Lực lượng CAND cứu trợ đồng bào lũ lụt

Thứ Năm, 14/08/2008, 15:51

Lúc chúng tôi có mặt tại xã Trịnh Tường (Bát Xát - Lào Cai) cũng là thời điểm lực lượng Công an, Quân đội và các đơn vị liên quan đang triển khai việc san nền, dựng lại nhà mới cho dân. Ngoài 100 cán bộ, chiến sĩ của Quân khu II, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng CSBV và HTTP thuộc Công an tỉnh Lào Cai đã tỏa lên các cánh rừng khai thác gỗ, nứa để về lợp lại nhà cho người dân.

Gần như mọi con đường tiếp cận Lào Cai đều bị tê liệt, vậy nên từ Yên Bái chúng tôi chỉ còn cách mạo hiểm bơi thuyền ngược dòng sông Chảy vòng qua quãng đường bị sạt lở để vào đất Lào Cai.

Tính đến chiều 12/8, tuyến quốc lộ 70 nối Yên Bái với Lào Cai vẫn hoàn toàn chia cắt. Có khá nhiều điểm sạt lở, nhưng đoạn đường tại khu vực bến Cóc (thuộc xã Long Khánh - Bảo Yên) là điểm sạt lở nặng nề nhất với quãng đường bị vùi lấp dài hàng trăm mét, trong đó nhiều đoạn đường đã bị đánh sập xuống dòng sông Chảy.

Lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ tại khu vực này cho biết nhanh nhất cũng phải một tuần nữa, đoạn đường này mới được thông tuyến. Múc toàn bộ khối lượng đất đá đổ xuống, đồng thời phải kè tạm thời những đoạn đường bị mất, lúc đó các phương tiện giao thông mới có thể qua được.

18h30' ngày 12/8, chúng tôi mới tìm được phương tiện để "tăng bo" qua gần 6km đường bị sạt lở. Không có áo phao, chiếc ca nô nhỏ xíu ngược dòng nước nhiều lúc chao đảo trên những ngọn sóng. Dù nguy hiểm nhưng có lẽ tìm được phương tiện để vượt qua đoạn đường này đã là điều hết sức may mắn.

Thay đổi nhiều phương tiện giao thông, hơn 11h đêm chúng tôi mới đến được Lào Cai và nhằm hướng thôn Tùng Chỉn, xã Trịnh Tường, Bát Xát thẳng tiến. Lũ quét đã làm được một việc mà khó có thể dùng bút mực để diễn tả được sức tàn phá khủng khiếp và sự hoang tàn đã và đang hiện ra trước mắt chúng tôi. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, những dòng nước hung hãn đã cuốn phăng 23 ngôi nhà, gần như toàn bộ tài sản, hoa màu của thôn Tùng Chỉn.

Ông Đặng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Trịnh Tường cho biết: Tính đến hết ngày 12/8  trên địa bàn xã có 17 người mất tích vẫn chưa tìm thấy thi thể, 2 người chết và 9 người bị thương.

Báo CAND tặng qùa cho 19 hộ bị thiệt hại tại xã Trịnh Tường.

Lúc chúng tôi có mặt tại xã Trịnh Tường cũng là thời điểm lực lượng Công an, Quân đội và các đơn vị liên quan đang triển khai việc san nền, dựng lại nhà mới cho dân. Ngoài 100 cán bộ, chiến sĩ của Quân khu II, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng CSBV và HTTP thuộc Công an tỉnh Lào Cai đã tỏa lên các cánh rừng khai thác gỗ, nứa để về lợp lại nhà cho người dân. Được biết nhiều ngày qua, hàng chục cán bộ, chiến sỹ Công an, Quân đội đã khẩn trương khai thác gỗ, nứa để kịp dựng lại nhà mới cho dân. Lãnh đạo xã Trịnh Tường cho biết: UBND xã đã dành một diện tích 5ha làm khu tái định cư mới dựng 23 nhà cho các hộ dân bị trôi mất nhà cửa. Công việc đang được tiến hành hết sức khẩn trương.

Cũng trong sáng 13/8, Trường nuôi dạy chó nghiệp vụ 24 (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) đã điều hai chú chó nghiệp vụ cùng lực lượng cán bộ, chiến sỹ tiếp cận hiện trường để bắt đầu việc tìm kiếm cứu nạn 17 người mất tích. Trung tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng khoa chuyên ngành huấn luyện, chỉ huy tổ công tác tại đây cho biết: Các anh vừa tiến hành khảo sát hiện trường và chiều 13/ triển khai tìm kiếm. Tuy nhiên, Trung tá Chiến cũng cho biết: Với một địa hình bị vùi lấp lớn, nước chảy xiết và mạnh, việc tìm kiếm chắc chắn sẽ rất khó khăn.

