Lực lượng CAND phục vụ tốt cho ngày bầu cử Quốc hội

Thứ Sáu, 20/05/2011, 08:45
Từ ngày 15/5, Công an tỉnh Thanh Hoá đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sỹ các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện tăng cường cán bộ đến tất cả 636 xã, phường trong tỉnh để cùng với Công an và ban bầu cử địa phương làm tốt công tác bảo vệ bầu cử, không để xảy ra các vụ việc ảnh hưởng đến kết quả bầu.
>> Thứ trưởng Bùi Văn Nam kiểm tra công tác bảo vệ bầu cử tại tỉnh Nam Định

Tại TP Đà Nẵng, ngày 19/5, Đại tá Lê Văn Tam - Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, lực lượng Công an thành phố đã hoàn tất triển khai kế hoạch và các phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối phục vụ cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016. Cùng với việc kiểm tra tiêu chuẩn 10 ứng cử viên Đại biểu QH, 96 ứng cử viên HĐND TP và 546 ứng cử viên HĐND cấp xã, đơn vị đã hoàn tất việc xác minh 5.664 thành viên tham gia phục vụ tại 484 tổ bầu cử trên toàn địa bàn. Các biện pháp bảo vệ ANCT, TTATXH cũng đã được triển khai đồng bộ...

Càng gần đến ngày bầu cử, theo đúng kế hoạch phân công, các tổ công tác được huy động tối đa, tăng cường bảo vệ các mục tiêu, địa bàn trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hoá... Đặc biệt, Công an thành phố phối hợp Công an các quận, huyện, phường, xã và các tổ dân phố túc trực tuần tra bảo vệ các điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, bảo đảm tuyệt đối an toàn hòm phiếu, phiếu bầu, nơi bỏ phiếu, nơi kiểm phiếu... kiên quyết không để xảy ra những vụ việc xấu, những tình huống bị động bất ngờ làm ảnh hưởng đến ANTT địa bàn.

Bên cạnh đó cũng đề xuất lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các công ty vận tải tạm dừng hoạt động các xe ben, xe tải chở đất đá trong hai ngày 21 và 22/5 để người dân dễ dàng đi lại.

Tại tỉnh Quảng Ngãi: Công tác đảm bảo an ninh trật tự được lực lượng Công an Quảng Ngãi triển khai một cách chặt chẽ, sẵn sàng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử. Ngoài việc thường trực, kiểm tra tại các điểm niêm yết danh sách các ứng cử viên và cử tri, những điểm bỏ phiếu, cán bộ, chiến sĩ luôn có mặt tại các khu dân cư, để nắm tình hình, kịp thời đối phó các tình huống đột xuất có thể xảy ra, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền về bầu cử, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, liên tục tấn công trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Lực CSGT, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động… tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTCC, TTATGT; bảo vệ an toàn các hoạt động tiếp xúc cử tri, hội nghị hiệp thương và các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước về kiểm tra, chỉ đạo công tác bầu cử tại địa phương.

Lực lượng Cảnh sát cơ động họp triển khai công tác bảo vệ các điểm bầu cử.

Tại tỉnh Quảng Nam: Ngày 19/5, hơn 28.000 cử tri của 30 xã vùng cao các huyện Nam Giang, Tây Giang, Hiệp Đức, Bắc Trà My, Nam Trà My đã tiến hành bầu cử sớm. Lực lượng Công an các xã, huyện miền núi đã bố trí "chốt" tại các điểm bầu cử, phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh bảo vệ ANTT.

Đại tá Huỳnh Trung Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết: Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã quán triệt đến toàn thể CBCS trong lực lượng Công an tỉnh về 2 nhiệm vụ quan trọng, mỗi CBCS vừa phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, đồng thời phải gánh trọng trách bảo vệ an toàn cuộc bầu cử.

Để làm tốt 2 nhiệm vụ này, mỗi CBCS xác định mình là một công dân của đất nước, tham gia bầu cử phải nắm rõ Luật Bầu cử, bản thân phải thực hiện đúng luật, hơn nữa thể hiện tinh thần trách nhiệm của một CBCS Công an thông qua việc vận động, hướng dẫn người thân và người dân chấp hành luật và những quy định bầu cử. Đối với nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử, lực lượng Công an Quảng Nam luôn xác định đây trách nhiệm cao cả mà Đảng, ngành và nhân dân giao phó, chính vì thế bằng quyết tâm và bằng uy tín của lực lượng Công an, mỗi CBCS đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác đấu tranh kiên quyết trước mọi âm mưu thủ đoạn phá hoại cuộc bầu cử của các thế lực thù địch cũng như trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT trước, trong và sau thời điểm diễn ra bầu cử.

Về phía Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho CBCS thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân việc tham gia bầu cử với lá phiếu của mỗi cử tri...

Tại tỉnh Quảng Trị: Đại tá Lê Công Dung, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngay từ đầu tháng 2 năm 2011, Công an Quảng Trị đã bắt tay vào xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ bầu cử, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và niềm vinh dự, tự hào của lực lượng Công an.

Tiếp thu kế hoạch chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an TP Đông Hà và các huyện, thị xã đã đồng loạt triển khai công tác bảo vệ bầu cử đến tận các đơn vị Công an cơ sở. Công an các đơn vị địa phương đã tham mưu cho Ban chỉ đạo bầu cử, các ban ngành chức năng phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; tấn công trấn áp các loại tội phạm; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 09/CP; các văn bản chỉ thị của cấp ủy Đảng, chính quyền về xây dựng phường, xã, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy… Các lực lượng nghiệp vụ tập trung trấn áp các loại tội phạm. Công tác tuần tra kiểm soát giao thông trật tự được tiến hành thường xuyên tích cực, với mục đích cao nhất là đảm bảo Trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn, góp phần thiết lập an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra bầu cử.

