việc làm ổn định.

Kết quả sau 3 năm thực hiện đã lập hồ sơ đưa vào cai nghiện cho 515 người nghiện, đã có 348 người cai nghiện thành công, nhiều người đã tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Kết quả trên đã góp phần từng bước làm giảm người nghiện trên địa bàn, riêng năm 2007 đã giảm 43 người nghiện.

Bên cạnh công tác giúp người nghiện tái hòa nhập, Công an thành phố, Công an các phường, xã liên tục mở các đợt tấn công giải quyết các tụ điểm phức tạp về ma túy. Thành phố đã giải quyết xóa địa bàn chợ Cửa Trường, phường Ngô Quyền, địa bàn Thủy Cơ - phường Cửa Nam. Ở các địa bàn khác đến nay hoạt động tội phạm đã giảm 70-80%, không để phát sinh tụ điểm mới.

Trong 3 năm qua, Công an thành phố đã bắt xử lý trên 1 nghìn vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, triệt xóa 82 tụ điểm, ổ nhóm tội phạm ma túy.

Có thể nói, đề án cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng chính là gắn trách nhiệm phòng chống ma túy cho toàn thể các cấp, các ngành, các đoàn thể quần chúng, hình thành phong trào phòng chống ma tuý.

Chính vì vậy, TP Nam Định đã từng bước làm giảm số người nghiện hàng năm 15- 20%, phấn đấu đến năm 2010 giảm 60 - 65% người nghiện so với năm 2004

Trần Xuân Phong
.
.