Chỉ có cán bộ Biên phòng và Công an mới biết vì sao gần 100 con người thôn Tùng Chỉn 1, xã Trịnh Tường, thoát chết trong lũ. 100 triệu đồng Báo CAND cùng bạn đọc gần xa kịp thời gửi tới đồng bào bị lũ quét hai huyện Bát Xát và Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã kịp thời đến với người dân, thể hiện tấm lòng của những người làm Báo Công an, của lực lượng CAND nói chung trong đó có cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lào Cai.

Tới thăm 19 gia đình có người thân bị chết tại thôn Tùng Chỉn 1, chúng tôi không thể cầm lòng được trước những hoàn cảnh rất thương tâm. Đau đớn nhất là gia đình ông Phàn Dùn Sèo, người Dao, Bí thư Chi bộ thôn Tùng Chỉn 1, có 5 người chết. Ông Sèo ngã dụi xuống bãi đá nơi gia đình ông từng sống, đau đớn kể lại: Đêm ngày 8 rạng sáng 9/8 lũ về quá nhanh. Dòng suối Tùng Chỉn bao năm hiền hòa bỗng trở nên dữ dằn. Chưa kịp tỉnh, nó đã cuốn đi người vợ, 3 con và cả đứa cháu mới hai tuổi của ông. Đặc biệt, con trai ông Sèo (anh Phàn Lèo Lở), cán bộ Biên phòng tỉnh Lào Cai được đơn vị cho về cứu giúp gia đình trong lũ cũng bị lũ cuốn.

Gia đình ông Phàn Dùn Vản cũng chịu đau thương như thế, 4 người chết gồm mẹ đẻ, vợ và hai người con. Hiện ông Vản và người con trai còn lại bị thương nặng đang phải vật lộn với bệnh tật và khắc phục khó khăn... 19 gia đình bị thiệt hại nặng, khó khăn, khi nhận món quà 1 triệu đồng Báo CAND trao cho mỗi gia đình, đã rưng rưng xúc động: "Các anh Công an tốt quá, đã cứu dân thoát lũ, giúp dân làm nhà nay lại có thêm tiền ủng hộ".

Trong chuyến công tác này, đại diện Báo CAND cũng đã thăm và tặng quà cho Công an huyện Bát Xát, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 263 Trịnh Tường (Bát Xát) những người đã dũng cảm băng mình trong lũ cứu gần 100 người dân, đưa về Đồn Biên phòng nuôi dưỡng, chăm sóc; ủng hộ xã Trịnh Tường và ủng hộ Quỹ cứu trợ huyện Bát Xát... Tổng cộng số tiền ủng hộ tại huyện Bát Xát là 50 triệu đồng.

Tổng cục XDLL CAND

Sáng 13/8, Tổng cục XDLL CAND đã phát động đợt quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 4 gây ra. Ngay trong buổi sáng, một số đơn vị thuộc khối Vụ, Cục thuộc Tổng cục đã quyên góp, ủng hộ được 33 triệu 205 nghìn đồng. Trước đó, Báo Công an nhân dân đã quyên góp, ủng hộ số tiền 250 triệu đồng cho các tỉnh bị thiệt hại do bão, lũ gây ra và cử 3 đoàn công tác trực tiếp đi các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái thăm hỏi, giúp đỡ bà con bị thiệt hại.

Sau khi Bộ Công an có Công điện về đảm bảo ANTT và khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, ngày 12/8, Tổng cục XDLL CAND cũng đã có Văn bản số 3078/X11 gửi các đơn vị trực thuộc Bộ trưởng với nội dung: Bão số 4 gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhân dân một số tỉnh miền núi phía Bắc. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, đề nghị các đơn vị phát động cán bộ, chiến sỹ nêu cao tinh thần "lá lành đùm lá rách", ủng hộ người dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Các đơn vị hoàn thành cuộc vận động trước ngày 20/8/2008.

A.H

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ ủng hộ đồng bào bị thiên tai 100 triệu đồng

Để khắc phục những thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra, ngày 13-8, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an đã quyên góp 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và một số tỉnh miền núi phía Bắc, nhằm chia sẻ những mất mát, góp phần hỗ trợ các gia đình bị nạn sớm vượt qua đau thương, khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống.

Đức Quý

Qua Báo CAND, doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi ủng hộ đồng bào bị lũ lụt 30 triệu đồng

Trong những ngày vừa qua, cơn bão số 4 đã gây lên những thiệt hại rất to lớn về người và vật chất cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Đặc biệt là hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi là một địa chỉ thường xuyên có các hoạt động từ thiện. Thông qua Quỹ TTXH - Báo CAND, doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi đã ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị lũ lụt trong cơn bão số 4 với số tiền 30 triệu đồng.

PV

T.Phong - X.Luận
.
.