Tại tỉnh Thanh Hóa: Đồn Công an Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa ngày giữa tháng 5, bên ngoài nắng như đổ lửa, cảnh vật mờ nhạt giữa bụi mù mịt bởi công tác san lấp mặt bằng phục vụ cho khu công nghiệp vẫn đang trong quá trình thi công. Hầu hết cán bộ, chiến sỹ của Đồn vẫn bám trụ địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự, sẵn sàng cho ngày bầu cử sắp tới. Đại úy Nguyễn Hồng Văn, Phó trưởng đồn từ địa bàn về, mướt mát mồ hôi. Anh cho biết: "Đơn vị đóng trên địa bàn trọng điểm về ANTT nên giải quyết mọi công việc như một cơ quan Công an huyện thu nhỏ nên công việc rất bận rộn".

Khu kinh tế Nghi Sơn là công trình trọng điểm quốc gia nên yêu cầu giải phóng mặt bằng rất lớn. Chính vì vậy, việc tranh chấp, khiếu kiện trong công tác đền bù khá phổ biến. Là đơn vị trực tiếp quản lí địa bàn, cán bộ, chiến sỹ Đồn Công an Nghi Sơn phải thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng nắm tình hình, kiểm kê chi trả, bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo ANTT. Đây là công việc khá khó khăn nhưng anh em đều cố gắng vận động, giải thích cho nhân dân.

Công an Thanh Hóa triển khai phương án bảo vệ bầu cử tại cơ sở.

Tại Công an huyện Đông Sơn, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thiết, Phó Trưởng Công an huyện cho biết, kế hoạch đảm bảo an ninh - an toàn cho ngày bầu cử ngày 22/5 tới đây được Chỉ huy Công an huyện Đông Sơn xây dựng, triển khai ngay từ đầu tháng 3 với quan điểm xuyên suốt: từng lĩnh vực an ninh, hình sự, trật tự, giao thông... đến trực ban đều phải nhận thức và chọn những điểm còn tồn tại để giải quyết triệt để.

Ở từng lĩnh vực, cán bộ chiến sỹ phải lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, xem đó là một trong những cơ sở để hoàn thiện mình, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Đến thời điểm hiện tại, các công đoạn, thủ tục cho ngày hội lớn đang được khẩn trương thực hiện, cùng với đó là tín hiệu tốt về công tác đảm bảo ANTT: không xảy ra trọng án, phạm pháp hình sự nghiêm trọng; không có khiếu kiện phức tạp, kéo dài; không tồn tại tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội. Hằng tháng qua, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát phụ trách xã hầu như không ai được nghỉ ngơi, tất cả đều xuống địa bàn nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời những vướng mắc, phát sinh ở cơ sở, nhất là những khiếu kiện, phản ánh của nhân dân liên quan đến nhân sự.

Đại tá Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an tỉnh đã xây dựng, triển khai 8 phương án, kế hoạch nhằm đảo bảo ANTT cho cuộc bầu cử. Từ tháng 3 đến nay, các phòng nghiệp vụ và Công an huyện, thị, thành phố đã chủ động tăng cường cán bộ đến địa bàn, các xã trên tuyến biên giới, vùng miền núi, dân tộc, các địa bàn trọng điểm đang diễn ra các mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện để nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy chính quyền giải quyết tốt tình hình tại cơ sở. Từ ngày 15/5, Công an tỉnh đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sỹ các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện tăng cường cán bộ đến tất cả 636 xã, phường trong tỉnh để cùng với Công an và ban bầu cử địa phương làm tốt công tác bảo vệ bầu cử, không để xảy ra các vụ việc ảnh hưởng đến kết quả bầu. Đến nay, tình hình chung trong toàn tỉnh cơ bản ổn định, không có vụ việc phức tạp, nổi cộm, an ninh tôn giáo, an ninh biên giới, nông thôn đảm bảo, tất cả đều sẵn sàng cho ngày bầu cử sắp tới.

Tại tỉnh Nghệ An: Đến nay, công tác bảo vệ bầu cử, tăng cường tấn công truy quét các loại tội phạm, đảm bảo an toàn trước, trong và sau bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã được Công an Nghệ An triển khai một cách tích cực. Lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đang thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý các vụ việc phức tạp về ANTT có thể cản trở hoặc ảnh hưởng đến công tác bầu cử.

Công an Nghệ An chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho kỳ bầu cử.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh, để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các đơn vị địa phương triển khai toàn diện các mặt công tác; mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung đánh trúng, đánh mạnh vào các băng ổ nhóm tội phạm. Nhiều chuyên án, vụ án đã được triệt phá như cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh, chuyên án ma túy 411T, bắt 3 đối tượng tham gia buôn bán cùng tang vật là 20 bánh cần sa, chuyên án 111D bắt 3 đối tượng cắt dây cáp thông tin… Bên cạnh đó, cuộc vận động kiểm tra, thu hồi vũ khí vật liệu nổ đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, bước đầu thu giữ 2 súng quân dụng, 45 súng tự chế, 4 quả bom, mìn, lựu đạn, 110 viên đạn, 96 dao kiếm...

Cùng với công tác đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, Công an Nghệ An còn tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực thi tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử. Trước thực trạng một số huyện có nhiều cử tri vắng mặt tại địa phương do đi làm ăn xa, hoặc người ở khu tái định cư quay về nơi ở cũ, Công an Nghệ An đã chỉ đạo Công an các xã, huyện trực tiếp đến các hộ dân vận động người thân của họ đến ngày bầu cử về thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân

L.Vân - T.Lai - T.Sự - X.Mai - T.Bình - Phương Thủy - Nguyễn Hương Giang
.
.