Lính hình sự miền biên ải

Thứ Hai, 10/08/2009, 12:38
Bỏ lại sau lưng bao nhọc nhằn, gian lao của những ngày rong ruổi phá án, niềm vui người lính hình sự vùng biên hòa cùng thành công của chuyên án. Sau thành công của chuyên án, họ trở về với đời thường với bao lo toan bộn bề của cuộc sống. Trong bài viết này, tôi xin dành một phần để nói về họ, những người lính hình sự nơi "con sông Hồng chảy vào đất Việt".

1. Trưa hè oi ả, người phụ nữ chừng 30 tuổi, nước mắt lưng tròng hớt hải tìm đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lào Cai (PC14). Giọng nói của chị thường bị ngắt quãng bởi tiếng nấc nghẹn ngào: Xin các anh giải cứu con trai tôi, cháu đang bị một đối tượng bắt cóc. Bọn chúng yêu cầu nộp 100 triệu đồng tiền chuộc, nếu không tính mạng sẽ bị đe dọa... Giọt nước mắt của người mẹ mất con cũng khiến những trinh sát hình sự Lào Cai vốn dày dạn trong những trận đánh phải mủi lòng.

Chẳng ai bảo ai, họ tự nhủ với nhau, sự an toàn của cháu bé bị bắt cóc lúc này đặt cả lên đôi vai của họ. Lúc này, kẻ bắt cóc liên tục gọi điện thoại, hắn thể hiện sự tinh quái và chuyên nghiệp của một đối tượng hình sự khi liên tục thay đổi địa điểm giao, nhận tiền. 20h, tên bắt cóc điều chị L. (mẹ của nạn nhân) đến khu vực cầu Kim Tân. Trong bóng tối nhạt nhòa, gã tội phạm to con tiến đến bọc tiền. Lực lượng trinh sát ập vào khống chế hắn bằng một động tác võ thuật sắc, gọn. Kẻ bắt cóc là Đào Tuấn Thành, 33 tuổi, trú tại thị trấn Sapa (Lào Cai), bác ruột của cháu bé, ngoan cố không khai báo vị trí giấu cháu.

Cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lào Cai truy bắt đối tượng trong đường dây mua bán phụ nữ ra nước ngoài.

Sau hơn một giờ thuyết phục, những người lính hình sự đã buộc tên tội phạm đó khai nhận hành vi phạm tội. Anh em trinh sát đã giải cứu được cháu bé khi đang ở một nhà nghỉ. Khi nhìn thấy những giọt nước mắt đoàn viên, thấy đứa trẻ lao vào lòng mẹ, họ quên hết bao mệt mỏi... Đó chỉ là một trong nhiều trận đánh mà lính hình sự Lào Cai tham gia.

2. "Vất vả nhất có lẽ là những lần sang Trung Quốc phối hợp phá án", Trung tá Lương Đình Huỳnh, Phó trưởng Phòng PC14, Công an tỉnh Lào Cai tâm sự với chúng tôi. Trước khi đi, kế hoạch, tài liệu rồi khả năng xấu nhất có thể xảy ra đều được anh em định liệu.

Rồi anh kể cho chúng tôi nghe lần cùng đồng đội phối hợp với Công an Trung Quốc bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng. Đó là buổi chiều muộn, một ngày cuối tuần Công an tỉnh Bình Thuận có công văn đề nghị bắt giữ Nguyễn Thành Thi, hung thủ gây ra vụ giết người, cướp tài sản và đốt xác gây xôn xao dư luận ở Bình Thuận. Nội dung gửi đến chỉ là vài gạch đầu dòng sơ lược về nhân thân và hành vi phạm tội của Thi "điên"...

Rà soát gần một ngày, đến 23h, Phòng PC14 đã có thông tin tên Thi đang ẩn náu ở căn phòng số 306, khu Chính Hồ, thị trấn Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), nhiều khả năng vào sáng ngày mai hắn sẽ trốn sâu vào nội địa. Tình huống này, không cho phép cán bộ trong đơn vị được chậm trễ.

Lúc đó là thời điểm đơn vị gặp nhiều trở ngại. Song khó khăn cũng không làm họ chùn bước, trắng đêm hôm đó, anh em trong đơn vị vừa chuẩn bị tài liệu, đồng thời tìm mọi cách liên lạc với Công an nước bạn. Và sự vất vả của họ đã được đền đáp, 2h sáng, tên Thi đã bị bắt giữ ở thị trấn Hà Khẩu, trước sự ngỡ ngàng của hắn. Khi các anh trở về nhà thì đã thấm mệt, họ lại hối hả bắt tay vào việc hoàn tất các thủ tục hỏi cung, rồi bàn giao đối tượng gây án. 

3. Với đường biên giới cùng hệ thống đường sắt, đường bộ đa dạng, Lào Cai có lợi thế phát triển kinh tế, nhưng cũng là nơi các đối tượng hình sự lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Một vụ trọng án bất ngờ xảy ra trong đêm, một vụ cướp tài sản xảy ra ở khu vực đường biên... Hễ nhận lệnh, anh em vội vã lên đường chẳng kể ngày hè nắng cháy hay những đêm đông giá rét.

Ở vùng cao có những đặc thù riêng, có những chuyên án, anh em đeo đuổi hàng năm dòng, ở các địa bàn hẻo lánh, cách xa trung tâm tỉnh hàng trăm kilômét đường rừng. Ngoài những khó khăn về địa lý, họ còn phải đối mặt với sự bất đồng về ngôn ngữ, rồi kế đó là việc thu thập tài liệu để phá án.

Bởi phần lớn bà con trong bản có mối quan hệ thân tộc, dân tộc, chẳng phải họ có ý bao che nhưng có khi biết, cũng chẳng ai muốn nói ra vì còn tình làng nghĩa xóm. Khi làm những vụ án đó, thật gian nan chẳng kể xiết... Kế đó phải kể đến những vụ án hình sự mang yếu tố nước ngoài, đối tượng gây án lợi dụng địa bàn Lào Cai để phạm tội.

Sau khi gây án, các tên bỏ trốn về nước. Lần bắt giữ nhóm đối tượng người nước ngoài giả danh Công an Việt Nam để gây án là một ví dụ. Khi điều tra vụ án này, anh em phải bắt tay từ con số không tròn trĩnh. Nhưng vì máu nghề nghiệp, vì danh dự không cho phép họ được lùi bước.

Họ tỷ mỷ khai thác thông tin và đã bắt giữ được 4 đối tượng người Trung Quốc gây án là Mã Kiệt, 38 tuổi; Vượng Thiệu Lan, 24 tuổi, trú tại phố Bạch Hà, khu Thiên Tân và Vương Trọng Bình, 47 tuổi; Hán Thao, 19 tuổi, trú tại thị trấn Hà Khẩu. Công an tỉnh Lào Cai đã bàn giao cho Công an Trung Quốc để xử lý...

Xuân Mai
.
.