Luôn gần dân để nhận tin yêu

Thứ Sáu, 16/09/2016, 07:59
Thị trấn Nông trường Việt Trung (tỉnh Quảng Bình) có 2.736 hộ gia đình với trên 10 ngàn nhân khẩu, nhưng khi đi tìm hiểu thực tế viết bài về Công an thị trấn Nông trường Việt Trung, chúng tôi thực sự bất ngờ, bởi hầu như người dân trên địa bàn đều biết đầy đủ họ tên, chức vụ, cấp hàm của 9 cán bộ chiến sỹ Công an trên địa bàn.

Sở dĩ người dân biết như vậy vì người dân luôn xem cán bộ, chiến sỹ của đơn vị như người thân, và ngược lại người dân trên địa bàn có chuyện vui, chuyện buồn đều có mặt cán bộ, chiến sỹ Công an đến động viên, chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Nam ở thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết: “Gặp chuyện to, chuyện nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, cơ quan mà người dân nghĩ đến đầu tiên để điện thoại, hoặc tìm đến hỏi là cán bộ, chiến sỹ Công an thị trấn Nông trường Việt Trung.

Có gia đình con cái chưa đến tuổi đi xe máy nhưng suốt ngày đòi điều khiển xe, phụ huynh cũng gọi nhờ Công an thị trấn đến khuyên nhủ, răn đe, vì vậy các em chấp hành, nghe lời ba mẹ.

Mới đây, gia đình anh Hải và anh Hoài xây nhà, vì tranh nhau cái hàng rào, cây cối, cãi nhau rồi đòi đánh nhau, chỉ đến khi Công an thị trấn xuống nói chuyện, phân tích phải trái về tình làng nghĩa xóm, bán anh em xa mua láng giềng gần, anh Hoài anh Hải mới chịu làm lành và từ đó trở nên thân thiết”.

Cán bộ, chiến sỹ Công an thị trấn Nông trường Việt Trung họp triển khai công tác đầu tuần.

Thị trấn Nông trường Việt Trung là địa bàn có nhiều giáp ranh, giáp thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh, đường Hồ Chí Minh… vì vậy trước đây các đối tượng phạm pháp thường tìm đến làm nơi trú chân, hoặc tìm cách tiêu thụ, cất giấu tang vật vi phạm.

Song 5 năm trở lại đây, thị trấn Việt Trung luôn được xem là địa bàn duy nhất ở các tỉnh miền Trung không để xảy ra đánh bạc dưới mọi hình thức, không có lô đề hoạt động, các hành vi vi phạm pháp luật đều được phát hiện, xử lý kịp thời.

Để làm tốt được điều đó, cán bộ, chiến sỹ Công an thị trấn Nông trường Việt Trung xác định 2 nhiệm vụ cơ bản, đột phá, trọng tâm trong hoạt động là: Cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn nắm chắc mọi diễn biến, đồng thời dựa vào quần chúng nhân dân để đấu tranh, hoạt động đạt hiệu quả cao trong công tác.

Để được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an nơi đây hàng ngày tự lên lịch cho chính bản thân mình để về cơ sở.

Có khi ngồi uống ly trà với người dân hỏi thăm, động viên chuyện con cái học hành, có lúc đến chúc mừng đám cưới, đám hỏi, hay đến thắp nén nhang cho người quá cố, thăm hỏi, chở người dân khi bị ốm đau đến trạm xá, bệnh viện…

Những việc làm tưởng như nhỏ nhặt của cán bộ, chiến sỹ Công an thị trấn hằng ngày như vậy nhưng đã tạo nên sự gắn kết, sẻ chia, phối hợp giữ vững an ninh trật tự, an ninh chính trị trên địa bàn.

Hàng tuần hoặc cuối tháng khi các tiểu khu tiến hành họp dân để phổ biến công việc của tiểu khu, cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát khu vực lại xuống địa bàn cùng họp với dân, nhắc nhở con em trên địa bàn đối tượng nào điều khiển xe thường không đội mũ bảo hiểm, đối tượng nào uống rượu xong thường gây gổ với bạn bè, vợ con, đối tượng nào có biểu hiện bất minh…

Sau cuộc họp, lực lượng Công an kết hợp với người thân của các đối tượng vi phạm giúp đỡ đối tượng thành công dân tốt.

Không kể ngày thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ, ở cơ quan Công an thị trấn Nông trường Việt Trung luôn có người dân tìm đến, khi thì người dân đến hỏi về các thủ tục hành chính, có người đến báo việc có đối tượng lạ mặt khả nghi xuất hiện trên địa bàn có thể tìm cách bán ma túy lẻ, có người đến để gửi thiệp mời đám cưới con, cũng có khi vài người về hưu đến chỉ để uống chén trà, hỏi thăm sức khỏe, động viên các chiến sỹ Công an…

Trung tá Hoàng Ngọc Ký, Trưởng Công an thị trấn Nông trường Việt Trung cười vui, khiêm tốn cho biết: “Nhiều năm trở lại đây, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị quán triệt khẩu hiệu mà anh em thường tự nhắc nhở nhau, nếu chưa cho gì, giúp được gì cho dân thì trước hết cho dân nụ cười, sự gần gũi, sau đó mới là công việc.

Vì vậy, tình người giữa người dân và anh em Công an trên địa bàn luôn thắt chặt, chính người dân vừa thực hiện, vừa giúp đỡ anh em rất nhiều để giữ vững an ninh trật tự, an ninh chính trị”.

Với sự cố gắng phấn đấu của chính mỗi cán bộ, chiến sỹ, 5 năm vừa qua, Công an thị trấn Nông trường Việt Trung đạt chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc, “Đơn vị Quyết thắng” và “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”.

Dương Sông Lam
.
.