Một Bí thư Chi đoàn giỏi tham gia bóc gỡ nhiều đường dây ma túy lớn

Thứ Ba, 24/05/2016, 08:38
Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong công tác Đoàn, đó là những ấn tượng đẹp của tôi về Thượng úy Trịnh Hùng Cường, sinh năm 1986, Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bí thư Liên chi đoàn PC44 – 46 – 47, Công an tỉnh Yên Bái.


Năm 2009, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành phòng chống ma túy, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trịnh Hùng Cường được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái. 

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Cường luôn chủ động nêu cao tinh thần học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí, đồng đội, không ngừng phấn đấu trau dồi đạo đức, năng lực công tác cũng như kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. 

Với sự khéo léo, sáng tạo trong công việc, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được đồng đội quý mến, lãnh đạo đơn vị tin tưởng.

Thượng úy Trịnh Hùng Cường (người đứng giữa) thống nhất phương án đấu tranh phá án cùng tổ công tác.

Trong giai đoạn 2011 – 2015, cùng với đồng đội, Thượng úy Cường đã bắt giữ thành công 75 vụ, 150 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó có 25 chuyên án lớn, thu giữ gần 10 nghìn gam heroin, 6,5kg thuốc phiện, hơn 500 gam ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác có liên quan. 

Điển hình như vụ bắt giữ các đối tượng Giàng A Chu, sinh năm 1960; Phàng A Pay, sinh năm 1984; Phàng A Phử, sinh năm 1986 và Vàng A Chu, sinh năm 1984, cùng trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 3 bánh heroin, 186 viên ma túy tổng hợp, 3 điện thoại và 2 xe môtô. 

Đây là các đối tượng có nhiều thủ đoạn hoạt động xảo quyệt, lại có mối quan hệ gia đình, dòng họ, gắn bó mật thiết với nhau. Địa bàn xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, nơi các đối tượng vận chuyển ma túy từ Sơn La về tiêu thụ có địa hình đi lại rất khó khăn, lại giáp ranh với các huyện Bắc Yên, Phù Yên của tỉnh Sơn La, là địa bàn rất phức tạp về tình hình hoạt động của tội phạm ma túy. 

Để bắt giữ được nhóm đối tượng trên, Thượng úy Trịnh Hùng Cường đã phải theo dõi, hóa trang, thâm nhập địa bàn, nắm chắc di biến động của các đối tượng, xác định chính xác thời điểm các đối tượng tập kết ma túy để kịp thời báo cáo lãnh đạo ban chuyên án thực hiện kế hoạch phá án. 

Hay như vụ bắt giữ các đối tượng Nguyễn Văn Lập, sinh năm 1971, trú tại thôn Mường Mớ, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, và Đoàn Văn Nội, sinh năm 1967, trú tại xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Đây là các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động buôn bán ma túy lâu năm, ở địa bàn phức tạp về ma túy nên thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt. Do tổ chức đường dây trên địa bàn rộng, liên quan đến nhiều tỉnh nên việc xác định nhân thân, lai lịch đối tượng, phương thức hoạt động của đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. 

Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, Thượng úy Trịnh Hùng Cường đã xây dựng kế hoạch tiếp cận các đối tượng để thu thập thông tin, tài liệu phục vụ cho việc phá án. Khi thời cơ đã đến, Thượng úy Cường đã báo cáo đề xuất lãnh đạo Ban chuyên án cho phép phá toàn bộ chuyên án, bắt giữ các đối tượng, thu giữ 1 bánh heroin, 1 điện thoại di động, 2 xe máy, 1 cân điện tử, 1 dao nhọn cùng một số tang vật có liên quan khác.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Thượng úy Trịnh Hùng Cường còn là một Bí thư Liên chi đoàn năng động và sáng tạo. Năm 2015, anh đã tham mưu cho lãnh đạo cấp trên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ trọng đại của đất nước. Thực hiện tốt cuộc vận động: “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên”, chi đoàn đã giới thiệu 2 đoàn viên ưu tú để Chi bộ xem xét đề nghị kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, anh đã chủ động đăng ký phát động Tháng thi đua đoàn viên xung kích, tình nguyện trên mặt trận bảo vệ an ninh trật tự và giữ gìn trật tự an toàn giao thông, thực hiện nghiêm túc khẩu lệnh hành động của Công an tỉnh “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả - Đồng thuận cao, 4 cùng với đồng bào các dân tộc”.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và phong trào Đoàn, Thượng úy Trịnh Hùng Cường nhiều năm liên tục được đơn vị tôn vinh danh hiệu “Chiến sỹ Thi đua cơ sở”, “Chiến sỹ Tiên tiến”; Được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành.

Cảnh Toàn
.
.